Trong khuôn khổ Tuần lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia 2015, chiều 25/12, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác liên kết đầu tư phát triển du lịch. Đây là thỏa thuận mang tính chiến lược để phát triển du lịch bền vững giữa ba địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm độc đáo, kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách trong và ngoài nước.
Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng vấn đề liên kết từng được thảo luận rất nhiều nhưng có 3 yếu tố cốt lõi cần tập trung. Đó là liên kết hạ tầng để tạo ra các tuyến, hành trình, gói sản phẩm của các doanh nghiệp lữ hành mang lại cho khách trải nghiệm thuận lợi nhất. Liên kết trong việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù.
Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) là công trình bằng đá được công nhận di sản văn hóa. Ảnh: Lê Bích
“Chúng ta phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Do đó, mỗi địa phương trong chuỗi liên kết nên chọn ra những điểm đến để xây sản phẩm du lịch đặc thù, từ đó để liên kết hành trình”, ông Tuấn nhấn mạnh và cho biết các tỉnh còn phải liên kết các hoạt động quảng bá xúc tiến.
Lãnh đạo Tổng cục cũng đề nghị các tỉnh hãy liên kết giống 8 tỉnh Tây Bắc, Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình, Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế - Quảng Nam, An Giang – Kiên Giang – Cần Thơ. Cụ thể là khi tham gia hội chợ có thể chung một gian hàng để quảng bá hình ảnh, điểm đến và chuỗi sản phẩm liên kết lại với nhau.
Ngoài ra, tại hội nghị các Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch đến từ Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Bình… cũng cùng nhau ký kết các thỏa thuận hợp tác để phát triển du lịch bền vững.
Tác giả bài viết: Vy An