Trong tỉnh

Thăm nhà 2 thủ khoa xứ Thanh có hoàn cảnh đặc biệt

Hàng năm, cứ sau mỗi đợt thi đại học, Thanh Hóa luôn là địa phương có những thủ khoa với số điểm tuyệt đối. Điều đặc biệt hơn là những thủ khoa này có hoàn cảnh khó khăn, vượt qua nhiều thủ thách để theo đuổi nghiệp đèn sách.

Thủ khoa dị tật, ước mơ làm bác sỹ

Em Lê Hữu Hiếu (18 tuổi), học sinh trường THPT Yên Định 1 (Thanh Hóa) là một trong bốn thủ khoa đạt 3 điểm tuyệt đối tại tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt hơn, Hiếu bị tật ở chân do tai nạn hồi bé và hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Thăm nhà 2 thủ khoa xứ Thanh có hoàn cảnh đặc biệt

Hiếu và mẹ trước ngôi nhà tềnh toàng

Thế nên, từ khi biết Hiếu được điểm cao đã có rất nhiều các cá nhân, tổ chức cũng như chính quyền địa phương ngỏ ý tài trợ toàn bộ học phí cho Hiếu nếu em học ở trường Đại học Y Hà Nội, hay đại học y Thái Bình... để sau này phục vụ cho quê hương nhưng Hiếu vẫn mong muốn được theo học tại Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh.

Đã gần 1 tuần kể từ khi Hiếu có kết quả thi, giờ đây tìm đường vào nhà Hiếu không khó. Cứ đến xã Yên Lạc, huyện Yên Định hỏi nhà, người dân không ai không biết em, thậm chí còn nhiệt tình dẫn phóng viên vào tận nhà. Có thể thấy, những tấm gương hiếu học như Hiếu, ai ai cũng ngưỡng mộ và yêu mến.

Thăm nhà 2 thủ khoa xứ Thanh có hoàn cảnh đặc biệt

Nhà nghèo nhưng Hiếu vẫn luôn chịu khó học hỏi

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lưu Thị Châu, mẹ Hiếu cho biết: "Gia đình rất mừng vì có nhiều người quan tâm, giúp đỡ em để em có điều kiện học tập tốt trong tương lai. Tuy nhiên gia đình, bà con lối xóm cũng như chính quyền địa phương, đặc biệt cả các bác lãnh đạo tỉnh cũng quan tâm tìm về tận nhà gặp gỡ động viên em và gia đình, mọi người đều mong muốn em học gần nhà, như trường đại học y Hà Nội, chứ vào Nam xa quá. Mấy ngày hôm nay có rất nhiều người gọi điện bảo em nên đăng kí học chỗ này chỗ nọ, họ sẽ tài trợ toàn bộ học phí, nhưng quyết định cuối cùng vẫn là ở Hiếu thôi".

Còn khi hỏi Hiếu thì em cũng cho biết hiện tại em vẫn giữ quyết định đăng kí Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, em nghĩ rằng nếu sau này ước mơ trở thành bác sĩ thành hiện thực thì có ở đâu cũng giúp đỡ được bố mẹ và mọi người. Em cũng buồn vì xa gia đình nhưng em nghĩ lựa chọn của em sẽ tốt cho tương lai, em đã tìm hiểu và cũng thích môi trường học tập ở đó. Nói đến đây, bố Hiếu cũng rơm rớm nước mắt, có lẽ ông vừa mừng vừa lo, khi đứa con trai đầu lòng sắp phải bắt đầu cuộc sống mới xa bố mẹ, gia đình nghèo rồi con lại ở xa, bố mẹ cũng chưa có phương tiện liên lạc, biết con sống thế nào; nhưng rồi con cũng phải trưởng thành, có sự quyết định riêng về tương lai của mình.

Dù em có học ở đâu thì ước mơ trở thành bác sĩ của em đã chạm tới rất gần. Mong rằng, trong tương lai Hiếu sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng những người luôn yêu thương em và những tấm lòng hảo tâm luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh như em.

Cô gái mồ côi cha giàu nghị lực!

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, em Trịnh Thị Hồng, xã Định Hưng, huyện Yên Định là một trong 2 thí sinh đạt điểm cao nhất trường THPT Yên Định 1 với số điểm 29,30 - khối A . Để có được kết quả này, cô gái mồ côi cha với hoàn cảnh khó khăn đã phải nỗ lực rất nhiều cả trong học tập và đời sống.

Thăm nhà 2 thủ khoa xứ Thanh có hoàn cảnh đặc biệt

Ngoài giờ học, Hồng phải phụ giúp mẹ từ rất nhỏ

Bố mất vì bệnh hiểm nghèo lúc Trịnh Thị Hồng mới học lớp 4, mẹ ốm đau bệnh tật. Con nhà khó, nên suốt 12 năm đến trường, sách vở hay đồng phục của cô học trò này, đều là đồ cũ của người quen cho. Thế nhưng, kết quả học tập của Hồng lại rất nổi bật. Năm lớp 10, Hồng là thủ khoa khi thi vào trường THPT Yên Định 1, lên lớp 11, em tiếp tục đạt giải nhất cuộc thi Toán cấp tỉnh. Và hiện tại, với số điểm 29,30 khối A trong kỳ thi THPT Quốc gia, thì ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin của em hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Thăm nhà 2 thủ khoa xứ Thanh có hoàn cảnh đặc biệt

Hồng tranh thủ đi làm thêm để mẹ đỡ vất vả

Mười hai năm đến trường, gần 10 năm vắng cha. Tuổi thơ của cô học trò Trịnh Thị Hồng ngoài thời gian cắp sách đến trường là những buổi ra đồng chăn bò … cấy hái giúp mẹ. Còn có những giây phút em trải lòng trên trang nhật ký để vơi đi mệt mỏi và nỗi nhớ bố… Tạm gác lại niềm vui khi đạt điểm cao đúng như nguyện vọng, để có thêm tiền phụ giúp gia đình , hiện tại Hồng xin làm thêm tại một cửa hàng sách gần thị trấn. Cô chia sẻ, trong thời gian học đại học sẽ tìm việc làm thêm phù hợp để tự trang trải việc học hành.

Dù biết khó khăn vẫn còn rất nhiều phía trước, nhưng Trịnh Thị Hồng vẫn lạc quan, quyết tâm vượt khó để theo đuổi ước mơ của mình. Khát vọng vươn lên của Hồng, hy vọng sẽ là sự khích lệ đối với tất cả các bạn học sinh nghèo, đang nỗ lực học tập, rèn luyện để vươn lên trong cuộc sống.

Tác giả: Thu Thủy

Nguồn tin: Báo Công lý

  Từ khóa: Thủ khoa , khó khăn , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok