Công trình cầu vượt Quán Hành tại nút giao tuyến tỉnh lộ 534 với đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1 và kết nối với đường tránh TP Vinh được đánh giá có vai trò rất lớn trong đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời là nền tảng thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế cho khu vực phía Đông huyện Nghi Lộc, cũng như mở ra việc kết nối, liên thông cho cả vùng giáp ranh thành phố Vinh trong tương lai. Ông Trần Đình Chiến, Chỉ huy trưởng công trình cầu vượt Quán Hành cho biết: Đã có nguồn vốn, mặt bằng, nên công ty tập trung đủ phương tiện, máy móc, nhân lực, trong năm nay cố gắng gác được dầm qua đường 1.
Năm 2016, cùng với sự quan tâm của Trung ương, sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành GTVT Nghệ An đã thực hiện có hiệu quả huy động nguồn lực, trong đó có việc xã hội hóa vốn đầu tư cho xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Đức An - Giám đốc Ban QLDA, Sở GTVT, tỉnh đã có những định hướng chỉ đạo thu hút các nguồn vốn xã hội hóa. Hiện nay một số các dự án đã phát huy tác dụng rất lớn, hy vọng năm tới, sẽ tăng được nguồn vốn từ xã hội hóa lớn hơn nữa.
Hiện nay ngành GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan để thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Cụm cảng Cửa Lò - Nghi Thiết và nâng cấp sân bay Vinh, xây dựng cảng trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa của khu vực Bắc Trung bộ. Trong thời gian tới, Ngành GTVT sẽ nỗ lực tranh thủ nguồn vốn từ TW để tuyến Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền tiếp tục được đầu tư xây dựng, nhằm đảm bảo thông thương, phát triển kinh tế, phục vụ tốt nhất nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khu vực biên giới. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: Chúng tôi tập trung hết sức để thu hút nguồn vốn trung hạn, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác để hoàn thành đường N5, nâng cấp một số công trình. Xây dựng tuyến đại lộ Vinh- Cửa Lò, Mường Xén- Ta đo- Khe Kiền, duy trì đường bay quốc tế, nâng cao năng ực bốc xếp và tiến hành quy hoạch lại cụm cảng Cửa Lò, từ đó phân khu cụm cảng, khai thác hiệu quả cảng nước sâu.
Để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong điều kiện hạn chế đầu tư công, đòi hỏi ngành GTVT phải thực hiện mạnh mẽ việc cải cách hành chính, tạo sự đột phá trong thu hút nguồn vốn để đầu tư, phát triển một cách đồng bộ, có hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian tới.
Tác giả bài viết: Nguyễn Nam - Cảnh Toàn
Nguồn tin: