Thế giới

Tập trận sát Triều Tiên, TQ ngầm cảnh báo gì Mỹ?

Theo giới phân tích, khi Mỹ - Hàn tập trận rầm rộ, Trung Quốc cũng hành động ngầm ý nước này có thể ủng hộ Bình Nhưỡng nếu chiến tranh nổ ra.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, cùng ngày 4/12 khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung Vigilant Ace 18, phát ngôn viên của Không lực Trung Quốc thông báo nước này cũng tiến hành tập trận dọc "các tuyến đường và khu vực chưa từng bay trước kia", với các máy bay giám sát trên bầu trời Hoàng Hải và vùng biển phía đông sát với bán đảo Triều Tiên.

Không lực Trung Quốc.

Theo giới phân tích, dù Trung Quốc cần rèn luyện cho lực lượng quân sự đang được hiện đại hóa và mở rộng của mình nhưng cuộc tập trận mới còn có một mục đích khác nữa.

"Thời gian thông báo sự kiện quan trọng này của PLA cũng là lời cảnh báo tới Washington và Seoul rằng đừng chọc tức Bình Nhưỡng thêm nữa" – SCMP dẫn lời Li Jie, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh. PLA là viết tắt của Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Ở Vigilant Ace 18 năm nay, Mỹ và Hàn Quốc điều động tới 260 máy bay tập luyện trong tình huống mô phỏng một cuộc chiến trên không. Và với con số kỷ lục 24 máy bay tàng hình Mỹ đang quy tụ ở Hàn Quốc, động thái của Bắc Kinh phát đi một thông điệp rõ ràng.

Trung Quốc – đối tác thương mại chính của Triều Tiên – có thể ngừng hỗ trợ Bình Nhưỡng nhưng cường quốc này có lợi ích quốc gia trong việc giữ Triều Tiên như vùng đệm để ngăn Mỹ triển khai quân tới sát biên giới nước này.

Cuộc chiến hồi năm 1950 diễn ra giữa một bên là Triều Tiên được Trung Quốc hậu thuẫn và một bên là Hàn Quốc được Mỹ yểm trợ. Đến nay, cuộc chiến đó về mặt lý thuyết vẫn tồn tại vì nó kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: TQ , triều tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok