Kinh tế

Tăng từng phút, giá vàng SJC sắp chạm 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng nay 26/12 tiếp tục tăng mạnh khi vượt rất xa 79 triệu đồng/lượng, đây là ngưỡng cao nhất lịch sử tính đến thời điểm này.

Cụ thể, 9h30 sáng nay, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 78,5 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng tới 1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 78,3 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Điều đáng nói, chỉ sau khoảng 1 giờ đồng hồ mở cửa, giá vàng đã tăng phi mã, mức tăng lên tới 1 triệu đồng/lượng, liên tục lập rồ xô đổ đỉnh mới trong lịch sử.

Lý giải về việc giá vàng trong nước tăng cao, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian qua lãi suất liên tục giảm, đầu tư khó khăn. Do đó dòng tiền có xu hướng chảy sang kim loại quý. Tâm lý "mua vàng còn giữ được giá" khiến nhiều người ưu tiên vàng hơn.

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh mới. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Ngoài ra, do đang cận dịp cuối năm, nhu cầu mua vàng trang sức phục vụ đám cưới, đám hỏi tăng lên, cũng đã kích thích khiến giá vàng tăng.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích: "Có thể thấy nền kinh tế xuất nhập khẩu giảm, các doanh nghiệp hạn chế mở rộng quy mô, hoạt động, còn ngân hàng không đẩy được vốn ra nền kinh tế. Nhiều yếu tố tạo nên sự bất an thị trường và từ đó đẩy giá vàng đi lên, bất chấp giá vàng thế giới biến động ra sao”.

Dù giá vàng liên tục tăng cao, nhưng theo các chuyên gia, người mua nên thận trọng.

Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, hiện nay giá vàng đang cao tột đỉnh, nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. Tuy nhiên, theo ông Lâm, giá vàng rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay. Vì vậy, việc mua vàng để dành lúc này là không nên, vì giá vàng thời điểm này đang quá cao, thậm chí chênh lệch rất nhiều so với giá thế giới.

Còn PGS.TS Đinh Trọng Thịnh tư vấn: “Người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt, người dân không nên mua vàng tại thời điểm giá vàng biến động thất thường và giá quá cao”.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thị trường vàng luôn luôn bất ổn. Giá vàng tăng như thế không có nghĩa là sẽ tăng đều từ nay đến cuối năm.

“Điều quan trọng là không bao giờ được phép vay tiền của người khác để mua vàng để dành. Nếu giá vàng giảm trái với dự tính, thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính. Nếu có khả năng tài chính muốn đầu tư vàng vào giai đoạn này thì chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình chứ không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ", TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

TS. Nguyễn Minh Phong đưa ra lời khuyên, thực tế, đầu tư vàng là hình thức đầu tư sinh lời dài hạn, đòi hỏi nhà đầu tư phải kiên nhẫn và kiên trì, không nóng vội bán ra khi vàng còn đang bão hòa hoặc chưa tăng giá trị. Chính vì thế, một khi đã xác định mua vàng, người dân nên sử dụng tiền nhàn rỗi của bản thân để tránh phải vay nợ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, chi tiêu hàng tháng.

Ông Phong cũng cho rằng, mua vàng tiết kiệm được nhiều người Việt lựa chọn vì lợi nhuận và tính thanh khoản cao. Việc mua vàng để dành cũng giúp bảo vệ giá trị tài sản và giảm thiểu rủi ro so với việc đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, việc mua vàng để dành cũng có những điểm yếu. Giá vàng có thể biến động mạnh do tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như tình hình kinh tế, chính trị và dịch bệnh. Điều này làm cho việc mua vàng để dành cũng trở nên rủi ro.

Tác giả: NGỌC VY

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: giá vàng SJC , giá vàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok