Kinh tế

Tăng dồn dập từng phút, giá vàng đắt hơn 1 triệu đồng/lượng chỉ trong chốc lát

Sáng nay 22/12, giá vàng SJC liên tiếp tăng ngay từ đầu phiên, chỉ sau 1,5 giờ mở cửa, giá đã tăng 1,1 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, lúc 9h50 sáng nay, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 75,8 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,05 - 1,1 triệu đồng/lượng (mua - bán) so với đầu giờ sáng nay.

Tương tự, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 75,8 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), cũng tăng 1.100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Giá vàng sáng nay không chỉ lập kỷ lục mới mà còn tăng liên tục, lập hàng loạt kỷ lục mới về giá. Đây cũng là mức giá đắt nhất từ trước đến nay.

Giá vàng tăng hơn 1 triệu đồng/lượng sau hơn 1 giờ mở cửa. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Sáng nay, giá vàng thế giới trên Kitco cũng liên tục có xu hướng tăng. Đầu giờ sáng, giá vàng được niêm yết ở mức 2.050 USD/ounce và hiện tại giá đã lên 2.054 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce so với đầu giờ sáng.

Giá vàng tiếp tục tăng cao nhờ sự suy yếu của USD khi báo cáo kinh tế được công bố mới nhất củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

Cụ thể, dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã tăng với tốc độ 4,9% hằng năm trong quý trước, điều chỉnh giảm so với mức 5,2% được báo cáo trước đó, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần tăng nhẹ.

Theo Tai Wong, nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ đẩy nhanh cắt giảm lãi suất. Dữ liệu GDP yếu hơn so với dự kiến đã đẩy kim loại màu vàng lên.

Sau báo cáo, đồng USD đã mất đi 0,5%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động gần mức thấp nhất trong 5 tháng. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng.

Kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào quý 1 năm sau ngày càng tăng. Theo công cụ CME FedWatch, sau báo cáo, thị trường kỳ vọng 83% khả năng giảm lãi suất vào tháng 3 xảy ra, tăng 4% so với trước đó.

Giá vàng thế giới còn tăng trong bối cảnh phần lớn các kênh đầu tư trên thế giới gặp khó. Nhiều nước đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán đi xuống, bất động sản trầm lắng.

Cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc được cho là có thể sẽ phá hỏng mục tiêu tăng GDP của nước này. Trên Nikkei, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) cho rằng, tốc độ tăng trưởng thực tế của Trung Quốc sẽ bằng 0 vào năm 2027. Bong bóng bất động sản Trung Quốc có thể vỡ và gây ra khủng hoảng tài chính. Tăng trưởng GDP nước này sẽ bị kẹt quanh mức thấp 1%.

Các loại hàng hóa, trong đó có vàng, cũng tăng vì xu thế nới lỏng khó tránh khỏi trong năm 2024. Các nước dự kiến sẽ nhanh chóng hạ lãi suất và đẩy một lượng tiền lớn ra nhằm hỗ trợ kinh tế đang diễn biến xấu.

Tác giả: NGỌC VY

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok