Trong tỉnh

Tăng phí bất thường, tiểu thương chợ Nga Sơn "cầu cứu" UBND huyện

Hàng chục tiểu thương đang buôn bán tại chợ thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã kéo lên trụ sở UBND huyện kiến nghị về việc tăng các loại phí dịch vụ.

Thông báo kết luận của chủ tịch UBND huyện Nga Sơn tại buổi làm việc với Ban quản lý chợ huyện Nga Sơn vào ngày 8/10/2019

Theo đơn kiến nghị của các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ huyện Nga Sơn - Thanh Hóa, trong 3 năm qua, việc buôn bán kinh doanh tại chợ huyện Nga Sơn gặp khó, doanh thu của các hộ tiểu thương không tăng lên mà thậm chí còn giảm xuống, trong khi đó, các khoản thu phí đều tăng.

Cụ thể, tiền điện tăng từ 3.500 đồng/1kw lên 4.200 đồng/1kw và tiếp tục tăng lên thành 4.500 đồng/1kw; Tiền vệ sinh tăng 10%; Tiền an ninh tăng 10%; Tiền thu phí xe tiểu thương tăng 10%; Tiền xe khách vào chợ tăng từ 3000 đồng lên 4000 đồng/1 xe…

Các tiểu thương cho rằng, theo hợp đồng đã ký kết giữa các tiểu thương với Ban quản lý chợ huyện Nga Sơn, việc tăng tiền thu theo m2 sau 3 năm là 10 % thì họ hoàn toàn đồng ý, nhưng với điều kiện chợ phải kinh doanh phát triển đi lên. Trong khi với tình hình thực tế thì thu nhập của tiểu thương đang bị giảm xuống, hàng quán không bán được thì việc tăng thu phí nói trên là điều cần xem xét.

Vào ngày 06/10/2019 vừa qua, sau khi Ban quản lý chợ có quyết định tăng thu phí lên 10% nhưng các tiểu thương không được thông báo trước. Vì thế, đã có những thắc mắc, mâu thuẫn và một số hộ chưa chuẩn bị đủ tiền để thanh toán. Sáng ngày 7/10, Ban quản lý chợ đã bất ngờ đóng cửa chợ, không cho các tiểu thương vào chợ kinh doanh.

Trước sự việc trên, các tiểu thương chợ đã kéo nhau lên trụ sở UBND huyện để kiến nghị giải quyết.

Trao đổi về sự việc trên, bà Trương Thị Hoài, chủ tịch UBND thị trấn Nga Sơn cho biết, trước đây chợ thị trấn ở vị trí cũ do UBND thị trấn Nga Sơn quản lý. Nhưng từ tháng 9/2016, sau khi có chợ mới thì đã chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý và khai thác nên phía thị trấn không nắm được cụ thể tình hình.

Chợ huyện Nga Sơn

Trao đổi thêm về sự việc với phóng viên, ông Trần Ngọc Quyết, chủ tịch UBND huyện Nga Sơn xác nhận, sáng ngày 7/10, các tiểu thương buôn bán kinh doanh ở chợ thị trấn Nga Sơn đã lên huyện kiến nghị về việc tăng thu phí và Ban quản lý chợ đã đóng cửa chính không cho các tiểu thương vào chợ buôn bán.

“Trước sự việc này ngay chiều hôm đó chúng tôi đã yêu cầu Ban quản lý chợ phải mở ngay cổng chợ và ki ốt cho các tiểu thương vào buôn bán”, ông Quyết cho biết.

Ông Quyết cũng cho biết thêm, các tiểu thương có kiến nghị về việc tăng thêm các loại phí 10% như phí gửi xe, điện sinh hoạt, môi trường, tiền thuê ki ốt. Việc tiền điện tăng là do phía bên điện lực bán điện kinh doanh nên Ban quản lý chợ buộc phải thu và trả cả tiền công cho người thu tiền điện nên mới có sự chênh lệch. Tương tự là tiền phí môi trường cũng thu tăng theo số tiền hợp đồng với công ty môi trường thu gom rác thải…

Ông Quyết cũng đề nghị các hộ tiểu thương thực hiện nghiêm các quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên đã ký kết trong hợp đồng kinh tế giữa tiểu thương và Ban quản lý chợ (Công ty TNHH Thương mại Phú Sơn) đồng thời chỉ đạo các phòng ban liên quan rà soát lại trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định có liên quan đến việc nâng mức khoản thu phí nêu trên và báo cáo lại Chủ tịch UBND huyện trước ngày 25/10/2019.

Về sự việc này, đại diện Ban quản lý chợ cũng cho hay: “Việc tăng các loại phí trên là Ban quản lý chợ áp dụng theo Công văn số 3351/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về Quyết định ban hành quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Công văn số 3352/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về Quyết định ban hành quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”…

Được biết, chợ thị trấn huyện Nga Sơn được đầu tư xây mới trên diện tích 10.177,9 m2, với tổng 358 quầy, trong đó nhà chợ chính 144 quầy hàng; Nhà chợ ngoài trời 150 quầy; 64 ki ốt xung quanh chợ và các hệ thống sân vườn, cây xanh… Tổng mức đầu tư khoảng gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn do nhà đầu tư tự bỏ.

Tác giả: Trịnh Tuyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok