Giáo dục

Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!

Có nâng điểm sàn lên cũng chẳng kéo được thật nhiều thí sinh điểm cao nộp hồ sơ vào sư phạm

Sáng 17-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) liên quan đến chủ đề "đầu vào sư phạm giảm sút" và các giải pháp tháo gỡ.

Cắt mạnh chỉ tiêu, nâng điểm sàn

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định để giải bài toán khó về chất lượng đào tạo sư phạm, bộ sẽ đánh giá nhu cầu thực tế của giáo viên đến từng môn học, bám sát sách giáo khoa. Từ đó, bộ xác định rõ thiếu bao nhiêu giáo viên để đào tạo.

Bộ GD-ĐT cũng sẽ quản lý chặt chỉ tiêu trên toàn quốc, bảo đảm "cung" khớp với "cầu". Các trường sư phạm sẽ phải cắt giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo, áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường kiểm tra chất lượng. Bộ GD-ĐT một mặt siết chặt chỉ tiêu đào tạo, mặt khác tập trung xử lý các vấn đề tồn tại. Những trường sư phạm yếu kém sẽ phải giải thể, sáp nhập với trường lớn hoặc trở thành trung tâm đào tạo trong thời gian tới.

Tân sinh viên nhập học tại Trường ĐH Sư phạm TP HCM ngày 17-8 Ảnh: TẤN THẠNH

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã thẳng thắn chỉ ra thực tế: Nhiều sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm, phải xếp hàng chờ đợi hoặc dạy hợp đồng. Vì vậy, sư phạm khó có thể cạnh tranh với các ngành khác và khó tạo ra động lực cho những người đang có ý định theo đuổi nghề giáo.

Ông Phùng Xuân Nhạ đưa ra giải pháp là Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường sư phạm phối hợp cùng các ngành nghề liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên chưa có việc làm. Hiện tại, nhu cầu thị trường rất cần về du lịch và công nghệ thông tin nên sinh viên sư phạm ra trường có thể bổ túc các tín chỉ để đáp ứng được nhu cầu ngành nghề đó.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho hay Bộ GD-ĐT sẽ làm việc với các bộ, ngành về công nghệ thông tin và du lịch để có phương thức đào tạo qua lại. Ông cũng kỳ vọng sự linh hoạt này sẽ có hiệu quả trong thời gian tới.

Trước đó, chiều 16-8, trong buổi làm việc với lãnh đạo các trường sư phạm, ông Phùng Xuân Nhạ cho hay từ năm 2018 sẽ có điểm sàn riêng cho các trường sư phạm để nâng cao chất lượng đầu vào.

Cần bảo đảm đầu ra

Trước đề xuất có điểm sàn riêng cho các trường sư phạm, giáo viên gạo cội của một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho rằng điểm vào sư phạm thấp là vì ngành này không thu hút được thí sinh giỏi. Vì không đủ thí sinh điểm cao nên nhiều trường sư phạm đành "vớt" cả thí sinh điểm thấp cho đủ chỉ tiêu.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Bộ GD-ĐT nên tính toán và siết chặt chỉ tiêu của các trường sư phạm. Rõ ràng là hiện giờ, sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp rất nhiều nhưng vẫn được đào tạo tràn lan. Nếu Bộ GD-ĐT có chính sách bảo đảm đầu ra cho sinh viên thì chắc chắn sẽ thu hút được người giỏi chứ không cần phải đặt ra điểm sàn riêng cho trường sư phạm. Nơi nào, ngành nào đào tạo ra có việc làm ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào chứ điểm sàn không có ý nghĩa gì hết.

Ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng không phải cứ đặt ra mức điểm sàn cao thì mới thu hút được học sinh giỏi vào trường sư phạm. Điều quan trọng là cần có những chính sách mới mạnh hơn để thu hút sinh viên.

Ông Thắng đưa ra sự so sánh khá lý thú giữa trường sư phạm với trường công an, quân đội. Theo đó, trường công an, quân đội có đầu ra rất ổn định; học viên tốt nghiệp được bố trí công việc với thu nhập cao hơn mức lương công chức thông thường. Bên cạnh đó, chỉ tiêu các trường này rất ít, cửa vào rất hẹp. Nếu có những chính sách như vậy thì theo ông Thắng, tình trạng hiện nay của các trường sư phạm có thể được cải thiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét thời gian qua, nguyên nhân khiến đầu vào ngành sư phạm một số trường CĐ, ĐH thấp không phải tất cả đều do chất lượng đào tạo kém mà chủ yếu là sinh viên khó xin việc. Phó Thủ tướng cho hay ở nhiều trường phổ thông, giáo viên vào hợp đồng nhưng đợi lâu năm không có biên chế. Một số địa phương, khi siết chặt biên chế, hàng loạt giáo viên trẻ bị chấm dứt hợp đồng. Việc này khiến thầy cô cả nước rất tâm tư, chưa kể chế độ đãi ngộ đối với giáo viên cũng chưa xứng đáng.

"Không phải tất cả cơ sở đào tạo sư phạm đều chất lượng kém. Có một số trường sư phạm tốt, cả về điều kiện lẫn lực lượng giảng viên. Nguyên nhân điểm vào sư phạm thấp là do đào tạo sinh viên ra trường khó xin việc. Đây là nguyên nhân chính" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận.

Phó Thủ tướng cho rằng nếu ngành giáo dục công khai chỉ tiêu, biên chế, bảo đảm việc làm và đặt hàng các trường sư phạm sẽ vừa thu hút được sinh viên giỏi vừa nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Theo Phó Thủ tướng, nếu không thống kê chính xác nhu cầu đầu ra thì hoạt động đào tạo sư phạm như hiện tại sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn. "Các đồng chí phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà không xin được việc sẽ như thế nào? Không thể nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì không quan tâm. Đây là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT" - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục phải đánh giá thật sát nhu cầu giáo viên, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi, nhằm khắc phục hiện tượng thừa thiếu cục bộ. Không thể nói đào tạo tốt, dạy tốt mà thiếu giáo viên. Cũng không thể chuyển giáo viên văn sang dạy toán, giáo viên THPT dạy cấp THCS...

"Trong năm nay, các đồng chí dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về đặt hàng đào tạo sư phạm" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị Bộ GĐ-ĐT khẩn trương nghiên cứu một số chương trình, quy định có tính đặc cách để đào tạo bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác có nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch.

Tác giả: YẾN ANH

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok