Thế giới

Tân tổng thống Mexico từng chỉ trích Trump kiêu căng

Ông López Obrador nhiều lần phê phán Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi đắc cử tổng thống Mexico.

Ông Andres Manuel Lopez Obrador vẫy tay chào những người ủng hộ sau cuộc bầu cử tại thành phố Mexico ngày 1/7. Ảnh: Reuters

Ông Obrador từng chỉ trích gay gắt việc ông Trump định xây bức tường ở biên giới giữa Mỹ và Mexico, cũng như cho rằng những bình luận của lãnh đạo Nhà Trắng về người Mexico chẳng khác gì cách Đức Quốc xã nói về người Do Thái, Business Insider đưa tin.

"Ông Trump là người thất thường và kiêu căng. Chúng tôi không cho phép ông ấy xây bức tường hay ngược đãi những người di cư của chúng tôi ở Mỹ", ông Obrador nói.

Cựu thị trưởng thành phố Mexico này còn xuất bản một cuốn sách chỉ trích ảnh hưởng của Mỹ ở Mexico với tựa đề "Oye, Trump" (Nghe này, ông Trump).

Tuy nhiên, phát biểu sau khi đắc cử tổng thống hôm 1/7, ông Obrador khẳng định Mexico sẽ xây dựng mối quan hệ mới với Mỹ bắt nguồn từ sự tôn trọng lẫn nhau. Ông cũng cam kết bảo vệ công dân Mexico đang làm việc và hợp pháp ở Mỹ.

Bên cạnh đó, tân tổng thống cam kết sẽ giải quyết bạo lực, nghèo đói và tham nhũng ở Mexico. Đây cũng chính là những vấn đề mà ông Trump nhiều lần nhắc đến để bảo vệ chính sách nhập cư nghiêm ngặt cũng như việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Trước đó, tổng thống Mỹ đã gửi lời chúc mừng chiến thắng tới ông Obrador và hy vọng sớm được hợp tác vì lợi ích của hai nước.

Tác giả: Phạm Khánh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok