Thế giới

Số con tin bị Hamas bắt giữ tăng lên 240 người, Ai Cập mở cửa khẩu Rafah

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết, ít nhất 240 con tin đang bị Hamas giam giữ ở Gaza, trong khi Ai Cập sẽ mở cửa khẩu Rafah.

'Đến nay, số con tin bị bắt giữ tăng lên 240 người, gia đình của họ đã được thông báo. Việc nhận dạng rất khó khăn, một số con tin không phải là công dân Israel và quá trình này phức tạp", người phát ngôn chính của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho hay.

Ông Daniel Hagari nhắc lại Israel đang nỗ lực hết sức để giải cứu các con tin.

Binh sĩ Israel gác tại thị trấn Ofakim ở miền Nam Israel ngày 8/10. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Theo ông Daniel Hagari, 315 binh sĩ Israel đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu vào ngày 7/10.

"Đang có giao tranh ác liệt ở dải Gaza. Quân đội của chúng tôi đang chiến đấu trên chiến trường với tinh thần dũng cảm. Những hành động của Hamas rất nguy hiểm, chúng phải trả giá. Chúng tôi cần vượt qua khó khăn để đạt được các mục tiêu của cuộc chiến", ông Daniel Hagari cho biết thêm.

Mới đây, ông Basem Naim - người đứng đầu Ban Quan hệ quốc tế và chính trị của Hamas cho biết, lực lượng này không thể thả các con tin mà họ đang giam giữ cho đến khi quân đội Israel ngừng chiến dịch ném bom vào Gaza.

Vị này cho hay, Hamas không thể thu thập thông tin cần thiết về danh tính của các con tin bị giam giữ tại các địa điểm khác nhau xung quanh Gaza. Lý do là do Israel đang thực hiện các cuộc không kích liên tục vào Gaza.

Ông Basem Naim nói rằng Hamas luôn kêu gọi ngừng bắn để có khả năng thu thập thông tin cần thiết về danh tính người bị bắt giữ. Ông cũng cho hay, một số người đang bị các lực lượng khác giam giữ ở Gaza, không phải Hamas.

Quan chức này tuyên bố Hamas "đã cố gắng hết sức" để đảm bảo tính mạng của các con tin, song cho biết khoảng 50 con có thể đã thiệt mạng trong các cuộc oanh tạc của Israel.

Trong diễn biến liên quan đến xung đột Israel - Hamas, Reuters dẫn nguồn cho biết cửa khẩu biên giới Rafah sẽ được mở vào hôm 1/11. Việc mở cửa khẩu sẽ cho phép một số người Palestine đến điều trị tại các bệnh viện ở Ai Cập.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 31/10 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới thăm Israel vào hôm 3/11 để gặp các thành viên Chính phủ Israel và sau đó sẽ thực hiện các điểm dừng khác ở Trung Đông. Đầu tháng 10, ông Blinken đã đến thăm Israel, Jordan, Qatar, Bahrain, Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập.

Giao tranh giữa Israel và Hamas đến nay đã khiến hơn 9.400 người thiệt mạng và hơn 25.600 người bị thương ở cả hai bên. Hơn một triệu người ở miền bắc Gaza đã phải di tản xuống miền nam, song không tránh khỏi không kích.

Quân đội Israel gần đây đẩy mạnh chiến dịch tấn công nhằm vào dải Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố cuộc chiến sẽ "kéo dài và khó khăn" nhưng Israel sẵn sàng đương đầu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu kiên quyết bác ý tưởng ngừng bắn ở Gaza, cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ là chiến thắng của Hamas. Ông nhấn mạnh Israel "chỉ mới ở bước khởi đầu" và sẽ tiêu diệt Hamas.

Trước đó, hôm 28/10, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Có 14 quốc gia thành viên, bao gồm cả Israel và Mỹ phản đối, trong khi 45 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Hamas , Ai Cập , con tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok