Thế giới

Hamas bắt giữ 54 con tin người Thái Lan

Chính phủ Israel cho biết, hơn một nửa trong số 220 con tin mà Hamas bắt giữ có hộ chiếu nước ngoài, đến từ 25 quốc gia.

Hôm 25/10, Chính phủ Israel cho biết gần 1/4 trong số 220 con tin do lực lượng Hamas bắt giữ ở Gaza là công dân Thái Lan. Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng cho hay, nước này đang trong quá trình xác minh thông tin 54 người Thái đang bị Hamas bắt giữ.

Một trong hai phụ nữ Israel được Hamas trả tự do được đưa đến Ichilov, Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky ở Tel Aviv, Israel. (Ảnh: Reuters)

Tờ Bangkok Post dẫn lời Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara cho hay, nhóm các nhà đàm phán Thái Lan được phái đến Trung Đông để giúp đảm bảo việc thả con tin.

Thái Lan là một trong những nước cung cấp lao động lớn nhất ở Israel, với khoảng 30.000 người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chính phủ Israel cho biết, trong số 138 con tin có hộ chiếu nước ngoài, ngoài 54 công dân Thái lan, còn có 15 người Argentina, 12 người Đức, 12 người Mỹ, 6 người Pháp và 6 người Nga. Ngoài ra còn có 1 con tin người Trung Quốc, 1 Sri Lanka, 2 Tanzania và 2 người Philippines.

Thái Lan là nước ngoài khu vực có số người chết và mất tích lớn nhất từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát với 24 người được xác nhận thiệt mạng và 21 người mất tích.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Thái Lan tổ chức các chuyến bay hồi hương cho công dân của nước này, ít nhất 8.160 công dân Thái Lan đã được khuyến cáo về nước.

Mới đây, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói lực lượng Hamas sẵn sàng thả những người không tham chiến mà họ đã giam giữ kể từ ngày 7/10. “Theo các cuộc đàm phán của chúng tôi, Hamas sẵn sàng thả các tù nhân dân sự", ông nói.

Tờ Al-Mayadeen có trụ sở tại Lebanon đưa tin, Hamas sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển con tin sang Iran giam giữ.

Quân đội Israel đã thả tờ rơi ở Gaza và kêu gọi người Palestine cung cấp thông tin về con tin bị Hamas bắt giữ.

Israel cho biết các con tin đã được Hamas đưa đến Gaza, song không rõ tung tích chính xác của họ, khiến việc giải cứu rất khó khăn. Theo giới chức Israel, nhiều người có thể bị giam giữ trong các đường hầm dải Gaza.

Lực lượng Hamas đã thả 4 con tin và hứa sẽ thả thêm nhiều con tin "khi điều kiện thực tế cho phép".

Israel siết phong tỏa, triển khai hàng chục nghìn binh sĩ đến biên giới với dải Gaza và yêu cầu hơn một triệu người ở miền bắc khu vực sơ tán về miền nam. Quân đội Israel tuyên bố chuẩn bị mở chiến dịch đáp trả nhằm vào Hamas nhằm giải thoát con tin và quét sạch lực lượng Hamas.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: người Thái Lan , Hamas , bắt giữ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok