Thế giới

Sinh con đầu lòng khỏe mạnh ở tuổi 70

Ở độ tuổi mà hầu hết phụ nữ đều bận chơi với cháu hoặc không còn nghĩ đến chuyện có con thì một phụ nữ Ấn Độ 70 tuổi mới sinh đứa con đầu lòng.

Cụ bà Jivuben Valabhai Rabari và chồng đã cố gắng sinh con kể từ khi họ kết hôn cách đây 45 năm, nhưng mọi nỗ lực của họ đều không thành công.

Vài năm trước, cụ Rabari, một nông dân trồng sữa ở vùng nông thôn Gujarat, đã liên hệ với một bác sĩ phụ khoa về khả năng thử điều trị bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm để hoàn thành ước mơ có con. Bác sĩ Naresh Bhanushali đã giúp nhiều thành viên trong gia đình cụ có con, cụ tin rằng bác sĩ cũng có thể biến ước mơ của cụ thành hiện thực.

Dù bác sĩ Bhanushali đưa ra những lời tư vấn tiêu cực và giải thích các nguy cơ, nhưng cụ Rabari vẫn không bỏ cuộc.

“Ngay cả khi có chết, tôi cũng cảm thấy vui vì ít nhất tôi đã cố gắng để có một đứa con” – cụ cho biết.

Cụ Jivuben Valabhai Rabari cùng chồng và đứa con trai mới chào đời.

Chuẩn bị cho cụ Rabari sẵn sàng để thụ tinh là một thách thức lớn đối với nhóm bác sĩ Bhanushali. Cụ Rabari đã mãn kinh hơn 20 năm nên lần đầu tiên được điều trị bằng hormone để bắt đầu chu kì kinh nguyệt. Sau đó, bác sĩ mở rộng tử cung của cụ đã bị co lại do tuổi tác, chuyển một phôi thai duy nhất bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Thật kỳ diệu, một cuộc kiểm tra được tiến hành 15 ngày sau khi thụ tinh cho thấy Rabari đã thụ thai. Tuy nhiên, khi thai nhi được 8 tháng, tình trạng huyết áp của cụ Rabari gây lo lắng nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy đứa bé trai ra trước ngày dự sinh khoảng một tháng. Cả mẹ và con đều khỏe mạnh.

Đứa con trai mới chào đời của cụ Jivuben Valabhai Rabari.

“Dù chúng tôi đã hết sức cẩn thận, tôi phải nói rằng cụ ấy may mắn và chúng tôi đã may mắn khi mọi việc thành công. Đây là trường hợp hiếm thấy, các bạn có thể gọi đó là điều kỳ diệu. Tôi đã hành nghề hơn 20 năm và thực hiện trên 1.000 ca IVF nhưng tôi chưa từng thấy một trường hợp như thế này. Tuy vui vì ca này thành công, chúng tôi vẫn khuyến cáo mọi người không nên cố mang thai khi lớn tuổi”, bác sĩ Bhanushali cho biết.

Giống nhiều người cùng thời ở các vùng nông thôn của Ấn Độ, cụ Rabari không có giấy khai sinh để xác định tuổi, nhưng cụ nói với bác sĩ rằng cụ trong độ tuổi từ 65-70. Ước tính về tuổi của cụ cũng đã được các bác sĩ xác nhận.

Cụ Rabari không phải trường hợp đầu tiên. Trước đó, vào năm 2019, một phụ nữ Ấn Độ tên Mangayamma đã cố gắng sinh con ở tuổi 74.

Tác giả: T.Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok