|
Chính phủ Singapore quyết tâm cắt giảm tỷ lệ gia tăng lượng xe ô tô và mô-tô đăng ký mới từ mức 0,25% hiện nay về 0 từ tháng 2/2018.
“Do đất đai khan hiếm, nên khả năng mở rộng thêm hệ thống đường sá trong tương lai là rất hạn chế,” Cơ quan quản lý giao thông và đất đai Singapore cho biết.
Đường sá hiện chiếm 12% tổng diện tích đất liền của Singapore. Nhỏ hơn thành phố New York của Mỹ, đất đai ở Singapore là loại hàng hoá quý hiếm và giới chức nước này muốn đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất quỹ đất còn lại. Cơ sở hạ tầng của Singapore là một trong những hệ thống hiệu quả nhất thế giới và chính phủ nước này có kế hoạch đầu tư thêm 28 tỷ SGD (21 tỷ USD) vào hệ thống tàu điện và xe buýt trong vòng 5 năm tới.
Singapore hiện có yêu cầu các chủ xe phải mua giấy phép sở hữu ô tô, gọi là Quyền sở hữu ô tô (COE), với thời hạn là 10 năm. Do cầu vượt cung, giấy phép này được chính phủ tổ chức bán đấu giá hàng tháng. Gần đây nhất, vào tuần trước, giá một giấy phép như vậy là 41.617 SGD dành cho các mẫu xe nhỏ nhất.
Cơ quan quảng lý giao thông và đất đai Singapore cho biết mục tiêu không gia tăng lượng xe đăng ký mới sẽ ảnh hưởng đến các xe thuộc Nhóm A, B và D trong hệ thống giấy phép, tức là bao gồm ô tô và mô-tô. Tỷ lệ gia tăng xe buýt và xe chở hàng (Nhóm C) sẽ được duy trì ở mức 0,25% mỗi năm từ nay cho đến tháng 3/2021 để các doanh nghiệp có thời gian tăng hiệu quả hoạt động và giảm lượng xe cần dùng.
Những thay đổi này có thể sẽ không ảnh hưởng lớn đến lượng giấy phép xuất ra, vì hạn ngạch được xác định chủ yếu bởi lượng xe hết hạn lưu thông.
Chính sách này của Singapore sẽ được xem xét lại vào năm 2020, dựa trên tình hình thực tế. Lần điều chỉnh trước là vào tháng 2/2015, từ mức 0,5% xuống còn 0,25% như hiện nay.
Tác giả: Nhật Minh (Theo Bloomberg)
Nguồn tin: Báo Dân trí