Xe

Sếp Aston Martin chê xe Rolls-Royce cổ lỗ sĩ

Giám đốc thiết kế của Aston Martin cho rằng Phantom giống như "Hy Lạp cổ đại", không phù hợp với những nhân viên cấp cao ở thung lũng Silicon.

Cuộc đụng độ nổ ra khi Aston Martin ra mắt bản concept Lagonda Vision giá 415.000 USD tại triển lãm Geneva 2018. Hãng xe Anh quốc hướng tới cạnh tranh ở phân khúc của 2 đồng hương Rolls-Royce và Bentley, tập trung vào nhóm khách hàng giàu có muốn lái xe.

Ông Reichman, Giám đốc thiết kế của Aston Martin nói với tờ Autocar rằng Rolls-Royce là một chiếc xe không hoàn hảo đối với người giàu, đặc biệt là những nhà điều hành, nhân viên cấp cao của các công ty trong thung lũng Silicon, như nhân viên Apple hay Google có xu hướng lái Aston Martin nhiều hơn.

Ông Marek Reichman, Giám đốc thiết kế của Aston Martin . Ảnh: Car Magazine.

"Rolls-Royce và Bentley hiện nay giống như Hy Lạp cổ đại. Tôi đã ngồi làm việc trên chiếc Phantom, nó thực sự giống như cung điện Buckingham", ông nói. "Nhưng thế giới đã thay đổi".

Nhìn vào Rolls-Royce, đây là chiếc xe sang trọng nhất trên thế giới. Nó tổng hòa của nhiều yếu tố, truyền thống, chất liệu và thiết kế. Nhưng nó vẫn sử dụng động cơ đốt trong vốn ra đời để thay thế cho một con ngựa, phục vụ cho việc kéo một khoang chở khách phía sau. Đó không phải sự sang trọng đúng nghĩa".

Ông Reichman chỉ tay về phía Lagonda và nói thêm: "Bạn không thể thấy Giám đốc điều hành Apple hay Google bên trong chiếc Phantom. Nhưng bạn có thể thấy họ ở trong chiếc xe này".

Một nhân viên cấp cao khác của Aston Martin, ông Andy Palmer cho biết Lagonda dự kiến sản xuất vào năm 2021 và "nếu Rolls-Royce là một chiếc Boeing 777 thì Lagonda giống Concorde".

Những nhận xét tiêu cực từ phía Aston Martin bị phản ứng dữ dội từ Giám đốc điều hành của Rolls-Royce. Vị này cho biết Aston Martin không phải đối thủ ngang tầm.

"Tại sao họ cư xử như vậy?", ông Muller-Otvos đặt câu hỏi. "Thị trường có đủ chỗ cho 3 thương hiệu Anh quốc, Rolls-Royce, Bentley và Aston Martin. Chúng tôi không bao giờ chỉ trích đối thủ".

Ông Muller-Otvos trong buổi ra mắt Phantom 2018. Ảnh: Thetruthaboutcar.

"Đây không phải cách cư xử lịch thiệp", vị Giám đốc điều hành khẳng định.

"Hãy để họ làm việc của họ, chúng tôi làm việc của chúng tôi. Họ đâu có hiểu sự sang trọng. Tôi nghĩ rằng họ đang đứng trên một sân chơi hoàn toàn mới lạ với họ".

Rolls-Royce thuộc sở hữu của tập đoàn BMW. Năm ngoái, hãng xe siêu sang bán tổng cộng 3.362 xe, dự kiến ra mắt một mẫu xe điện trong thập kỷ tới.

Ông Muller-Otvos lập luận rằng Rolls-Royce đã vẽ ra tầm nhìn trong tương lai bằng mẫu xe điện có tên mã 103EX cách đây 2 năm.

Aston Martin đã tuyển dụng nhà thiết kế nội thất David Linley, con của công chúa Margaret, để thiết kế nội thất cho chiếc Lagonda mới.

Aston Martin đang thuộc sở hữu của 2 nhà đầu tư Adeem Investment và Tejara của Kuwait - một quốc gia ở Trung Đông - với vốn sở hữu khoảng 60% và công ty cổ phần Investindustrial có gần 40% cổ phần.

Aston Martin Lagonda Vision Concept tại triển lãm Geneva 2018. Ảnh: Autoblog.

Tháng trước, Aston Martin công bố lợi nhuận trước thuế là 120,5 triệu USD - đảo ngược tình thế sau khoản lỗ trước thuế 225,8 triệu USD vào năm 2016, đưa công ty tăng trưởng trở lại sau 7 năm. Các nhà phân tích định giá Aston Martin lên tới gần 6,1 tỷ USD.

Aston Martin thành lập vào năm 1913, hiện có số nhân viên lên tới 3.100 người, làm việc trên 400 vị trí. Số nhân viên sẽ tăng lên 4.250 người vào năm 2020 và 5.000 người vào năm 2023.

Năm ngoái, hãng xe này sản xuất 5.117 xe, dự kiến tăng lên 14.000 xe vào năm 2022 khi nhà máy St Athan ở Wales đi vào hoạt động để sản xuất Lagonda SUV.

Trong khi đó, Rolls-Royce hiện có khoảng 1.400 nhân viên tại nhà máy Goodwood, tạo ra 3.362 xe vào năm ngoái, bán ra tại gần 50 quốc gia trên thế giới. Hãng xe siêu sang thành lập năm 1906.

Tác giả: Minh Toàn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Sếp Aston Martin , Rolls-Royce

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok