Xe

Sắp hết hạn giảm 50% phí trước bạ: Khuyến mại lớn, sức mua giảm

1 tháng nữa chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho các mẫu xe ô tô sản xuất trong nước sẽ hết hiệu lực. Trước khi mức thu trở lại như cũ từ 1/1/2024, dự báo thị trường ô tô Việt sẽ có nhiều thay đổi.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chỉ còn hiệu lực trong vòng 1 tháng trước khi quay trở lại mức thu được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP từ ngày 1/1/2024. Chính vì vậy, theo dự báo, doanh số các mẫu xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có khả năng sẽ tăng mạnh trong tháng 12.

Trước đó, theo tính toán, có khoảng gần 50 mẫu xe nằm trong diện được hưởng lợi từ chính sách này. Trong số các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, Trường Hải (THACO AUTO) với lợi thế lắp ráp nhiều mẫu xe thuộc các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW… là nhà sản xuất có nhiều mẫu mã ô tô thuộc diện được giảm 50% lệ phí trước bạ nhất. Tiếp đến là TC Group và Toyota...

Cụ thể, với các thương hiệu đang được sản xuất lắp ráp và phân phối bởi THACO có tới 26 mẫu xe được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Trong đó, Kia có có 10 mẫu xe gồm: Morning, Soluto, K3, K5, Sonet, Seltos, Sportage, Sorento, Carens, Carnival. Thấp nhất là mức giảm lệ phí trước bạ 50% tương đương 17 - 26 triệu đồng cho Kia Morning và cao nhất cho mẫu xe Carnival với mức tiết kiệm từ 62 - 111 triệu đồng so với trước đây.

Kia Carnival được hưởng lợi cao nhất lên tới 111 triệu đồng nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ.

Mazda có 8 mẫu xe được hưởng lợi từ chính sách gồm: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-3, CX-30, CX-5, CX-8 và BT-50. Khi mua những mẫu xe này, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 21 - 68 triệu đồng khi làm thủ tục đăng ký xe, đóng lệ phí trước bạ.

Mazda CX-5 sẽ được hưởng lợi tới 55 triệu đồng nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.


Peugeot có 4 mẫu xe được hưởng lợi từ chính sách đến hết 31/12/2023 bao gồm 2008, 3008, 5008 và Traveller.

Các mẫu mã ô tô hạng sang mang thương hiệu BMW như BMW 3-Series, 5-Series, X3 và X5 cũng được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ do đã đưa vào sản xuất lắp ráp trong nước. Với những mẫu xe sang này, khách hàng sẽ giảm được từ 75 triệu đồng đến 250 triệu đồng khi đóng lệ phí trước bạ so với trước, tùy theo giá cụ thể từng mẫu.

Khách hàng mua BMW X5 sẽ được hưởng lợi 201-250 triệu đồng từ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

Nhà sản xuất, phân phối thứ 2 được hưởng lợi lớn nhất từ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ là TC Group với 6 mẫu xe CKD gồm Grand i10, Accent, Elantra, Creta, Tucson và Santa Fe. Trong đó, mức giảm thấp nhất là cho Hyundai Grand i10 với mức từ 18-27 triệu đồng và cao nhất là Huundai Santa Fe với mức 53-82,5 triệu đồng, chưa kể các ưu đãi khác từ hãng và đại lý.

Mẫu xe ăn khách của TC Group là Hyundai Accent được hưởng ưu đãi từ 21 - 32,5 triệu đồng từ chính sách, chưa kể các ưu đãi riêng từ đại lý và hãng.

Trong khi đó, Toyota cũng có 5 mẫu xe được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ gồm Vios, Innova, Fortuner (máy dầu), Veloz Cross và Avanza Premio.

Honda có 2 mẫu là Honda City và Honda CR-V được ưu đãi. Ford có Ford Territory và Ford Ranger nằm trong danh sách, Mitsubishi có Outlander và Xpander (MT). Mercedes-Benz Việt Nam cũng có 3 mẫu xe, bao gồm C-Class, E-Class và GLC được giảm lệ phí trước bạ.

Mặc dù đang được hưởng nhiều lợi thế từ chính sách, tuy nhiên trong thời gian qua thị trường ô tô Việt cũng gặp không ít khó khăn do tình hình chung của nền kinh tế. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.369 xe, gần bằng tháng 9/2023 và giảm 31% so với tháng 10/2022.

Để kích cầu doanh số, hiện, các hãng cũng triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Bên cạnh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhiều mẫu xe CKD cũng được hãng "tặng" thêm 50% phần lệ phí còn lại khiến khách hàng tiết kiệm được một phần chi phí đáng kể khi mua xe. Để tăng sức cạnh tranh với xe CKD, nhiều mẫu xe nhập nguyên chiếc cũng đang được hãng triển khai hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Những nỗ lực kể trên có thể cho thấy những hi vọng tích cực cho thị trường ô tô Việt cuối năm.

Tác giả: Nguyên Đỗ

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok