Trong tỉnh

Sầm Sơn (Thanh Hóa): Hàng loạt công trình xây dựng không phép

Thời gian gần đây, dư luận tại TP Sầm Sơn khá bức xúc về tình trạng xây dựng trái phép một cách ồ ạt các công trình khách sạn, nhà hàng. Theo kết luận của Sở Xây dựng Thanh Hóa cho thấy: Tính đến trung tuần tháng 4/2018, trên địa bàn Sầm Sơn có đến 47 trường hợp xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch, chỉ giới trong xây dựng... Điều này cho thấy, việc quản lý nhà nước trong xây dựng của chính quyền TP Sầm Sơn đang tồn tại khá nhiều vấn đề bất cập.

Nhiều công trình xây dựng không phép và sai phép tại Sầm Sơn.

47 trường hợp vi phạm

Theo nội dung công văn của Sở Xây dựng Thanh Hóa ngày 13/4/2018 gửi chính quyền TP Sầm Sơn về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn cho thấy: Trong số 57 trường hợp đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng rà soát tại TP Sầm Sơn thì có tới 47 trường hợp các cá nhân, tập thể tiến hành xây dựng khách sạn, nhà hàng không có giấy phép xây dựng, phá vỡ quy hoạch và vi phạm chỉ giới xây dựng. Thậm chí nhiều trường hợp ngang nhiên xây dựng trên đất không thuộc quyền sử dụng của chủ đầu tư.

Đơn cử một vài trường hợp như: Nhà hàng Chinh Thủy (tại đường Hồ Xuân Hương, phường Quảng Cư). Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng này đang tiến hành xây dựng sân khấu, xây tường bao phía sau sân khấu, lát gạch. Các hạng mục còn lại gồm: 2 nhà hai tầng, kết cấu kèo thép, lợp mái kè, 2 nhà một tầng tường gạch, mái lợp kè và một nhà khung thép di động. Qua kiểm tra, chủ đầu tư không xuất trình được hồ sơ đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về nguồn gốc đất, chủ đầu tư là ông Nguyễn Hữu Chinh đã thuê lại 1.500 m2 đất của một cá nhân khác để kinh doanh, sau đó tự ý xây dựng các công trình như đã nêu ở trên. Sở Xây dựng kết luận: “Chủ đầu tư vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, công trình xây dựng không có giấy phép và không đúng quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt (tầng cao, chỉ giới, chức năng sử dụng đất)”.

Nhà hàng Anh Văn tại đường Hồ Xuân Hương được xây dựng trên khuôn viên có diện tích khoảng 2.343 m2 gồm 6 nhà, mỗi nhà có diện tích 72 m2, kết cấu khung thép, 1 nhà diện tích khoảng 297 m2 kết cấu thép, mái tôn, công trình làm cách bó vỉa đường Hồ Xuân Hương 6 m. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư không xuất trình được với đoàn kiểm tra về hồ sơ sử dụng đất và hồ sơ xây dựng công trình. Chủ đầu tư đã vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng. Công trình xây dựng không có giấy phép, không đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Khách sạn Trống Mái (tại đường Hồ Xuân Hương, phường Trung Sơn). Công trình này đang được chủ đầu tư hoàn thiện. Thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, công trình gồm có 2 hạng mục: Khối nhà trước cao 13 tầng, 1 tầng hầm, 1 tum (trong giấy phép xây dựng là 12 tầng, 1 tầng hầm, 1 tum); khối phía sau đang đổ cột tầng 4, không có giấy phép xây dựng. Ở công trình này, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng. Phần khối nhà trước xây dựng sai so với nội dung của giấy phép, khối nhà sau không có giấy phép…

Trên đây là 3 trường hợp điển hình cho việc xây dựng không phép và sai với nội dung được cấp phép của người dân trên địa bàn TP Sầm Sơn trong thời gian qua. Thực tế là vậy, nhưng trong nội dung báo cáo gửi Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày 5-4-2018 của UBND TP Sầm Sơn, về việc thực hiện quản lý trật tự đô thị 3 tháng đầu năm 2018, lại cho thấy: Đơn vị này chỉ xử lý được 10 trường hợp vi phạm (trong đó buộc phải dừng thi công do không có phép là 4 trường hợp, 2 trường hợp xây dựng sai so với nội dung được cấp phép và 4 trường hợp yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình do vi phạm chỉ giới xây dựng).

Buông lỏng hay bao che?

Vậy đâu là nguyên nhân khiến tình trạng xây dựng trái phép và không phép “nở rộ” như hiện nay tại TP Sầm Sơn? Ông Văn Đình Trung – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Sầm Sơn cho biết: Tình trạng xây dựng không phép và sai phép đã diễn ra tại Sầm Sơn từ nhiều năm qua. Mặc dù chính quyền đã khá sâu sát, quyết liệt trong việc giám sát, xử lý nhưng vì là thành phố đang trong giai đoạn phát triển nên công tác quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí trong năm 2016, Chủ tịch phường Trung Sơn đã bị mất chức do để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn phường.

Ông Văn Đình Trung tiếp tục biện bạch: “Các trường hợp vi phạm rất tinh vi và táo tợn trong quá trình xây dựng. Nhiều trường hợp người dân quây kín bạt để làm trộm, đến khi lên tầng cao các cơ quan chức năng mới phát hiện được. Nhiều trường hợp cố tình xây dựng, mặc cho chúng tôi đã dùng mọi biện pháp giám sát, ngăn xe bê tông vào đổ, nhưng ngăn ban ngày thì họ lại đổ trộm vào ban đêm”…

Có thể thấy, với 47 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong đầu tư xây dựng tại Sầm Sơn là rất nghiêm trọng. Từ đó cho thấy, lý do mà Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Sầm Sơn đưa ra để giải thích cho những sai phạm này rất khó có thể chấp nhận. Dư luận so sánh rằng: Chỉ cần đổ vài thùng cát, vài viên gạch trong hẻm phố thì gần như ngay lập tức đã xuất hiện lực lượng quản lý, quy tắc đô thị đến để lập biên bản xử phạt. Như vậy không có lý nào cơ quan chức năng tại Sầm Sơn lại không phát hiện ra những sai phạm như vừa nêu ở trên? Việc này cần được UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét và có chỉ đạo làm rõ trách nhiệm những người liên quan khi để xảy ra sai phạm.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok