Thế giới

Sách trắng quốc phòng Nhật xem Triều Tiên, Trung Quốc là mối đe dọa

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chỉ rõ đất nước cần tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa an ninh từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Các tên lửa đạn đạo Hwasong-15 của Triều Tiên được công bố hồi tháng hai. Ảnh: AFP.

"Các hoạt động quân sự của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và cấp thiết nhất mà đất nước chúng ta phải đối mặt", Sách trắng do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hôm nay nêu rõ, theo Reuters.

Sách trắng quốc phòng Nhật chỉ ra các mối lo ngại an ninh về khả năng vũ trang hạt nhân của Triều Tiên, việc tăng cường quân sự và tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc cũng như mục tiêu trở lại là cường quốc của Nga. Những mối đe dọa này đặt Nhật Bản vào "vòng vây của các đối thủ tiềm năng ở khu vực Đông Bắc Á".

"Chúng ta cần theo dõi sát Triều Tiên để xem những hành động cụ thể mà họ thực hiện để từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa", Sách trắng quốc phòng Nhật nhấn mạnh.

Nhật Bản tháng trước dự định mua hai đài radar cảnh giới của hệ thống Aegis Ashore, Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trước các tên lửa Triều Tiên. Thiết bị này sẽ được triển khai cùng các khẩu đội tên lửa đánh chặn từ năm 2023 và cũng có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào từ Trung Quốc.

"Khi Trung Quốc mạnh lên, sức mạnh quân sự của họ cũng đang phát triển nhanh chóng", Sách trắng nêu.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Tokyo sẽ không thay đổi lập trường quân sự đối với quốc gia láng giềng cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Sách trắng quốc phòng hàng năm của Nhật được công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy kế hoạch chuyến đi Bình Nhưỡng lần thứ tư của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Truyền thông Triều Tiên sau đó cáo buộc Mỹ "hai mặt" và ngấm ngầm "lập âm mưu tội ác" nhằm vào Bình Nhưỡng.

Các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ gần đây liên tục bày tỏ hoài nghi về cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, đồng thời cho rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo khó mang lại kết quả khả quan. Trong tuyên bố hủy chuyến thăm của Pompeo, Trump lần đầu tiên thừa nhận nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chưa có tiến triển kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 ở Singapore.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok