Kinh tế

Quy hoạch, phát triển gia trại tập trung: Hướng mở sau dồn điền đổi thửa

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 08 của BTV Tỉnh uỷ về đẩy mạnh vận động nông dân "dồn điền đổi thửa", các địa phương đã quy hoạch lại đất nông nghiệp theo hướng tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất quy mô lớn. Nhiều xã đã khai thác quỹ đất nông nghiệp để quy hoạch phát triển gia trại tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Xã Khánh Thành, huyện Yên Thành sau khi hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, mỗi hộ chỉ còn 2 thửa ruộng, mỗi thửa từ 500 – 5.000m2. Đặc biệt, để hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và nâng cao giá trị sản xuất, đảm bảo phát triển Nông thôn mới; năm 2013 xã đã quy hoạch 14 gia trại tập trung ở vùng đất sản xuất của xóm Phú Tập và xóm Đông Phú. Gia đình chị Phan Thị Nhàn là một trong những hộ đầu tiên nhận thầu, đầu tư xây dựng gia trại trên diện tích gần 5.000m2 ở vùng quy hoạch gia trại tập trung của xóm.

Đàn lợn 300 con của chị Phan Thị Thành đem lợi nhuận 200 triệu/ 4 tháng


Chị Phan Thị Nhàn – xóm Phú Tập, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành nói: Chuyển đổi đất sang khu gia trại thì mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân hơn làm ruộng, mỗi lần nuôi 300 con lợn đem lại lợi nhuận 200 triệu cho gia đình trong vòng 4 tháng.

Ông Cao Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thành, huyện Yên Thành khẳng định: Xã đã định hướng cho những hộ dân có khả năng tạo lập gia trại, thì dồn điền đổi thửa, quy hoạch về một chỗ. Thực hiện nghị quyết đó của đảng bộ, xã đã quy hoạch được gia trại tập trung xa khỏi khu dân cư, hiệu quả rất cao.

Toàn huyện Yên Thành hiện có 486 gia trại tập trung


Khi công tác dồn điền đổi thửa cơ bản hoàn thành, huyện Yên Thành đã phê duyệt đề án phát triển kinh tế trang trại, gia trại giai đoạn 2014-2016 với nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ nông dân đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng KHKT công nghệ mới để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường. Nhờ đó, mà 2 năm qua, số lượng trang trại, gia trại phát triển rất nhanh; toàn huyện hiện có 89 trang trại và 486 gia trại.

Ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Về quy hoạch, huyện đã tập trung các gia trại tại các vùng quy hoạch để đảm bảo môi trường và tăng khả năng về chất lượng đàn cho các chủ gia trại, cái này cũng đưa lại hiệu quả rất lớn cũng từ đấy tăng giá trị sản lượng nông nghiệp và sản phẩm phù hợp với thị trường hơn nâng cao thu nhập cho bà con nông dân cũng như nâng cao sản xuất cho huyện.

Quy hoạch trang trại, gia trại tập trung là hướng mở trong phát triển kinh tế sau dồn điền đổi thửa


Thấy rõ hiệu quả chủ trương phát triển kinh tế trang trại, gia trại, nhiệm kỳ này, nhiều địa phương đã ban hành nghị quyết, khuyến khích đầu tư xây dựng và phát triển trang trại, gia trại với một số cơ chế chính sách hỗ trợ thiết thực.

Ông Hoàng Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết thêm: Sau khi có nghị quyết 01 thì HĐND huyện đã ban hành nghị quyết 64 để có cơ chế hỗ trợ ,hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi trang trại để tăng kích thích phát triển trang trại trên địa bàn. Mục đích đến năm 2020, huyện sẽ có 500 gia trại và 100 trang trai.

Quy hoạch, phát triển trang trại hay gia trại sau khi dồn điền đổi thửa đã mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, để bà con nông dân có thêm nguồn lực đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất; ngoài các cơ chế chính sách, các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ đồng bộ cả về đất đai, nguồn vốn, thị trường và khoa học kỹ thuật.

Tác giả bài viết: Lê Hằng - Phạm Gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok