Thể thao

Quang Hải có pha kiến tạo đầu tiên trên đất Pháp, giúp Pau FC thênh thang tiến bước ở Cúp Quốc gia

Có một chút thất vọng khi Quang Hải không được đá chính, nhưng không vấn đề gì. Ngôi sao 25 tuổi vẫn biết cách ghi dấu ấn trong 14 phút có mặt trên sân.

Aigues-Mortes, thị trấn miền nam nước Pháp nổi tiếng với những thành lũy, pháo đài từ thời Trung Cổ, các nhà nguyện, nhà thờ theo phong cách Gothic. Và sân Stade du Bourgidou của USS Aigues-Mortes cũng mang lại cảm giác cổ xưa như vậy. Sân nhà của đội bóng nghiệp dư đang chơi ở giải hạng 5 Pháp chỉ có một dãy khán đài, nơi chỉ có vài trăm người hiện diện. Mặt sân thì tồi tệ, với bề mặt mấp mô và cỏ mọc không đều.

Tuy nhiên Pau FC không cảm thấy phiền vì bối cảnh của Stade du Bourgidou. Trong quá trình tiền mùa giải, các cầu thủ của HLV Didier Tholot cũng từng chơi trên những mặt sân tương tự. Vì vậy họ thích nghi khá nhanh, chỉ mất 24 phút để có bàn mở tỷ số sau cú đánh đầu của Henri Saivet. Và 2 phút sau, cách biệt được nhân đôi. Erwin Koffi chuyền bóng để tiền đạo người Costa Rica, Mayron George dứt điểm thành công. Đây là pha lập công đầu tiên trong màu áo Pau FC của chân sút nổi tiếng chậm chạp và vụng về, sau đó mất suất đá chính sau 3 trận đầu mùa.

Trong chuyến làm khách tới Aigues-Mortes, HLV Tholot đã khiến tất cả bất ngờ khi sử dụng đội hình khá mạnh, đồng thời tiếp tục triển khai hệ thống 3-5-2. Trái với suy đoán về sự trở lại sơ đồ 4-2-3-1, đồng thời trao cơ hội cho nhiều cầu thủ dự bị, dường như chiến lược gia 58 tuổi không muốn các cầu thủ đánh mất nhịp điệu. Dù sao thì trận tiếp theo gặp Amiens 1 tuần nữa mới diễn ra.

Pau FC sẽ bước vào vòng 8 Cúp Quốc gia Pháp sau chiến thắng 3-0 trước Aigues-Mortes. (Ảnh: Pau FC)


Vì vậy chỉ có vài điều chỉnh nhỏ, như việc Monzango thế chỗ Jean Ruiz chấn thương đùi, hoặc thủ môn cao 2m03 Massamba Ndiaye bắt chính thay Alexandre Olliero và George lần đầu xuất phát kể từ giữa tháng 8. Nó đồng nghĩa với việc Quang Hải một lần nữa ngồi dự bị.

Phải đến phút 76 ngôi sao người Việt mới được tung vào sân thay Sessi d'Almeida. Khi ấy tỷ số vẫn là 2-0. Thời tiết nắng nóng ở miền Nam nước Pháp cùng khoảng cách an toàn khiến Pau FC không còn mặn mà tấn công. Mặc dù vậy, những cầu thủ vào thay người như Quang Hải thì khác. Đây là cơ hội tốt để gây ấn tượng và anh quyết phải làm điều gì đó.

Nó đã tới ở phút 83. Pau FC được hưởng quả đá phạt và Quang Hải là người thực hiện. Anh tạo nên một vòng cung đẹp mắt tới vị trí của Diyaeddine Abzi, giúp cầu thủ này ấn định chiến thắng 3-0.

Thắng lợi này đã đưa Pau FC đi tiếp vào vòng 8 Cúp Quốc gia Pháp, đúng như mục tiêu của HLV Tholot đề ra trước trận đấu, rằng “Pau FC không tới đây để du lịch” và “phải tiến xa nhất có thể ở đấu trường Cúp”.

Quang Hải đã có pha kiến tạo đầu tiên trên đất Pháp. (Ảnh: Pau FC)


Đối thủ của họ ở vòng tới sẽ là đội chiến thắng của cặp đấu RCO Agathois - US Colomiers diễn ra vào Chủ nhật 30/10. Cả hai đội này đều thuộc National 3, tức giải hạng 5 Pháp. Nếu lại giành chiến thắng, Pau FC sẽ có mặt ở vòng 1/32. Đó là lúc họ có thể mơ mộng, bởi HLV Tholot cho biết, “những vòng đầu luôn rất khó, song Cúp quốc gia kỳ diệu ở chỗ, nếu vượt qua, mọi điều điên rồ đều có thể xảy ra”.

Còn với cá nhân Quang Hải, anh đã có thêm một dấu ấn nữa trên đất Pháp khi tham gia trực tiếp vào một tình huống làm bàn. Sau bàn thắng đầu tiên hôm 8/10, anh tiếp tục có pha kiến tạo đầu tiên. Và nó diễn ra ngay trận ra mắt đấu trường Cúp Quốc gia Pháp.

Ngôi sao 25 tuổi đang tiến từng bước một, tuy chậm nhưng chắc chắn. Anh hoàn toàn có thể tốt hơn nữa trong thời gian tới, nhất là khi sẽ ở lại Pau FCở lại Pau FC và chiến đấu cho suất đá chính, thay vì trở về tham gia AFF Cup 2022 cùng ĐT Việt Nam.


Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: Pau FC , Quang Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok