Thế giới

Quan chức Trung Quốc nhậm chức chưa đầy 1 giờ đã 'ngã ngựa' vì một chiếc quần

Chỉ một giờ sau khi nhận quyết định bổ nhiệm, quan tham này đã bị điều tra hành vi tham nhũng mà nguyên nhân xuất phát từ chiếc quần bị trộm mất của ông.

Theo CCTV, bản báo cáo công khai về vấn đề vi phạm kỷ luật của các quan chức Trung Quốc vào năm 2018 đã gây chú ý khi có người “ngã ngựa” chỉ sau 1 tháng nhậm chức.

Đó là Dương Tổ Văn, cựu Cục trưởng Cục Nhập cư thành phố Tiên Đào (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Ông bị cách chức sau khi nhận “cảnh cáo nặng nề” từ chính quyền trung ương vì vi phạm quy định trong việc tổ chức tang lễ cho cha mình và nhận quà từ những người không phải họ hàng.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần ban hành mệnh lệnh không được phép phô trương, lãng phí, không được tổ chức đám tang, đám cưới trái quy định. Dương Tổ Văn đã không giải thích trung thực tình hình liên quan đến đám tang của cha ông và số quà đã nhận.

Truyền thông Trung Quốc gọi Dương Tổ Văn là quan chức “đoản mệnh”, nhưng đây chưa phải là quan chức “đoản mệnh” nhất.

Hồ Phương Du, Phó Chủ tịch chính hiệp huyện Thuận Trường (khu tự trị dân tộc Miêu - Bố Y Kiềm Nam, tỉnh Quý Châu), bị cách chức chỉ sau một giờ được bổ nhiệm. Mà nguyên nhân khiến ông Hồ “ngã ngựa” cũng khiến người ta phải dở khóc dở cười.

Hồ Phương Du tại phiên tòa xét xử năm 2003. (Ảnh: Baidu)

Hồ Phương Du, sinh năm 1964 ở huyện Thuận Trường. Quá trình làm việc trong chính phủ của ông này dường như không có nhiều trở ngại. Từ cán bộ cơ sở rồi trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn đến giám đốc phòng kế hoạch huyện.

Được đánh giá là một người đầy triển vọng, Hồ Phương Du tham gia tranh cử vị trí Phó Chủ tịch chính hiệp huyện Thuận Trường vào năm 2003, để có thể tiến xa hơn trên con đường chính trị.

Đêm 9/3 năm đó, kẻ trộm đột nhập vào nhà của Hồ Phương Du và lấy đi chiếc quần của ông này. Tên trộm sau khi vét hết tiền mặt đã vứt chiếc quần vào bụi rậm.

Ngày hôm sau, 2 học sinh tiểu học đang đi trên đường đã phát hiện chiếc quần. Cho rằng chiếc quần khá đắt tiền, 2 em đã mang đến giao nộp cho cảnh sát địa phương.

Viên cảnh sát nhìn chiếc quần và cảm thấy có gì đó không ổn nên quyết định kiểm tra cẩn thận và bất ngờ tìm thấy những biên lai giao dịch số tiền lớn được giấu trong thắt lưng quần. Tổng số tiền lên tới 420.000 nhân dân tệ (hơn 1,4 tỷ đồng).

Đối với một huyện kém giàu có như Trường Thuận, đây là số tiền khổng lồ. Vì vậy, vụ việc mất quần tưởng chừng đơn giản này đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của bộ phận kiểm tra kỷ luật.

Ngày 13/3/2003, Hồ Phương Du được bầu làm Phó Chủ tịch chính hiệp huyện Thuận Trường trước sự tán dương của mọi người.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi chỉ một giờ sau khi được trao quyết định bổ nhiệm, Hồ Phương Du nhận thông báo đình chỉ chức vụ để phục vụ điều tra từ ủy bản kiểm tra kỷ luật tỉnh.

Cơ quan điều tra xác định Hồ Phương Du đã dính líu đến nhiều vấn đề kinh tế trong nhiệm kỳ làm Giám đốc phòng Kế hoạch huyện Trường Thuận, với tổng số tiền phạm pháp hơn 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 17 tỷ đồng). Và số tiền 420.000 nhân dân tệ trên chỉ là phần nổi của tảng băng trôi.

Hồ Phương Du cũng thừa nhận hành vi tham nhũng, nhận hối lộ của mình và bị kết án 11 năm tù, tịch thu tài sản cá nhân tổng trị giá 449.000 nhân dân tệ (hơn 1,5 tỷ đồng).

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok