Thế giới

'Quan bà' Trung Quốc dùng quyền lực thâu tóm loạt căn hộ đắc địa ở thủ đô

Nữ Phó bí thư thành ủy Bắc Kinh Lã Tích Văn đã dùng quyền lực để giúp đỡ doanh nghiệp, sau đó thâu tóm nhiều căn hộ hạng sang ở thủ đô Trung Quốc với giá bèo.

Lã Tích Văn sinh năm 1955 trong một gia đình công nhân bình thường ở thành phố Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Khi đó, nước này đang trong thời kỳ khó khăn, bố mẹ của Lã biết tầm quan trọng của việc học nên đã vất vả làm việc để lo cho bà ăn học.

Không phụ sự kỳ vọng, Lã Tích Văn học tập chăm chỉ và thi đỗ vào Khoa Kỹ thuật Dệt may của Viện Công nghệ Bắc Kinh. Sau khi tốt nghiệp đại học, Lã ở lại trường và trở thành giảng viên.

Lã Tích Văn được lãnh đạo đánh giá cao vì thái độ và khả năng làm việc, nên sau đó cất nhắc bà làm Phó bí thư Ủy ban Đoàn Thanh niên của Chi nhánh Viện Công nghệ Bắc Kinh. Vì năng lực vượt trội nên sau này bà Lã được điều động về công tác tại Phòng Cán bộ Chính trị của Ủy ban Kinh tế Bắc Kinh.

Năm 1999, Lã Tích Văn khi đó 44 tuổi, trở thành Quận trưởng quận Tây Thành ở thủ đô. Bà làm việc tâm huyết và rất có năng lực nên được mọi người công nhận. Năm 2013, Lã Tích Văn trở thành Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp chính trị.

Lã Tích Văn khi còn giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh. (Ảnh: Sohu)

Tuy nhiên, khi địa vị của Lã được thăng tiến và quyền lực mở rộng, nữ quan lớn dần đánh mất chính mình.

Cuối năm 2015, Lã Tích Văn bị bắt giữ sau khi kết quả điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) xác định bà đã "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" trong thời gian đương nhiệm.

Theo điều tra, Lã Tích Văn sở hữu một bất động sản nằm ở vị trí đắc địa trên đường Vành đai 2 quận Tây Thành.

Đây là một khu dân cư cao cấp được phát triển bởi Financial Street Group, một doanh nghiệp nhà nước. Trong thời gian còn giữ chức vụ Quận trưởng Tây Thành, Lã đã nhiều lần "tạo điều kiện" cho tập đoàn này. Để báo đáp, Financial Street Group đã nói với Lã rằng bà có thể mua một căn nhà với giá nội bộ.

Một căn chưa đủ, nữ quan chức nhiều lần đề xuất thêm những căn khác và liên tiếp mua được 5 căn hộ hạng sang với giá rẻ cho gia đình và người thân của mình. Chênh lệch giữa giá Lã mua những căn hộ này so với thị trường là khoảng 20 triệu NDT (hơn 72 tỷ đồng) mỗi căn.

Trong một bộ phim tài liệu về chủ đề chống tham nhũng được công chiếu trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quóc (CCTV), Lã Tích Văn nói: "Những căn hộ đó tôi đã mua được với giá rẻ hơn bao nhiều tiền, tôi không biết. Tôi cũng không dám tìm hiểu vì tôi sợ phải đối mặt".

Dù trong lòng cảm thấy bất an nhưng Lã vẫn liên tục dùng quyền lực để để mua căn hộ đắt tiền bằng giá nội bộ, cùng với một quan điểm ngụy biện cho bản thân.

"Lã Tích Văn cho rằng việc Financial Street Group có thể phát triển lớn mạnh là nhờ một tay bà ấy nâng đỡ, nên việc cung cấp cho bà ấy một căn nhà là điều bình thường. Lã hoàn toàn quên rằng quyền lực có được là do nhà nước và nhân dân tin tưởng phó thác. Việc giúp doanh nghiệp này đúng là bổn phận của Lã nhưng những lợi ích cá nhân mà Lã có được đã vượt quá ranh giới giữa công và tư", ông Vương Hàm, thành viên điều tra của CCDI, cho hay.

Lã Tích Văn tại phiên tòa xét xử năm 2017. (Ảnh: Youth.cn)

Bên cạnh việc được mua các căn hộ cao cấp giá rẻ từ tập đoàn Financial Street Group, trong thời gian giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh từ năm 2001 - 2015, Lã Tích Văn còn nhận hối lộ từ các doanh nghiệp một lượng lớn tiền mặt và hiện vật có trị giá gần 18,8 triệu NDT (khoảng 62,9 tỷ đồng).

Ngoài ra, sau khi được đứng vào hàng ngũ lãnh đạo, Lã Tích Văn hoàn toàn mất đi tinh thần công hiến. Bà chìm đắm vào những cuộc ăn chơi, hưởng lạc và không còn làm được việc gì thiết thực cho người dân, nhà nước.

Chồng bà Lã kinh doanh rượu và gia đình thường xuyên tổ chức các buổi thử rượu, từ đó một nhóm những người mê rượu được hình thành.

Về bản chất, đây là những nhóm lợi ích xung quanh quyền lực của Lã Tích Văn. "Nhiều người vây quanh bạn, tìm hiểu sở thích và hi vọng bạn có nhu cầu để họ có thể đáp ứng, qua đó dễ tiếp cận bạn hơn", bà chia sẻ.

Theo tờ Thanh niên Trung Quốc, Lã Tích Văn bị khai trừ khai trừ đảng vào tháng 1/2016. Đến tháng 2/2017, nữ tham quan này bị Tòa án nhân dân thành phố Cát Lâm tuyên án 13 năm tù.

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Quan bà , thâu tóm , tham quan , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok