Xe

Porsche vượt mặt Volkswagen trở thành hãng xe giá trị nhất châu Âu

Các ngân hàng đầu tư đã mua lại gần 3,8 triệu cổ phiếu Porsche trị giá 312,8 triệu EUR.

Giá trị của hãng xe Porsche được đẩy lên 85 tỷ Euro sáng 6/10 khi cổ phiếu tăng lên 93 EUR vào sáng 6/10.

Con số này khiến hãng xe sang Đức chính thức trở thành hãng xe giá trị nhất châu Âu, vượt qua công ty mẹ Volkswagen được định giá ở mức 77,7 tỷ EUR (76,6 tỷ USD).

Ngay cả khi thị trường ổn định ở mức khoảng 91 EUR vào buổi trưa, định giá của Porsche vẫn cao hơn 6,3 tỷ EUR so với Volkswagen.

Cổ phiếu Porsche từng giảm xuống 81 EUR, dưới mức giá phát hành là 82,50 EUR vào ngày 3/10. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã lấy lại đà tăng do các ngân hàng tham gia niêm yết đầu tư 312,8 triệu EUR mua gần 3,8 triệu cổ phiếu.

Giao dịch này là một phần của Quyền chọn Greenshoe của Porsche, cho phép hãng xe bán nhiều cổ phiếu hơn so với kế hoạch ban đầu để đáp ứng nhu cầu cao hơn dự kiến. Quyền này cũng cho phép người quản lý bình ổn mua cổ phiếu trên thị trường với giá phát hành lần đầu trong 30 ngày đầu tiên sau khi niêm yết để giúp ổn định giá.

Theo người phát ngôn của Volkswagen, các biện pháp như Quyền chọn Greennshoe là một thông lệ tiêu chuẩn trong những ngày đầu tiên của một đợt IPO mới.

Mercedes-Benz xếp thứ ba trong danh sách các nhà sản xuất ô tô giá trị nhất châu Âu với 57,2 tỷ EUR, tiếp theo là BMW với 47,5 tỷ EUR. Hãng Stellantis đứng thứ năm với 39,7 tỷ EUR.

Lý giải về việc bị truất ngôi, đại diện của Volkswagen chỉ ra rằng các điều kiện kinh tế vĩ mô phổ biến đã góp phần phần vào sự thay đổi này.

“Dữ liệu lạm phát từ châu Âu và Mỹ, những lo lắng gần đây về nguồn cung năng lượng ở châu Âu, cũng như sự leo thang của cuộc xung đột ở Ukraine vào ngày 29/9 đã dẫn đến những biến động khiến các biện pháp ổn định quy mô nhỏ trở nên cần thiết”, một phát ngôn viên của Volkswagen cho biết.

Tính đến ngày 4/10, khoảng 34 triệu cổ phiếu Porsche (khoảng 11% tổng khối lượng giao dịch) đã được mua vào kể từ khi cổ phiếu Porsche chính thức lên sàn hôm 29/9, vị này cho biết.

Sau những thông tin trên được công bố, đã có nhiều đồn đoán về việc Volkswagen sẽ tiến hành niêm yết nhiều hơn nữa để nâng cao giá trị của tập đoàn.

Được biết, Volkswagen dự định chia 49% trong số 19,5 tỷ USD tiền thu được trong một đợt chia cổ tức đặc biệt dự kiến sẽ được các cổ đông biểu quyết vào tháng 12.

Việc định giá ngày càng tăng của Porsche đã đưa hãng xe trở thành công ty niêm yết có giá trị thứ năm ở Đức, xếp sau Linde, SAP, Deutsche Telekom và Siemens.

Tác giả: Nguyễn Tuyết

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Porsche , volkswagen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok