Pháp luật

‘Phù phép’ danh sách lương, có cả người đã về hưu hay... đã chết, bỏ túi hơn 2 tỉ

Sau khi danh sách lương được lập, ký duyệt, cô công chức này chỉnh sửa trên hệ thống tên tuổi và tài khoản của người nhận bằng người nhà mình để lấy tiền. Việc này không bị phát hiện vì người bị chỉnh sửa lương đã về hưu, hoặc đã chết.

Trong khoảng một năm, Vũ Thị Hoa - nữ công chức Phòng Tài vụ - quản trị thuộc Cục Hải quan TP Hải Phòng - đã "phù phép" bảng lương để chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online cho biết một nữ công chức Phòng Tài vụ - quản trị của Cục Hải quan TP Hải Phòng có hành vi "phù phép", lập khống hồ sơ lương của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị để chiếm đoạt số tiền hàng tỉ đồng.

Hiện nay, nữ cán bộ này đã bị Công an TP Hải Phòng truy tố về tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Không bị phát hiện vì người bị chỉnh sửa lương đã về hưu, hoặc đã chết

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vụ việc, ông Lại An Ninh - trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Hải quan TP Hải Phòng - xác nhận có sự việc này và cho biết bản thân ông là người đã điều tra, phát hiện vụ việc.

Theo ông Ninh, năm 2021, từ thông tin nội bộ và quá trình rà soát lại hồ sơ đã phát hiện dấu hiệu bất thường ở danh sách lương của cán bộ, nhân viên tại đơn vị khi danh sách được duyệt ban đầu "khác nhiều" so với danh sách được chuyển sang bên kho bạc, ngân hàng.

Ông Ninh cũng cho biết danh sách lương bị làm sai lệch trong khoảng thời gian đầu năm 2020 cho đến khi bị phát hiện vào năm 2021, còn những năm trước đó đều "chuẩn chỉ".

Lý giải nguyên nhân, ông Ninh khẳng định các khâu từ lập danh sách lương, thẩm định cho đến khi trình lãnh đạo cục ký duyệt đều hết sức chặt chẽ, chuẩn xác, nhưng sau đó Hoa lợi dụng kẽ hở, tự lên hệ thống để thay đổi tên tuổi, số tài khoản của người nhận trước khi chuyển sang bên kho bạc, ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền.

"Để qua mặt cơ quan, trong danh sách lương gồm cả chục trang giấy thì Hoa chỉnh sửa ở những trang giữa nên về tổng tiền lương, chữ ký của các lãnh đạo không hề thay đổi" - ông Ninh cho hay.

Với thủ đoạn trên, trong khoảng một năm, Hoa đã rút ruột tiền ngân sách khoảng 2,1 tỉ đồng.

Về việc danh sách tiền lương ban đầu được lập, ký duyệt là "chuẩn chỉ", vậy những người đáng ra phải được nhận tiền nhưng khi không thấy "tiền về" vì sao họ lại không có ý kiến ngay, ông Ninh cho biết những người bị chỉnh sửa phần lớn là cán bộ, nhân viên đã về hưu.

"Trong quá trình lập danh sách lương, vẫn có những trường hợp đã về hưu, thậm chí đã chết nhưng vẫn có lương, sau khi rà soát phát hiện thì chúng tôi đã yêu cầu gia đình người ta hoàn trả lại, tình trạng này cũng không phải là hiếm ở các cơ quan, đơn vị" - ông Ninh cho hay.

Cũng theo ông Ninh, ngay sau khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu hình sự, đơn vị đã buộc thôi việc đối với công chức Vũ Thị Hoa từ tháng 6-2021. Đồng thời, có đơn tố giác tội phạm gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng vào cuộc điều tra.

"Sau khi cơ quan công an vào cuộc điều tra và quá trình vận động, Hoa đã khắc phục hậu quả bằng việc hoàn trả toàn bộ số tiền khoảng 2,1 tỉ đồng đã chiếm đoạt" - ông Ninh cho biết thêm.

Nhiều lãnh đạo cục bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên đới

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Kiên Giang - phó cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng - cho biết ông là người phụ trách mảng tài chính của đơn vị, đây cũng là vụ việc đầu tiên trong "lịch sử" ngành hải quan nói chung và tại Cục Hải quan Hải Phòng nói riêng.

Ông Giang cho rằng về quy trình kiểm soát, các quy định đưa ra là chặt chẽ, nhưng khi con người đã cố ý thì sẽ tìm được kẽ hở để vi phạm. Sau sự việc trên, Hoa bị xử lý hình sự và nhiều người khác cũng bị kiểm điểm, xử lý vì có trách nhiệm liên đới.

Cụ thể, bản thân ông Giang bị hạ mức thi đua từ hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ; ông Nguyễn Văn Thái, trưởng Phòng Tài vụ - quản trị, bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ, cắt toàn bộ thi đua khen thưởng và tạm dừng xét nâng bậc lương; bà Phùng Thị Thúy Lài, phó Phòng Tài vụ - quản trị, cũng bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ và không được quy hoạch để bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng.

"Trong vụ việc này hoàn toàn do cá nhân Hoa tự mình thực hiện chứ không có sự câu kết, móc ngoặc với ai để trục lợi. Về phía cục cũng siết chặt thêm công tác rà soát, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm" - ông Giang nói thêm.

Tác giả: Tiến Thắng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok