Xã hội

Phớt lờ chỉ đạo của huyện, xã để khai thác đất tràn lan

Mặc dù đã có công văn chỉ đạo nhưng tình trạng khai thác đất trái phép vẫn diễn ra tràn lan ở xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Nghệ An, chúng tôi ghi nhận cảnh tượng nhiều công trường khai thác đất nham nhở, thậm chí có nơi đã ăn sát vào chân đồi thông.
IMG 20160407 140133
P 20160406 150953
Máy móc được đưa vào khai thác khiến nhiều vùng đồi tan hoang.

Dưới chân đồi, vườn trồng cây lâu năm, những chiếc máy xúc lớn múc đất vào dàn xe tải. Xe chở đất chạy ra quốc lộ 46 mà không cần che bạt rồi chở về nhà các hộ dân trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, tình trạng khai thác đất đồi, đất vườn trồng cây lâu năm ở đây không phải mới mà đã xảy ra từ lâu.

IMG 20160407 140250
Đất khai thác trái phép đã ăn sâu vào sát nhà dân.

Ông Văn Bá Dũng (62 tuổi), trú tại xóm 8 xã Nam Thái, cho biết: “Đất khai thác ở đây được chở đi bán với giá khoảng 100.000 đồng/xe và đã được làm “luật”. Khi chúng tôi tỏ ý muốn mua đất và chở về xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, ông Dũng khẳng định: "Các chú cứ yên tâm, người ta làm luật hết rồi, có giấy tờ đàng hoàng cả nên cứ thế mà chở đất đi, các chú không ảnh hưởng gì hết”.

Ông Dũng còn cho biết thêm: “Thứ 7 này, nhà tôi cũng cải tạo vườn, chở đi khoảng 400 xe đất và cũng đã làm thủ tục đầy đủ. Các chú muốn mua đất thì chở cho luôn”.

IMG 0900
IMG 0904
Đất khai thác trái phép được bán và vận chuyển đi các nhà dân.

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Phùng Hiền, cán bộ địa chính xã Nam Thái cho rằng: “Một số hộ dân trên địa bàn đã lên UBND xã xin phép và làm đơn múc đất để cải tạo đất trồng cây. Chính quyền cũng đã đồng ý. Chúng tôi sẽ yêu cầu dừng lại và xử lý nếu người dân vận chuyển đất đi nơi khác để bán.".
IMG 20160407 135932
Chân đồi trồng cây lâu năm bị khoét sâu có nơi gần 5m.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng phòng TNMT huyện Nam Đàn, cho hay: “Chúng tôi đã cử cán bộ xuống địa bàn để kiểm tra hiện trường việc khai thác đất. Qua đó, đã yêu cầu các hộ dân đem đất đi bán ngừng ngay việc khai thác”. Tuy nhiên, vị này không đưa ra bất kỳ biên bản nào và cho rằng trách nhiệm thuộc UBND xã Nam Thái.
IMG 20160407 152445
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng phòng TNMT huyện Nam Đàn trao đổi với PV.

Trước đó, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã ký công văn về việc kiểm tra, xử lý khai thác đất, khoáng sản trái phép gửi chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên trên địa bàn mình quản lý. Huyện yêu cầu phòng TNMT và các phòng, ban có liên quan đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, xử lý. Nếu xảy ra tình trạng trên thì các cơ quan lập biên bản và báo cáo kịp thời cho UBND huyện.

Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok