Trong tỉnh

Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ lập chốt thu phí ở xã Đông Vinh

Liên quan đến việc 2 người phụ nữ lập chốt thu phí bảo trì suốt 16 năm qua tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa. Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện đã chỉ đạo cho Sở GTVT tỉnh và UBND TP Thanh Hóa vào cuộc làm rõ sự việc báo cáo tỉnh.

Việc UBND xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa đã ký hợp đồng cho với người dân lập trạm thu phí bảo trì ở đường vào các mỏ đá của thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh. Ngày 19/6, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản số 2440/UBND-TCKH chỉ đạo với nội dung: sau khi kiểm tra, xem xét trên cơ sở báo cáo và biên bản làm việc của các phòng chức năng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND xã Đông Vinh:

Văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng và dừng thu phí của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa.

Chấm dứt việc ký hợp đồng số 02/2016/HĐ-UBND ngày 6/6/2016, giữa UBND xã Đông Vinh với bà Lê Thị Ngãi, thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh thu tiền các xe ra vào để thực hiện duy trì công tác vệ sinh bảo dưỡng, tu sửa tuyến đường đi vào mỏ đá Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa. Báo cáo Chủ tịch UBND TP về việc thực hiện hợp đồng, tình hình thu và quản lý trong các năm... hoàn thành trước ngày 25/6/2018.

Người phụ nữ bịt kín mặt, đeo kính đang chạy ra trước đầu xe thu tiền với mệnh giá 15 nghìn đồng (ảnh chụp ngày 18/6/2018)

Mặc dù biết việc thu phí là trái quy định nhưng do lợi ích lớn từ việc thu phí của các nhà xe khi đi đến đây mua vật liệu, xã Đông Vinh và gia đình bà Ngãi Hùng (bà Ngãi là vợ ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch HĐND xã Đông Vinh-PV), đã tổ chức lập trạm và thu phí trái quy định từ nhiều năm nay. Việc thu phí của 2 người phụ nữ nhưng không sử dụng vào việc duy tu, sửa chữa con đường đi mà chỉ vụ lợi cá nhân khiến các tài xế xe tải bức xúc.

Người phụ nữ đeo kính, bịt kín mặt được cho là người thân ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch HĐND xã Đông Vinh ngồi chờ ở lều tạm khi người đàn bà khác ra thu tiền phí. (ảnh chụp ngày 18/6/2018 - Duy Duẩn)

Qua điều tra, mỗi ngày có đến cả trăm chiếc xe to nhỏ ra vào các mỏ đá để chở nguyên vật liệu đi tiêu thụ, với một quảng đường dài hơn gần 200m, mỗi xe tải đến chở vật liệu lúc đi ra bất di, bất dịch bị 2 người phụ nữ này chắn lại bắt phải nộp từ 15 đến 20 nghìn đồng, và thậm chí lên đến 25 nghìn/1 xe lớn. Khi lái xe có thắc mắc được 2 người phụ nữ này gằn giọng nói “đi vào đây là phải nộp tiền” rồi yêu cầu các lái xe phải nộp tiền thì mới tiếp tục được lưu thông.

Hợp đồng thu phí do UBND xã Đông Vinh ký kết với gia đình bà Lê Thị Ngãi là sai quy định không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Được biết việc thu phí này đã diễn ra từ năm 2002 cho đến nay, mỗi năm xã Đông Vinh đều ký hợp đồng với bà Lê Thị Ngãi và việc ký hợp đồng thu phí này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Mặc cho người dân của xã Đông Vinh và các tài xế xe đã nhiều lần có ý kiến nhưng việc thu phí của UBND xã Đông Vinh và 2 người phụ nữ này vẫn diễn ra bình thường.

Người phụ nữ bịt mặt đang công khai thu phí của lái xe tải (ảnh chụp ngày 08/6/2018)

Theo hợp đồng được UBND xã Đông Vinh ký với cá nhân bà Lê Thị Ngãi là công dân thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa có nội dung: thu đóng góp tu bổ đường vào núi Đa Sỹ, xã Đông Vinh. Trong quá trình thu nếu cá nhân hoạc tổ chức nào rẽ lối khác ngoài mục đích quy định của UBND xã thì bên B (tức bên bà Lê Thị Ngãi) vẫn được quyền thu. Bên B nhận thầu gồm những nội dung công việc sau: Được phéo thu tất cả các loại xe có trọng tải qua lại vào núi lấy vật liệu đóng góp với mức thu từ 2 nghìn đồng đến 20 nghìn đồng.

Đoạn đường chưa đầy 200 mét đầy bụi, gồ ghề khiến các tài xế phải oằn mình đánh lái nhưng vẫn phải nộp tiền duy tu, bảo dưỡng tuyến đường cho 2 người phụ nữ, vậy số tiền 2 người phụ nữ thu 16 năm qua được xã Đông Vinh sử dụng vào mục đích gì? (ảnh chụp ngày 08/6/2018)

Trao đổi với PV, một lái xe lâu năm tại phường An Hoạch, TP Thanh Hóa cho biết, việc thu phí tại đây đã tồn tại đã nhiều năm nay, mỗi khi chúng tôi đi qua đều phải đóng phí, như xe nhà tôi, 1 buổi đi ra vào được 5 chuyến tôi đóng luôn 100 nghìn đồng từ sáng sớm cho khỏi mất công dừng lại, có đoạn đường ngắn bảo thu phí để bảo trì mà đường lúc nào chả gồ ghề, khói bụi mù mịt, trời mưa thì sình lầy, xe đi lõm bõm dưới nước ấy, không chỉ thu phí mình ngày không đâu mà cả ban đêm có xe đến mua vật liệu cũng bị thu tiền như ban ngày, một tài xế xe tải cho biết.

Trước việc xã Đông Vinh ký hợp đồng với người dân lập chốt thu phí sai quy định, ngày 19/6, trao đổi với PV ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, qua báo chí ông đã nắm được thông tin và hiện ông đã giao cho Sở Giao thông Vận tải, trực tiếp là lực lượng TTGT tỉnh cùng với UBND TP Thanh Hóa xuống thu thập hồ sơ điều tra làm rõ việc thu phí như phản ánh, việc thu phí đó được ai cho phép, và số tiền thu đó được sử dụng vào việc gì, với quan điểm là sai đến đâu xử lý nghiêm đến đó chứ không để việc thu phí tùy tiện thế được, ông Tuấn cho biết.

Việc lập chốt thu phí sai quy định tại xã Đông Vinh tồn tại suốt 16 năm nay với số tiền mỗi ngày thu của các nhà xe lên đến cả triệu đồng dù biết sai nhưng UBND xã Đông Vinh vẫn cố tình ký hợp đồng tạo điều kiện cho hộ bà Lê Thị Ngãi thu tiền bảo trì đường trái pháp luật.

Đề nghị với cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa điều tra, xử lý những sai phạm trong việc UBND xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa đã tự lập hợp đồng, ký với bà Lê Thị Ngãi, để cho cá nhân này đứng ra thu phí sai quy định cũng như làm rõ số tiền thu được 16 năm qua xử dụng vào mục đích gì, hay vào “túi ai”?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

  Từ khóa: lập chốt , Thu phí , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok