Trong tỉnh

Phát hiện cửa hàng bán thuốc trị Covid- 19, sản phẩm không nguồn gốc tại Thanh Hóa

Thời gian qua, trên địa bàn TP.Thanh Hoá xuất hiện nhiều cửa hàng bán sản phẩm nhập khẩu, hàng xách tay không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, tại những cửa hàng này đang bày bán công khai thuốc trị Covid- 19 và nhiều mặt hàng khác không tem nhãn phụ tiếng Việt, nghi vấn là hàng nhập lậu, hàng trốn thuế.

Thủ đoạn “đục nước béo cò” trong đại dịch Covid- 19

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều F0 đang được điều trị và cách ly tại nhà. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều cửa hàng bán sản phẩm nhập khẩu, hàng xách tay, Shop mẹ và bé đang quảng cáo và bày bán công khai nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ và điều trị Covid- 19...

Cửa hàng Trang Do Store có địa chỉ số 28 Nguyễn Trinh Tiếp, P.Ba Đình, TP.Thanh Hoá.

Theo ghi nhận của Thương hiệu & Công luận, tại cửa hàng Trang Do Store có địa chỉ số 28 Nguyễn Trinh Tiếp, P.Ba Đình, TP.Thanh Hoá. Tại đây, đang bày bán công khai hàng trăm sản phẩm, đa chủng loại, từ mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, thuốc hỗ trợ sức khoẻ, các sản phẩm dành cho mẹ và bé. Đặc biệt, nhân viên tại cửa hàng giới thiệu tại đây có bán thuốc trị Covid- 19 có tên Arbidol được nhập khẩu từ nước Nga.

Nhân viên bán hàng tại cửa hàng Trang Do Store đang tư vấn về loại thuốc trị Covid- 19.

Như lời quảng cáo "có cánh" từ nhân viên bán hàng: “Arbidol là loại thuốc có tác dụng điều hòa miễn dịch và kháng virus Covid- 19. Cơ chế chống virus có liên quan đến khả năng của thuốc để ức chế màng lipid của virus và khả năng của màng tế bào để hợp nhất khi virus tiếp xúc với các tế bào”.

Tại cửa hàng Trang Do Store đang bày bán công khai hàng trăm sản phẩm, đa chủng loại.

Trong vai là người mua hàng, sau nhiều lần liên hệ, chúng tôi mới có cơ may được tiếp cận sản phẩm. Theo ghi nhận thực tế, hộp thuốc trị Covid- 19 Arbidol có 100% là chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt, chỉ có chữ tượng hình và những kí tự mà người mua không hiểu và không thể tra cứu được.

Theo lời nhân viên: “Thuốc này có xuất xứ từ nước Nga và được cửa hàng nhập trực tiếp về Việt Nam, hộp thuốc có giá từ 450,000 đồng, và mặt hàng này luôn trong tình trạng khan hiếm”. Ngoài ra, cũng tại cửa hàng này đang bày bán và giới thiệu nhiều sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm làm đẹp. Phần lớn các sản phẩm đang bày bán tại đây đều được ghi chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Tiếp tục tìm hiểu, thuốc trị Covid- 19 cũng được nhiều người rao bán công khai trên mạng xã hội.

Tiếp tục tìm hiểu, thuốc trị Covid- 19 Arbidol cũng được nhiều người rao bán công khai trên mạng xã hội. Ngoài ra, nhiều trang mạng chuyên bán hàng sỉ lẻ, bán hàng xách tay Nga, Facebook cá nhân cũng rao bán công khai thuốc trị Covid- 19 Areplivir có giá trung bình từ 2.500.000 đồng/hộp 40 viên. Khách hàng muốn mua thì nhắn số lượng và địa chỉ sẽ được nhân viên giao hàng tận nơi.

Cửa hàng Thế giới mẹ và bé có địa chỉ tại số 112 đường Nguyễn Trãi, TP.Thanh Hóa.

Tương tự, tại cửa hàng Thế giới mẹ và bé Baby House có địa chỉ tại số 112 đường Nguyễn Trãi, TP.Thanh Hóa cũng không là ngoại lệ. Tại đây, cũng đang công khai bày bán nhiều sản phẩm là thực phẩm hỗ trợ điều trị Covid- 19, sữa, và nhiều sản phẩm khác với 100% là chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt.

Các sản phẩm đang được bày bán công khai tại cửa hàng Thế giới mẹ và bé Baby House, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các sản phẩm không tem nhãn phụ.

Từ thực phẩm, bỉm sữa, đến đồ dùng... toàn bộ đều chữ nước ngoài.

Cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng

Theo Bộ Y tế, hiện nay chỉ có 03 loại thuốc điều trị Covid- 19 chứa hoạt chất Molnupiravir đang được dùng trong các chương trình thí điểm điều trị Covid-19 có kiểm soát.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã khẳng định, việc mua, bán, sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch, nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Bán hàng không rõ nguồn gốc là hành vi trái pháp luật. Những hành vi này không những ảnh hưởng đến uy tín của người bán, mà trong nhiều trường hợp còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng, đối với những sản phẩm hàng hóa khác.

Vì vậy, hiện nay pháp luật cũng có những chế tài xử phạt khá nghiêm khắc đối với hành vi này. Theo đó, tính chất và mức độ của hành vi, mà hành vi này có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Luật đã nêu rất rõ, nhưng tại sao các sản phẩm hàng hoá “vi phạm luật” vẫn được bày bán một cách công khai, như cố tình thách thức các quy định, thách thức pháp luật?

Thực trạng các loại thuốc điều trị Covid- 19 được rao bán có giá không hề rẻ dù là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước thực trạng các loại thuốc điều trị Covid- 19 được rao bán có giá không hề rẻ, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng do được người bán quảng cáo là thuốc đặc trị nên nhiều người vẫn tìm mua. Việc này không chỉ gây nguy hại đến tính mạng người dùng, mà còn làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác chống dịch của cả cộng đồng.

Thiết nghĩ, để không còn tình trạng mua bán thuốc điều trị Covid- 19 trái phép tràn lan trên thị trường, rất cần sự vào cuộc mạnh tay hơn nữa của Sở Y tế Thanh Hóa, Cục Quản lý Thị trường, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa và các ban, ngành chức năng có biện pháp xử lý đối với các đơn vị bán hàng kém chất lượng, bán hàng không nguồn gốc để trục lợi trong lúc dịch bệnh, để sức khỏe của người dân được bảo vệ một cách chính đáng.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok