Trong tỉnh

“Ông trời con” dưới chân Cầu Ghép?

Việc chủ Nhà hàng Thượng Hà, nằm sát Cầu Ghép, xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa liên tục vi phạm lấn chiếm đất đai, đổ đất, xây dựng Nhà hàng trái phép nhưng chưa bị chính quyền cưỡng chế theo quy định. Vụ việc đang khiến người dân “ví von” chủ nhà hàng này là “ông trời con” dưới chân Cầu Ghép?

Nhà hàng Thượng Hà, nơi xây dựng trái phép nhiều lần nhưng không bị chính quyền sở tại cưỡng chế. Ảnh: Văn Thanh

Vi phạm có hệ thống

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ông Nguyễn Văn Thịnh, thôn Ngọc Trà 1, xã Quảng Trung và ông Nguyễn Văn Thượng, chủ nhà hàng Thượng Hà tự ý đổ đất đá san nền tại khu Âu cống đồng Dung, thôn Ngọc Trà 1 với khối lượng lớn, vi phạm đất giao thông thủy lợi, nuôi trồng thủy sản, đất hành lang Quốc lộ 1A. Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu các hộ dân này tự vận chuyển đất đá ra khỏi nơi vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu, thế nhưng các hộ dân này vẫn chây ì, không thực hiện.

Đáng nói, hộ ông Nguyễn Văn Thượng, là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Du lịch Thượng Hà (Cty Thượng Hà), chủ nhà hàng Thượng Hà không chỉ vi phạm đổ đất đá ở khu Âu cống đồng Dung mà năm 2017 còn cơi nới công trình không phép của Cty Thượng Hà.

Cụ thể, Cty Thượng Hà xây dựng văn phòng làm việc với diện tích 32m2; mở rộng khu vực Nhà hàng Thượng Hà với 3 tầng, tổng diện tích 100,12m; lắp đặt khung thép với kích thước 78,02m2. Các vi phạm này đã được UBND xã Quảng Trung lập biên bản vi phạm hành chính, do vượt thẩm quyền nên đã phải báo cáo lên UBND huyện Quảng Xương.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thượng Hà do xây dựng trái phép năm 2017, tuy nhiên đơn vị này vẫn ngang nhiên vi phạm nhiều lần, có hệ thống khiến dư luận hết sức bất bình. Ảnh: Văn Thanh

Ngày 8/11/2017, UBND huyện Quảng Xương đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với số tiền 45 triệu đồng đối với Cty Thượng Hà vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng gồm đất hành lang thoát lũ đê sông Yên, đất hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 1A. Theo đó, buộc Cty Thượng Hà phải tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn 20 ngày, thế nhưng đã gần 3 năm trôi qua, đơn vị này hiện vẫn không thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Mặc dù đến nay, UBND huyện Quảng Xương đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở Cty Thượng Hà, UBND xã Quảng Trung chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tháo dỡ, tuy nhiên, những vi phạm có hệ thống này vẫn không được huyện Quảng Xương cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Vụ việc đang khiến người dân địa phương cho rằng, chủ nhà hàng Thượng Hà có phải là “ông trời con” dưới chân Cầu Ghép hay không mà được ưu ái đến như vậy?

Thách thức chính quyền

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, ngoài các sai phạm nói trên thì trước đó, ngày 15/9/2014, Cty Thượng Hà có Công văn số 09/CTTH gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin thuê đất xây dựng nhà hàng, khách sạn tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương. Ngày 23/9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 8833/UBND-NN giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan xem xét đề nghị của Cty này để có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi Sở Xây dựng tổng hợp ý kiến của các đơn vị báo cáo UBND tỉnh thì ngày 14/11/2014 UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 11060/UBND-NN giao UBND huyện Quảng Xương tổ chức Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đê điều trong quá trình sử dụng đất, đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn của Cty Thượng Hà.

Nhà hàng Thượng Hà xây dựng trái phép, vi phạm hành lang thoát lũ đê sông Yên, khiến dư luận hết sức bất bình. Ảnh: Văn Thanh

Ngày 4/5/2015, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành Kết luận thanh tra số 07/KL về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đê điều trong quá trình sử dụng đất, đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn của Cty Thượng Hà. Nội dung kết luận chỉ rõ: “Việc Cty Thượng Hà xây dựng nhà hàng kiên cố 2 tầng và san lấp để làm mái tôn, nhà xe, sân bê tông trên đất nuôi trồng thủy sản và xây dựng nhà 5 tầng trên đất giao trái thẩm quyền, đồng thời các vị trí trên đều nằm ở ngoại đê Sông Yên là vi phạp Luật Đất đai năm 2003, Luật Đê điều năm 2006, Luật Xây dựng năm 2003; Việc Cty Thượng Hà xây dựng nhà kho lợp mái tôn, cải tạo cạp rộng bờ bao quanh ao nuôi trên đất thuê lại của các hộ dân để nuôi trồng thủy sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm Luật Đất đai năm 2003, Luật Xây dựng năm 2003”.

Nhiều lần UBND huyện Quảng Xương có văn bản nhắc nhở Cty Thượng Hà và chính quyền xã Quảng Trung về việc tháo dỡ công trình trái phép. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn "án binh bất động". Ảnh: Văn Thanh

Trước đó, phúc đáp Văn bản của Sở Xây dựng về việc xin ý kiến xin thuê đất xây dựng nhà hàng, khách sạn tại xã Quảng Trung của Cty Thượng Hà, UBND huyện Quảng Xương đã có Công văn số 1034/UBND-CT nêu rõ: “Hiện tại Cty Thượng Hà đã sử dụng trái phép hành lang đê Sông Yên để xây dựng công trình nhà hàng, khách sạn (khu vực đầu cầu Ghép, xã Quảng Trung). Tháng 8/2014, công ty tiếp tục cải tạo, xây dựng trái phép trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản thuê lại của các hộ dân. Quá trình sử dụng đất trái phép trên xảy ra trong thời gian dài, UBND huyện Quảng Xương, UBND huyện xã Quảng Trung đã và đang sử dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý, yêu cầu công ty thực hiện theo đúng trình tự, quy định của Luật Đất đai và Luật Xây dựng nhưng Cty Thượng Hà vẫn không chấp hành”.

Mặc dù việc vi phạm kéo dài, hết lần này qua năm khác, thế nhưng Cty Thượng Hà ngang nhiên vẫn "coi trời bằng vung", thách thức pháp luật, chính quyền sở tại. Để trấn an dư luận, đã đến lúc lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với UBND huyện Quảng Xương cần áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok