Trong tỉnh

Ông Nguyễn Đình Xứng vi phạm thế nào bị xóa tư cách chủ tịch tỉnh Thanh Hóa?

Ông Nguyễn Đình Xứng bị xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020 do có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 1035/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Đình Xứng nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.


Theo đó, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 – 2020 (từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2020), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012 – 2014 (từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2014) đối với ông Nguyễn Đình Xứng.


Ông Xứng đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng; thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 943-QĐNS/TW ngày 31/7/2023 của Ban Bí thư.


Trước đó, ngày 28/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và một số nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, trong đó có ông Nguyễn Đình Xứng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.


Ban Bí thư kết luận, ông Nguyễn Đình Xứng đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, khó khắc phục, thiệt hại lớn ngân sách nhà nước, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương. Ban Bí thư quyết định kỷ luật Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Đình Xứng.


Tại kỳ họp thứ 30, Ủy ban Kiêm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và một số cán bộ. Trong đó có ông Nguyễn Đình Xứng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh.


Trước đó, tại kỳ họp thứ 29, Ủy ban Kiêm tra Trung ương kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc chấp thuận chủ trương, trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, trong giao đất, cấp giấy chứng nhận và tính tiền sử dụng đất, trong phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách cho một số dự án, trong đó có các dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.


Một số cán bộ, đảng viên kê khai tài sản cá nhân thiếu trung thực, không đầy đủ, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; một số cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự.


Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020; Đảng đoàn HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; Ban cán sự đảng UBND tỉnh các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 và một số cá nhân, trong đó có ông Nguyễn Đình Xứng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.


Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại rất lớn tiền, tài sản nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok