Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn (ảnh cắt từ clip). |
Tai nạn bất ngờ
Khoảng 12h30 ngày 19/8, xe ô tô khách BKS 36B - 022.97 do lái xe Lê Văn Phi (SN 1974, trú tại phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam. Khi đi đến km301 - là khu vực ngã ba giao nhau giữa đường sắt và quốc lộ 217, quốc lộ 1A thì phía trước có 1 xe khách khác đang giảm tốc độ và chuyển hướng vào lề đường phải, sát với đường sắt.
Do không kịp quan sát và bất ngờ nên anh Phi buộc phải đánh lái vào phía phải về hướng quốc lộ 217, đồng thời đưa xe khách tông thẳng vào thanh chắn tàu tại cung chắn Đò Lèn (km151+ 590). Hậu quả, thanh chắn xuyên thủng kính ô tô và bị gãy. Xe ô tô lao lên phần đường sắt tại cung chắn này. Rất may là không có thiệt hại về người, song hành khách trên xe được một phen hoảng loạn.
Sau 2 ngày xảy ra vụ tai nạn trên, nhiều người dân gần nơi xảy ra vụ tai nạn này vẫn còn bàn tán. Một số ý kiến cho rằng, nhờ có sự nhanh trí của nhân viên gác chắn kịp thời ra tín hiệu cho đoàn tàu đang chạy tới biết, đoàn tàu chạy chậm lại nên mọi người trên xe khách mới thoát nạn, nếu không thì hậu quả sẽ vô cùng lớn. Bên cạnh việc khen nhân viên gác chắn, nhiều người phê phán lái xe, khi anh này cho xe lùi lại để tách khỏi đường ray tàu. “Lẽ ra nên để hành khách xuống hết rồi tài xế hãy lùi xe, như vậy sẽ đỡ nguy hiểm cho hành khách ngồi phía sau, vì lúc đó thanh gác chắn đã đâm vào phía đuôi xe, đằng này tài xế lại cố lùi…”, một người dân nhận xét.
Còn anh T.K.C - một tài xế xe taxi, cũng là nhân chứng có mặt tại hiện trường thì kể lại: “Sự việc xảy ra quá nhanh nên chúng tôi lao ra phía xe khách để cứu hành khách. Tôi chạy lại đập cửa xe yêu cầu tài xế mở cửa cho khách xuống, nhưng lái xe nói "chết mấy người tôi cũng phải lùi". Tôi quyết không cho lùi và bắt mở cửa xe đưa hàng chục hành khách ra ngoài”.
Nhân chứng tại hiện trường nói gì?
Anh Thái Văn Thành, nhân viên gác chắn tàu kể toàn bộ sự việc. Ảnh: Ngọc Hưng |
Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, trước lúc xảy ra tai nạn, xe khách do tài xế Phi lái chạy rất nhanh. Do không quan sát và làm chủ được tốc độ nên khi có chướng ngại vật phía trước, tài xế này đã phải đánh lái sang phải, khiến thanh chắn tàu đâm xuyên qua kính.
Bà N.T.N - một nhân chứng cho biết, hôm đó bà và con trai là người chứng kiến toàn bộ sự việc. Bà N kể: “Khi sự việc xảy ra, chúng tôi vội chạy ra phía xe khách gọi tài xế lùi xe lại để tránh bị tàu đâm. Tài xế cho xe lùi một đoạn thì bị thanh chắn phía sau đâm vào, thủng kính phía đuôi xe. Chúng tôi vội gọi tài xế mở cửa và dùng chăn bông lót dưới đường để hành khách xuống vì dưới đường toàn mảnh kính vỡ. Còn việc tài xế nói “chết mấy người tôi cũng phải lùi” thì cả tôi lẫn con trai đều không nghe thấy”.
Anh N.V.K - một tài xế taxi khác khi chứng kiến sự việc cũng cho rằng, việc tài xế xe khách cho lùi xe là đúng. Lúc đó xe khách đang nằm ngang đường ray, nếu không lùi, tàu lao đến sẽ đâm trực diện vào xe khách, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”.
Để có thông tin đa chiều, PV đã liên lạc với anh Lê Văn Phi, tài xế xe khách BKS 36B-022.97. Theo anh Phi, anh buộc phải đánh lái vào phía gác chắn vì phía trước xe của anh có một xe container phanh đột ngột và một ô tô khách khác đang dừng, nếu không xử lý như vậy sẽ tông vào các xe kia. Hỏi về việc anh có sử dụng điện thoại khi đang lái xe cũng như có nói “chết mấy người cũng lùi” hay không, anh Phi chỉ nói: “Tôi không muốn nói thêm gì, mệt mỏi lắm. Vụ việc đã được giải quyết xong”.
Trao đổi với PV, ông Đào Anh Tuấn - Phó Trường công an huyện Hà Trung cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, ngày 23/8, Công an huyện Hà Trung đã ra quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng đối với ông Bùi Khắc Nhâm, ở xã Hà Bắc, huyện Hà Trung là chủ xe khách BKS 36B-022.97 với lỗi “Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển” và xử phạt 12 triệu đồng đối với lái xe Lê Văn Phi về 2 lỗi: “Không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông” và “Không có giấy phép lái xe” (do đang bị treo bằng). Thời điểm xảy ra va chạm là lúc tài xế cúi xuống nghe điện thoại, do không kịp quan sát nên tông thẳng vào thanh chắn đường sắt. Hiện nhà xe và ngành đường sắt đã thỏa thuận đền bù xong”.
Anh Thái Văn Thành, nhân viên gác chắn chia sẻ: “Khi nhận được thông báo có tàu hàng sắp tới, tôi cùng một nhân viên nữ cùng ca trực thực hiện công tác hạ barie xuống theo lịch trình trước khi tàu đến là 4 phút. Tuy nhiên khi gác chắn phía ngoài đường bộ mới hạ được 2/3 thì bất ngờ có xe khách đâm trực diện vào gác chắn và nằm giữa đường ray. Lúc đó trong đầu tôi chỉ nghĩ một điều là ấn nút báo hiệu nguy hiểm, rồi cầm lá cờ chạy về phía có tàu hàng đang tới cách trạm gác khoảng 170 mét để báo hiệu cho tàu phanh, giảm tốc độ tránh đâm vào xe khách đang nằm giữa đường ray. Về việc tài xế xe khách nói gì lúc đó tôi không biết. Nếu chỉ chậm 1 đến 2 phút không thông báo kịp thời, tàu đến hậu quả vụ tai nạn chắc sẽ rất thảm khốc”. |
Tác giả: Ngọc Hưng
Nguồn tin: Báo Gia đình và Xã hội