Xe

Ô tô liên tiếp dính lỗi nghiêm trọng, vạn người Việt nguy hiểm tính mạng

Gần đây, nhiều mẫu xe ô tô từ các "ông lớn" trên thị trường Việt Nam liên tiếp bị triệu hồi do dính lỗi khiến người tiêu dùng lo lắng.

Lỗi túi khí, 103 xe Audi A6 bị triệu hồi tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa thông báo tiến hành chương trình triệu hồi để thay thế cụm túi khí phía trước ghế phụ trên các xe sang Audi A6. Tổng cộng 103 xe ô tô nằm trong đợt triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 1/1/2009 đến ngày 1/12/2011.

Audi A6

103 xe Audi A6 bị triệu hồi tại Việt Nam.

Nguyên nhân được đưa ra là do phía nhà sản xuất phát hiện cụm bơm khí phía trước ghế phụ của Takata được sản xuất trong một thời gian nhất định có thể (theo nhà sản xuất Takata) rằng cụm bơm khí có thể bị vỡ hoặc nứt khi túi khí phía trước ghế phụ được kích hoạt. Điều này có thể làm cho những mảnh kim loại nhỏ của vỏ cụm bơm khí có thể bị văng ra, xuyên qua vỏ túi khí và có khả năng gây thương tích cho người ngồi ở hàng ghế phụ.

Phía Audi Việt Nam cho biết sẽ tiến hành triệu hồi xe để kiểm tra và thay thế túi khi hoàn toàn miễn phí. Thời gian tiến hành khoảng 1 tiếng cho mỗi xe.

17.132 xe ô tô Ford bị triệu hồi vì lỗi khóa cửa

Ford Việt Nam cũng vừa ra thông báo về đợt triệu hồi kép đối với mẫu bán tải Ford Ranger và Ford Fiesta.

 Ford Ranger

Ford Ranger là mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Theo đó, có tổng cộng 17.132 xe Ford Ranger và Fiesta bị triệu hồi để kiểm tra, thay thế cụm ngàm khóa cửa (chốt khóa cửa). Trong đó, có 10.814 chiếc Ranger nhập khẩu từ Thái sản xuất trong thời gian từ 23/5/2011 đến 20/5/2015 và 6.318 chiếc Fiesta sản xuất từ 2/11/2010 đến 15/11/2013 nằm trong diện triệu hồi.

Lỗi khóa cửa trên Ranger và Fiesta được Ford Việt Nam giải thích là do lò xo khóa ngậm cửa xe có thể bị gãy. Tình trạng này thông thường sẽ khiến cho cửa xe không chốt được. Trong một số tình huống nhất định, khi cánh cửa có thể đã được đóng, cửa có thể bị bung chốt khóa trong khi xe đang vận hành.

Tình trạng này có thể ảnh hưởng làm gãy lò xo và làm cho chốt khóa cửa không vào vị trí khóa hoàn toàn. Do cửa không được đóng kín hoàn toàn nên có nguy cơ gây tai nạn cho người ngồi trong.

Hơn 11.000 xe Hyundai Grand i10 được triệu hồi để thay bu lông

Tháng 10 vừa qua, Hyundai Thành Công đã chính thức công bố đợt triệu hồi 11.540 chiếc xe du lịch Grand i10 để thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu.

Grand i10

Hyundai triệu hồi 11.540 chiếc Grand i10 thuộc 6 phiên bản sử dụng động cơ 1,2 lít.

Số xe cần được triệu hồi để thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu là mẫu xe Hyundai Grand i10 thuộc 6 phiên bản sử dụng động cơ 1.2l bao gồm 3 phiên bản sedan và 3 phiên bản hatchback được sản xuất trong thời gian từ 7/6/2017 - 31/3/2018. Đợt triệu hồi này bắt đầu từ ngày 10/10/2018 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 31/12/2021.

Xe Hyundai Grand i10 trong diện triệu hồi được phát hiện bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên một số xe có thể phát sinh lỗi gãy bu lông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người dùng.

Lỗi bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên Hyundai Grand i10 được các chuyên gia nhận định là lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, có thể làm hỏng động cơ và nguy cơ gây tai nạn cho người lái.

Gần 7.000 xe Ford Transit lắp ráp lỗi hệ thống cảm biến trục khuỷu

Giữa tháng 10/2018, Ford Việt Nam tiến hành triệu hồi 6.938 xe Ford Transit sản xuất trong nước trong thời gian từ 3/8/2015 đến 30/7/2016. Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ ngày 4/9 và kéo dài đến ngày 31/8/2022.

Ford Transit

Tại Việt Nam, Ford Transit có 3 phiên bản.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lỗi trên Ford Transit là do hệ thống cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP) có thể được lắp không chính xác và lực siết bu-lông giữ cảm biến không phù hợp. Điều này có thể gây ra sáng đèn cảnh báo lỗi động cơ, chết máy hoặc động cơ tắt máy trong khi vận hành, có thể không khởi động lại được động cơ.

Trước đó, vào tháng 6/2018, Ford cũng tiến hành triệu hồi 549 chiếc Transit tại VN vì lỗi mối hàn. Cụ thể, 549 xe Ford Transit JX6582T-M3 được sản xuất tại nhà máy lắp ráp của Ford Việt Nam tại Hải Dương sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 15/10/2015 đến ngày 09/12/2015 để kiểm tra và khắc phục hiện tượng một phần giá đỡ nhíp phía sau với thân vỏ có khả năng chưa đạt độ kết dính tiêu chuẩn.

Vào tháng 3/2017, Ford cũng có đợt triệu hồi 1.462 chiếc Transit đời 2016 để kiểm tra và thay thế puly trục khuỷu động cơ vì chất lượng cao su trong bộ phận này sản xuất bởi nhà cung cấp ở nước ngoài, không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Triệu hồi 1.538 xe Honda City do lỗi túi khí

Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty Honda Việt Nam chính thức đưa ra lệnh triệu hồi đối với 1.538 chiếc City. Xe trong đợt triệu hồi này là những chiếc được lắp ráp, sản xuất trong nước bao gồm cả số sàn số và tự động. Trong đó, có 1.441 xe Honda City AT (số tự động) và 97 chiếc Honda City MT (số sàn).

Theo Honda Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi liên quan đến việc cụm bơm khí túi khí phía trước ghế phụ có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm.

Honda City

1.538 xe Honda City bị triệu hồi do lỗi túi khí.

Cụ thể, khi xe va chạm, cảm biến va chạm phát hiện ra độ chênh lệch gia tốc và truyền tín hiệu đến bộ điều khiển. Bộ điều khiển sẽ đánh giá tổng thể tình hình va chạm để ra quyết định kích hoạt túi khí. Trên các xe bị ảnh hưởng lắp túi khí của nhà sản xuất Takata có thể phát sinh hiện tượng quá áp trong cụm bơm khí của túi khí, dẫn đến vỏ cụm bơm khí bị vỡ khi túi khí được kích hoạt. Những mảnh vỡ bắn ra, xuyên qua vỏ túi khí có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người lái và hành khách.

Chương trình bắt đầu từ ngày 25/10/2018 và thực hiện cho tất cả các khách hàng sử dụng xe thuộc diện triệu hồi trên toàn quốc.

Xe sang Mercedes bị triệu hồi ở Việt Nam do mất kiểm soát túi khí

Ngày 26/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam phát đi thông tin về các đợt triệu hồi xe Mercedes-Benz liên quan đến việc mất kiểm soát túi khí. Ở đợt triệu hồi này, số lượng xe Mercedes bị ảnh hưởng là gần 3.400 chiếc. Các model thuộc diện triệu hồi bao gồm các dòng A-Class, C-Class, GLC, CLA, GLA, V-Class và dòng xe VITO. Thời gian sản xuất của những mẫu xe này từ năm 2011 đến 2017.

Mercedes

Hàng nghìn xe Mercedes phải triệu hồi ở Việt Nam liên quan đến vấn đề túi khí và nguy cơ cháy.

Theo khuyến cáo người sử dụng, trên các xe Mercedes sử dụng mô-đun công tắc và cuộn dây từ nhà cung cấp Valeo bị ảnh hưởng, do chất lượng phụ tùng nên trong trường hợp trục dẫn động vô-lăng lái bị thiếu tiếp xúc nguồn điện âm (thiếu mass) và đồng thời cuộn dây dẫn điện điều khiển túi khí được lắp trên cụm công tắc đa chức năng bị đứt/hỏng thì Đèn báo túi khí bật sáng và túi khí có thể kích nổ mất kiểm soát.

Việc hoạt động thiếu kiểm soát của túi khí tài xế có thể gây nguy hiểm cho người lái xe và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trước đợt triệu hồi liên quan đến việc thiếu kiểm soát túi khí trên gần 3.400 xe, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã thông báo triệu hồi hơn 3.600 xe do có nguy cơ cháy.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok