Trong tỉnh

Núp bóng dự án, “đất tặc” lộng hành?

Mặc dù dự án nạo vét sông Tam Điệp (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã bị tạm dừng thi công nhưng hàng đoàn xe tải chở đất từ dự án vẫn nối đuôi nhau lộng hành, khiến người dân không khỏi bức xúc.

“Binh đoàn” xe tải chở đất lộng hành

Theo phản ánh của những người dân sống trên địa bàn các phường Đông Sơn, Lam Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa), thời gian qua, hàng loạt xe trọng tải lớn chở đầy bùn đất từ dự án nạo vét sông Tam Điệp đi phân phối nối đuôi nhau lộng hành, hoạt động suốt ngày đêm, “băm nát” hệ thống cầu, đường, gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ có vậy, những “binh đoàn” xe tải này còn phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nan giao thông…

Một số người dân cho biết, những chiếc xe này hoạt động từ 7h sáng đến 20h tối, chở đầy bùn đất. Xe chạy đến đâu là bụi bay mù mịt, bùn đất vương vãi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.

Khu vực khai thác đất tại dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp - Ảnh: TH&CL

Người dân cũng cho biết, dọc tuyến đê bao chạy từ thông Xuân Nội, Điền Lư qua địa bàn thôn Đoài Thôn (xã Hà Lan, TX. Bỉm Sơn) có diện tích mặt đường hẹp, đông dân cư, là nơi tập trung nhiều trường học nên vào giờ cao điểm mỗi lần xe chở đất đi qua chiếm hết diện tích lòng đường, rú còi inh ỏi khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ.

Ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 2/2018 cho thấy, hàng loạt xe trọng tải lớn vẫn nối đuôi nhau chở đất khai thác từ lòng sông Tam Điệp di chuyển qua ngã tư Năm tầng, tiến thẳng lên khu vực Năm Ba và tập kết tại Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn. Những “binh đoàn” xe tải này chở đầy bùn đất, không được che chắn, phóng nhanh, vượt ẩu khiến đất vương vãi khắp mặt đường. Ngày nắng, bụi bay mù mịt, ngày mưa thì đường xá trơn trượt do dính đầy bùn đất, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Nhiều xe tải chở đất qua các khu vực ngã ba, ngã tư.

Không chỉ ngày, đêm đến hoạt động lại rầm rồ hơn khi những “binh đoàn” xe tải thùng loại 4 chân Howo chở đất nối đuôi nhau lộng hành.

Đáng chú ý là hoạt động trên đã diễn ra trong quãng thời gian dài, nhưng đến nay vẫn chưa được lực lượng chức năng và các cấp chính quyền Thị xã Bỉm Sơn giải quyết dứt điểm khiến người dân không khỏi bức xúc.

“Phớt lờ” lệnh đình chỉ?

Dự án nạo vét lòng sông Tam Điệp, do Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn đề xuất, được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép từ tháng 12/2015 đến hết năm 2017. Sau đó, UBND tỉnh tiếp tục gia hạn thời gian cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

Dù đã bị đình chỉ, nhưng Công ty CP Sản xuất & Thương mại Lam Sơn vẫn ngang nhiên múc đất từ lòng sông Tam Điệp.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cuối tháng 1/2018 cho thấy, công tác thực hiện phương án nạo vét sông Tam Điệp đang còn một số tồn tại như: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công; Chưa điều chỉnh lại bản vẽ kỹ thuật thi công theo Phương án đã được UBND thị xã Bỉm Sơn thống nhất, chưa có bảng tiến độ thi công tổng thể toàn dự án theo thời gian được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho gia hạn.

Do đó, UBND thị xã Bỉm Sơn đã yêu cầu Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn, Công ty TNHH xây dựng và DVTM Anh Cường dừng ngay hoạt động thi công nạo vét sông Tam Điệp do chưa đảm bảo đầy đủ các hồ sơ theo quy định. Đồng thời, khẩn trương lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của phương án nạo vét sông Tam Điệp phù hợp với thời gian được gia hạn và điều kiện thực tế thi công.

Trao đổi với báo chí, ông Trịnh Thế Nam, Trưởng phòng Kinh Tế (UBND TX. Bỉm Sơn) cho biết dự án nạo vét này đã bị đình chỉ thi công từ đầu tháng 02/2018, đồng thời giao cho các đơn vị giám sát.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, bất chấp lệnh đình chỉ thi công, hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra rầm rộ. Tại đoạn gần chân cầu Hà Lan (giáp xóm Sơn Nam và xã Hà Lan), các phương tiện máy móc vẫn triển khai múc đất, hàng loạt “binh đoàn” xe ô tô trọng tải lớn vẫn nối đuôi nhau chở đất về tập kết tại Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Trước thực trạng trên, dư luận đang đăt ra câu hỏi vì sao Công ty CP Sản xuất và Thương mại Lam Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh đình chỉ? Phải chăng đang có một “thế lực” nào đó bao che để “đất tặc” lộng hành? Hay lực lượng chức năng ở đây đang cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cho sai phạm ngang nhiên tồn tại?

Đề nghị UBND thị xã Bỉm Sơn và các đơn vị chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý dứt điểm sai phạm, tránh làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước cũng như gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok