Trong tỉnh

Nước sông Mã dâng 3m, hàng ngàn hộ dân bỏ tài sản "chạy lũ"

Do nước ở thượng nguồn đổ về lớn khiến sông Mã đoạn chạy qua các xã, thị trấn của huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) dâng cao tràn vào nhà dân gây ngập hàng nghìn ngôi nhà.

Toàn cảnh ngập lụt tại cầu Cẩm Thủy (Ảnh: Lê Ngọt).

Theo đó, do mưa lớn từ ngày 28/8 đến nay cộng với thủy điện xả lũ khiến nước sông Mã dâng cao, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khi nước tràn vào nhà.

Ghi nhận của PV Infonet, tại xã Cẩm Phong, Cẩm Tú, Cẩm Sơn, Cẩm Tân, Cẩm Vân, Cẩm Ngọc... và thị trấn Cẩm Thủy (huyện Cẩm Thủy), do nước sông Mã dâng cao khiến những hộ dân sống cạnh 2 bên bờ sông bị nước ngập vào nhà, hơn 3.000 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn.

Nước sông Mã vẫn đang tiếp tục dâng cao.

Nhiều nơi nước ngập sâu đến 3m nên toàn khu vực mất điện từ đêm 30/8, nhiều nhà di dời không có chỗ ở nên tập trung tại các nhà ở ven đường mòn Hồ Chí Minh để ở nhờ.

Anh Hợi chỉ biết đứng nhìn tài sản chìm trong biển nước.

“Nước lên quá nhanh ngập vào nhà khiến gia đình tôi không kịp trở tay, khi đó chỉ lo chạy đi chứ tài sản thì không mang được gì cả. Bây giờ nước ngập vào nhà sâu đến 3m nên mọi sinh hoạt phải đi nhờ nơi khác”, anh Nguyễn Văn Hợi (45 tuổi, trú tổ 1, thị trấn Cẩm Thủy, huyện Cẩm Thủy) cho biết.

Nhiều ngôi nhà ngập sâu trong nước 3m.

Ông Nguyễn Văn Duy (58 tuổi) lo lắng: “Chưa năm nào tôi thấy nước sông Mã lên nhanh và dâng cao như vậy, ngập hết nhà rồi. Nước sông năm nay còn dâng cao hơn cả trận lũ lịch sử năm 2007”.

Toàn huyện Cẩm Thủy đã di dời 3.500 hộ đến nơi an toàn.

Còn bà Trương Thị Thích (53 tuổi) chia sẻ: “Nước lên cả đêm, đến 6h sáng nay lên mạnh hơn, có một số nhà không kịp lấy gì cả trôi hết cả lợn, gà; mọi người chỉ biết dắt tay nhau chạy thôi. Nhà tôi bây giờ cũng chả còn gì cả, có mấy sào lúa đang trổ bông và ngô bị ngập hết coi như trắng tay”.

Bà Trương Thị Thích mang ghế lên trông đồ đạc chạy lũ.

Nhiều người dân chạy lũ không kịp mang theo tài sản.

Tại một ngôi nhà cạnh đường mòn Hồ Chí Minh, hàng chục người dân ở thị trấn Cẩm Thủy tập trung tại đây để "chạy lũ".

Nhiều người dân chạy lũ thấy ngôi nhà trống ở đường mòn nên vào trú tạm.

“Chúng tôi không biết chạy đi đâu cả, chỉ biết dọc đường có chỗ nào ở được thì tạm trú, tạm bợ thôi. Nếu nước dâng đến đâu thì dân làng chạy đến đó vì nơi tôi ở như cái đảo nếu nước ở dưới kia dâng thì trên bọn tôi ngập hết”, bà Nguyễn Thị Hưng (52 tuổi) cho biết.

Nhiều người dân đến nhà anh em bạn bè để ở.

Theo thống kê của UBND huyện Cẩm Thủy, đến sáng ngày 31/8 toàn huyện đã có hơn 3.500 hộ dân với trên 17.000 nhân khẩu phải sơ tán.

Có 1 nhà dân bị sập, 8 điểm trường, 4 trạm y tế, 4 công sở, một số nhà văn hóa, thôn, bưu điện VH xã, trạm biến áp và nhiều trạm bơm bị ngập.... Mưa lũ cũng khiến nhiều thôn ở các địa phương trong huyện đang bị cô lập.

Toàn huyện Cẩm Thủy đã có hơn 3.500 hộ dân với trên 17.000 nhân khẩu phải sơ tán do nước lũ dâng cao.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok