Trong tỉnh

Nước sông Gòng ô nhiễm bất thường

Hơn 1 tuần qua người dân sinh sống ven sông Gòng và một số tuyến nội đồng thuộc địa bàn xã Hoằng Đức và thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) bức xúc bởi tình trạng nước sông chuyển màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Anh Nguyễn Bá Lương chỉ vào điểm xả thải của doanh nghiệp.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân tại xã Hoằng Đức và thị trấn Bút Sơn về tình trạng nước sông Gòng chuyển màu đen, hôi thối bất thường, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc. Qua quan sát, cả một đoạn sông Gòng dài 10km, bắt đầu từ điểm nối với sông Mã rồi chảy qua KCN Hoàng Long xã Hoằng Long, TP Thanh Hóa. Tại đầu nguồn, nước đổ xuống các xã Hoằng Minh, Hoằng Đức, thị trấn Bút Sơn đều chung một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Dưới mặt sông nhiều loại cá và sinh vật sống đã chết trắng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Theo người dân, nước sông Gòng bị ô nhiễm bất thường bắt đầu từ ngày 17/3. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của gần 200 hộ dọc tuyến sông. Không những vậy, nguồn nước đen ngòm từ sông Gòng còn chảy ra các kênh, rạch lân cận khiến người dân không có nước để tưới tiêu, phục vụ sản xuất. Nhiều hộ nuôi cá, ngan, vịt đã phải lấp cống để không cho nước thải chảy vào trang trại của nhà mình.

Bà Kiều Thị Tý (52 tuổi)- người dân thị trấn Bút Sơn bức xúc: “Mấy hôm nay có mưa nên các công ty trên thượng nguồn xả thải về đấy. Tình trạng ô nhiễm này cũng không mới đâu, nó xảy ra nhiều năm rồi. Đang vào vụ gieo cấy mà không thể lấy nước vào ruộng vì sông Gòng quá ô nhiễm. Mong các cấp chính quyền nhanh chóng xử lí để dân có nước để chăn nuôi và trồng trọt”.

Lần theo lên thượng nguồn, chúng tôi phát hiện một doanh nghiệp tái chế bao bì đang xả nước thải ra sông Gòng. Nước này có màu đen ngòm, bốc mùi hôi tanh, trên mặt nước sủi lên bọt xanh. Anh Nguyễn Bá Lương- chủ trang trại gần đó cho biết đây là nước thải của Công ty TNHH Hùng Dũng, là công ty tái chế bao bì nằm trong KCN Hoàng Long. Làm việc với anh Đỗ Minh Tuấn- quản lý Công ty TNHH Hùng Dũng, anh này thừa nhận doanh nghiệp chỉ mới có vài bể lắng sơ sài chứ chưa hề có hệ thống xử lý nước thải riêng. Anh cũng cho biết các công ty trong KCN đều chưa có hệ thống xử lý đạt chuẩn mà đều chỉ lọc qua vài lần rồi xả hết ra môi trường.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Khang- Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đức và ông Lê Hồng Sơn- Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn đều cho biết: Hiện tại chính quyền cơ sở không thể xử lý được việc này vì quá thẩm quyền, do đó đơn vị đã nhanh chóng báo cáo lên Phòng TNMT thuộc UBND huyện Hoằng Hóa để tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Phòng TNMT huyện Hoằng Hóa cho biết: Tình trạng nước sông Gòng bị ô nhiễm đã diễn ra nhiều lần, lần gần nhất là tháng 12/2019. Khi đó Sở TNMT Thanh Hoá đã cử đoàn về kiểm tra và kết luận là do nước thải từ KCN Hoằng Long và nước thải của khu dân cư lân cận. “Sau khi nhận được phản ánh từ người dân và chính quyền cấp xã, phòng đã cử cán bộ xuống làm việc và lấy mẫu nước đồng thời gửi công văn lên Sở TNMT Thanh Hóa để tìm hướng xử lý”- vị cán bộ khẳng định.

Tác giả: Đình Minh - Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok