Xã hội

Nỗi buồn người vác tù và hàng tổng

Được nhân dân tin tưởng bầu vào cái vai “vác tù và hàng tổng” như làm dâu trăm họ, những cống hiến cho xóm làng thì không ai nhắc đến nhưng khi chỉ một cá nhân không “vừa lòng” thì người xóm trưởng phải “lãnh đủ” từ đơn tố cáo, đến bêu rếu trên mặt báo.

Xóm trưởng bị tố lộng quyền!

Vừa qua Pháp luật Plus nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Minh (xóm trưởng xóm 4, xã Hưng Chính, TP Vinh, Nghệ An) về việc bị một số cá nhân cố tình vu khống, làm đơn tố cáo, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến cá nhân cũng như cuộc sống gia đình bà.

1anh 1 1851
Bà Nguyễn Thị Minh buồn rầu vì việc mình bị bêu rếu trên mặt báo cũng chỉ vì làm xóm trưởng, vác tù và lo việc làng.

Theo đó, một số người dân tại xóm 4, xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên đã làm đơn tố cáo gửi UBND xã Hưng Chính, UBND TP Vinh với các nội dung như, tố cáo bà Nguyễn Thị Minh là xóm trưởng đã thu tiền xây dựng quê hương sai nguyên tắc, cố tình làm sai quy định. Việc bình bầu, xét hộ nghèo thiếu dân chủ, không thực hiện công khai cho nhân dân được biết. Nội dung thứ 3 phản ánh việc xây dựng bờ tường rào nghĩa trang của xóm thiếu dân chủ, mang tính độc quyền …

Trong quá trình đơn thư đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật thì bà Minh lại được lên mặt báo với thông tin như bị tố lộng quyền, gây bức xúc trong nhân dân … Những bài báo được đăng tải khiến cuộc sống của gia đình bà bị ảnh hưởng, mất đoàn kết, đặc biệt tinh thần của cá nhân bà suy sụp hẳn.

2anh 2 1851
Sau khi nhận được đơn thư UBND xã Hưng Chính đã kiểm tra và có kết luận giải quyết các nội dung tố cáo.

“Tôi được người dân tin tưởng mới bầu vào làm xóm trưởng, dù họ có đơn thư tố cáo, rồi viết bài đăng báo nhưng nhiệm kỳ vừa rồi người dân vẫn tiếp tục bầu tôi làm xóm trưởng. Tôi nói thật, đây cũng như cái vai vác tù và hàng tổng, làm dâu trăm họ, với hơn 1 triệu tiền phụ cấp mỗi tháng thì có ai nhận làm cái việc này không. Những cố gắng, đóng góp của mình cho xóm làng thì không ai ghi nhận, chỉ cần họ không vừa lòng là làm đơn tố cáo, rồi bêu rếu khắp nơi …”, bà Minh buồn rầu.

Nếu như những nội dung tố cáo là đúng sự thật, bà Minh là một xóm trưởng lộng quyền, làm việc sai nguyên tắc khiến người dân vô cùng bức xúc thì tại sao khi hết nhiệm kỳ bà vẫn tiếp tục được nhân dân bầu làm xóm trưởng nhiệm kỳ mới?

Một người dân cho biết: Tôi thấy việc gì Minh làm cũng vì xóm làng, cái đúng cái sai cũng có cấp trên giải quyết rồi. Làm việc cho xóm thì có được lợi lộc gì đâu mà tố cáo, rồi bêu rếu khắp nơi …”



Xã, thành phố đã giải quyết … "người vác tù và" vẫn tiếp tục bị tố

Sau khi tiếp nhận đơn thư UBND xã Hưng Chính, TP Vinh, Nghệ An đã tiến hành xác minh làm rõ và có công văn số 01/KL/UBND về việc kết luận các nội dung tố cáo của công dân.

Trong đó về nội dung tố cáo thứ nhất: Tố cáo xóm trưởng xóm 4 thu tiền thu tiền của những hộ dân nhận chuyển nhượng đất trong xóm với mức thu 3.100.000 đồng/hộ (thu tiền xây dựng quê hương). Về nội dung này, UBND xã Hưng Chính kết luận nội dung tố cáo này là đúng. Tuy nhiên kết luận này cũng nêu rõ, việc xóm trưởng thu tiền xây dựng quê hương là thực hiện từ nhiệm kỳ trước, chi ủy, chi bộ biết. Số tiền thu được đã có phiếu thu, ghi chép đầy đủ vào sổ quỹ.

3img 1776 1851
Sau đó UBND TP Vinh cũng đã có thông báo về việc giải quyết đơn thư, trong quá trình kiểm tra không chứng minh việc bà Minh có tư lợi các khoản thu trong xóm.

“Việc thu tiền xây dựng quê hương tôi cũng chỉ thực hiện theo ý kiến triển khai từ trên, việc này đã có từ lâu mọi người đều biết vầ không ai có ý kiến. Toàn bộ số tiền cũng dành để xây dựng cơ sở vật chất trong thôn xóm, có phiếu thu chi đầy đủ, tôi có lấy làm của riêng đâu”, bà Minh chia sẻ về một nội dung mà mình bị tố cáo.

Về nội dung tố cáo thứ 2 về việc xóm trưởng xóm 4 tự ý chi các khoản không rõ ràng, không đúng thực tế. Qua quá trình làm rõ UBND xã Hưng Chính đã rà soát xác định các khoản thu chi từ năm 2012 đến nay tại xóm 4 đều có phiếu chi, có chữ ký của người lập phiếu chi, chữ ký của thủ quỹ và chữ ký của người nhận tiền. Tuy nhiên trong đó có khoản chi Liên hoan tiếng hát Làng Sen năm 2013 với tiền 2.000.000 đồng nhưng lại được chuyển sang chi phục vụ cho giải bóng đá thiếu nhi do Đoàn xã Hưng Chính tổ chức. Nội dung này có xác nhận của bí thư chi đoàn xóm 4 thời điểm đó.

Cũng theo kết luận này, việc lập danh sách để điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2016 không phải do xóm trưởng tự ý đưa danh sách lên xã mà thực hiện theo quy trình từ trên … Từ những nội dung kết luận trên, UBND xã Hưng Chính giao cho yêu cầu chi bộ xóm 4 họp kiểm điểm nghiêm túc …

Sau khi có kết luận của UBND xã Hưng Chính về việc tố cáo nữ xóm trưởng, nhưng những người làm đơn vẫn không hài lòng với kết luận này. Họ tiếp tục làm đơn tố cáo lên cấp trên. Sau khi nhận được đơn thư tố cáo, UBND TP Vinh đã thành lập tổ công tác trực tiếp làm việc, xác minh các nội dung tố cáo. Qua quá trình làm việc, UBND TP Vinh cũng đã có thông báo số 280/TB-UBND về kết quả giải quyết đơn thư của công dân. Trong nội dung thông báo đã cơ bản đồng tình với những kết luận của UBND xã Hưng Chính về những nội dung trên.

Sau khi có thông báo kết quả trả lời đơn thư, những người tố cáo vẫn không đồng tình và tiếp tục làm đơn gửi đến cơ quan cao hơn để làm rõ những nội dung tố cáo. “Hiện tại thanh tra tỉnh đã có quyết định thành lập tổ công tác tiến hành rà soát, xác minh làm rõ sự việc trên” ông Lưu Ngọc Tư chủ tịch UBND xã Hưng Chính, TP Vinh cho biết.

Trong các nội dung đã kết luận của UBND xã Hưng Chính và UBND TP Vinh cũng không chỉ ra việc cá nhân vị xóm trưởng xóm 4 đã “ăn” một đồng của xóm. “Nhiều lúc tôi cũng chỉ muốn nghỉ cho xong. Đặc biệt là từ lúc bị lên mặt báo. Nhưng vì người dân họ bầu thì tôi vẫn làm, mọi việc đã có đoàn kiểm tra làm rõ”, bà Minh cho biết.

Tác giả bài viết: Nhóm phóng viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok