Trong tỉnh

Nở rộ trào lưu tự trồng rau sạch tại nhà

Trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh bày bán tràn lan ảnh hưởng đến bữa ăn của gia đình, nhiều hộ dân ở TP Thanh Hóa đã tận dụng hộp xốp, chậu cây cảnh, khoảng đất trống trong khuôn viên nhà để trồng rau.

Gia đình chị Thủy, phường Đông Thọ từ 2 năm nay đã tự trồng rau cung cấp cho bữa ăn gia đình. Chị Thủy cho biết: “Hằng ngày, đọc báo, xem tivi thấy chỗ này rau bẩn, chỗ kia dùng chất cấm... Đi chợ thì không biết nơi nào bán rau sạch, an toàn nên chủ động trồng cho đảm bảo. Đây cũng là cách gia đình tôi tự bảo vệ sức khỏe và hạn chế thực phẩm “bẩn” ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân”.

Để có được vườn rau xanh tốt, chị Thủy mượn mảnh đất trống sau nhà ủ đất với các loại phân chuồng để trồng rau. Các loại rau cải xanh, mồng tơi, rau má, mã đề rất dễ trồng và chỉ hơn 1 tháng đã cho thu hoạch. Chi phí đầu tư cũng không nhiều, giống rau được bán nhiều ở các cửa hàng giống cây trồng, giá cả phải chăng.

Không được lợi thế như nhà chị Thủy, nhưng chị Hoa, phường Ba Đình lại trồng rau theo cách khác, do nhà ống lại không có sân nên chị Hoa đã tận dụng những chiếc thùng xốp để trồng rau. Chị Hoa cho biết: “Trồng rau trong thùng xốp rất tiện dụng, đơn giản. Tôi thường sử dụng những chiếc thùng xốp có độ sâu để tạo không gian cho rễ cây phát triển. Với các loại rau xanh có kích thước lớn thì thực sự chọn thùng xốp có độ sâu là một điều kiện quan trọng”.

Hiện nay, gia đình chị Hoa đã có vườn rau nho nhỏ với đủ loại rau như bắp cải, cải canh, cà chua, thìa là, rau mùi... đủ cung cấp và bảo đảm vệ sinh an toàn trong những bữa ăn ngày thường mà không cần mua ở chợ như trước đây. Theo những hộ dân khác, việc trồng rau trong thùng xốp tuy nhìn trông đơn giản nhưng cũng phải tuân thủ nhiều quy định như xử lý đất, chọn giống, phun tưới mới cho ra những loại rau xanh non và tuổi thọ của rau kéo dài.

Tương tự như chị Thủy và chị Hoa, bác Giang, phường Đông Sơn là một hộ dân trong thành phố tự trồng rau xanh. Bác đã “chuyển đổi” khu vườn từ trước đến nay trồng cây cảnh thành một vườn rau xanh đủ các loại. Khi nói về vườn rau xanh của mình, bác Giang cho biết: “Trước đó, tôi lưỡng lự trong việc “chuyển đổi” khu vườn trồng cây cảnh sang trồng rau.

Tuy nhiên, sau khi con trai tôi bị ngộ độc thức ăn do ăn phải rau cải mua ở chợ về, tôi mới quyết tâm trồng rau xanh. Sau một thời gian ngắn trồng rau tại nhà mình, tôi nhận thấy trồng rau xanh tại nhà chi phí ít tốn kém mà bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình”.

Theo kinh nghiệm của các hộ dân tự trồng rau sạch, phương pháp trồng rau xanh đơn giản, lại ít tốn kém, chi phí ban đầu chỉ mất khoảng 100.000 đồng, bao gồm tiền mua các thùng xốp, hạt giống, phân bón... cộng thêm với công tưới nước hàng ngày là có nguồn rau sạch cho cả gia đình trong nhiều ngày.

Cũng theo các hộ dân, từ lúc gieo hạt đến lúc có rau ăn chỉ mất khoảng 15-30 ngày (tùy theo từng loại rau) và phương pháp trồng cũng rất đơn giản: Dùng đất thịt pha trộn với phân chuồng hoai mục, xơ dừa, tro trấu và bón lót phân hữu cơ khoáng hoặc phân hữu cơ vi sinh, sau đó gieo hạt là đã có 1 vườn rau nho nhỏ đủ đáp ứng cho bữa ăn hàng ngày.

Có thể thấy, trồng rau xanh tại nhà hiện đã trở thành phong trào được phổ biến rộng rãi. Từ các trục đường chính cho đến các phố nhỏ, đa phần phía trước nhà dân đều có một vài chậu rau xanh, sạch. Sở dĩ, trồng rau tại nhà nhanh chóng được các hộ dân hưởng ứng vì ngoài vấn đề đảm bảo sức khỏe, còn bởi những ưu điểm khác: Không phải làm đất, không tốn thời gian chăm sóc, không có cỏ dại, trồng được nhiều vụ, ngoài ra việc trồng rau trong các thùng xốp sẽ không tích lũy chất độc gây ô nhiễm môi trường và còn tạo không gian xanh cho gia đình...

Tác giả: Trường Giang

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

  Từ khóa: rau sạch , gia đình , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok