Bạn cần biết

Những triệu chứng cảnh báo ung thư dễ bị nhầm với cảm lạnh

Chuyên gia sức khỏe lưu ý hiện tượng đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi, khàn giọng, ho dai dẳng… đôi khi là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư.

Khi trời trở lạnh, nhiều người có thể bị sổ mũi, ho hay đau họng. Các chuyên gia cho biết, trong một số trường hợp, các triệu chứng giống cảm lạnh thông thường lại là dấu hiệu của bệnh ung thư và người bệnh cần đến gặp bác sĩ.

Đổ mồ hôi đêm

Theo các bác sĩ tại Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (CRUK), đổ mồ hôi ban đêm hoặc sốt cao có thể do nhiễm trùng và các bệnh do virus gây ra, bao gồm cúm, cảm lạnh, COVID-19. Tình trạng này cũng thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có một số bệnh ung thư khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường như u lympho Hodgkin, u lympho không Hodgkin, khối u carcinoid, bệnh bạch cầu, ung thư trung biểu mô, ung thư xương, ung thư gan… Ngoài ra, những người mắc bất cứ loại ung thư nào ở giai đoạn muộn cũng có thể bị đổ mồ hôi.

Mệt mỏi

Đôi khi tất cả chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, ví dụ như đối mặt với các sự kiện căng thẳng, gặp vấn đề về giấc ngủ… Nhiều người sẽ cảm thấy mệt mỏi khi bị cảm lạnh do cơ thể đang cố gắng chống lại virus.

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi hơn khi cơ thể buộc chúng ta phải nghỉ ngơi. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi hoặc mệt mỏi không rõ lý do thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo điều bất ổn. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và phát hiện bệnh kịp thời.

Theo dữ liệu từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), 90% số người bị ung thư có cảm giác mệt mỏi. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho hay, sự mệt mỏi có thể dẫn đến một loạt triệu chứng khác gồm thiếu năng lượng, không muốn bị làm phiền, khó thức dậy vào buổi sáng và khó ngủ. Bạn cũng có thể trải qua cảm giác tiêu cực và bị đau cơ.

Đau nhức

NHS thông tin, đau nhức cơ bắp là một triệu chứng phổ biến khi bị cảm lạnh. Thông thường, bệnh này sẽ tự khỏi theo thời gian. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau nhức lại là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Các chuyên gia tại CRUK chia sẻ, mức độ đau sẽ khác nhau, tùy thuộc vào loại ung thư mà bạn mắc. Một số bệnh ung thư có thể di căn đến xương, khi này nhiều bệnh nhân cảm thấy đau âm ỉ hoặc đau nhói.

Khàn giọng

Khàn giọng là dấu hiệu phổ biến khi bị cảm lạnh nhưng nếu triệu chứng này kéo dài thì bạn nên đi kiểm tra. Theo NHS, bị khàn giọng kéo dài hơn 3 tuần là triệu chứng chính của bệnh ung thư thanh quản. Các triệu chứng khác gồm thay đổi giọng nói, đau khi nuốt hoặc khó nuốt.

Các vết loét

Các bác sĩ thuộc CRUK cho biết vết loét nhỏ trong miệng là vấn đề bình thường và thường khỏi sau khoảng 2 tuần. Thế nhưng, đây cũng có thể là một triệu chứng của ung thư miệng.

Ho kéo dài

Trong suốt đại dịch COVID-19, chúng ta được khuyến cáo phải đề phòng cơn ho dai dẳng. Bạn thường bị ho khi cảm lạnh nhưng nếu tình trạng này không biến mất sau vài tuần thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

Tác giả: ĐINH KIM

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok