Bạn cần biết

Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống

Hàu là món ăn phổ biến trong ẩm thực, chưa kể có lợi đối với sức khỏe tình dục của nam giới nên được nhiều người ưa chuộng nhưng có nhiều rủi ro không phải ai cũng biết.

Những rủi ro khi ăn hàu?

Hàu là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ nước mặn, được biết đến là loài ăn lọc, nghĩa là chúng lấy dinh dưỡng từ việc chiết xuất tảo và các sinh vật nhỏ khác từ vùng nước xung quanh chúng. Mối quan tâm chính khi tiêu thụ hàu bị ô nhiễm là tiếp xúc với nhiều loại virus và vi khuẩn khác nhau dẫn đến các triệu chứng về đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Vi khuẩn vibrio là loại vi khuẩn phổ biến nhất được tìm thấy trong nước biển, thường tập trung ở hàu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) mô tả các triệu chứng của bệnh vibriosis, một bệnh nhiễm trùng do vibrio đặc trưng bởi đau bụng, buồn nôn, nôn, sốt và ớn lạnh và thường kéo dài đến ba ngày sau khi người bị nhiễm bệnh.

Những lo ngại gần đây đến việc hàu có liên quan đến norovirus, một loại virus truyền nhiễm gây ra các triệu chứng tương tự cùng với đau cơ. Ngoài ra, hàu vẫn là nguồn lây truyền bệnh viêm gan A phổ biến, một loại virus rất dễ lây nhiễm vào gan.

Nghiên cứu cho thấy các loài ăn lọc như hàu, trai có khả năng tích tụ nồng độ kim loại nặng cao trong mô mềm của chúng, gây nguy hiểm cho con người, đặc biệt là những người ăn hàu thường xuyên hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy gần 50% hàu nuôi có thể bị nhiễm vi nhựa. Vì vậy, việc tiêu thụ hàu vào cơ thể hết sức lưu ý.

Ảnh minh họa

Khả năng bị nhiễm bệnh khi ăn hàu là bao nhiêu?

Theo CDC, mỗi năm có khoảng 80.000 người Mỹ mắc bệnh do vi khuẩn Vibrio, dẫn đến khoảng 100 ca tử vong mỗi năm. Trong số đó, khoảng 52.000 trường hợp có liên quan đến việc ăn thực phẩm có chứa vi khuẩn Vibrio.

Một loài được đặc biệt quan tâm là Vibrio Vulnificus, loài nguy hiểm đến tính mạng hơn và liên quan đến việc mô xung quanh vết thương bị chết. Các triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, đỏ da, phồng rộp, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và suy nhược. Trong những trường hợp nghiêm trọng, những người nhiễm bệnh có thể phải được chăm sóc đặc biệt, phải cắt cụt chi hoặc cứ 5 người thì có 1 người bị nhiễm trùng có thể gây tử vong.

Ảnh minh họa

Những người nên tránh ăn hàu?

Đối với những người trưởng thành khỏe mạnh không có bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào có thể tiêu thụ hàu sống nhưng tác động không đáng kể.

Những người mắc bệnh gan, tiểu đường, các vấn đề mãn tính về dạ dày, uống quá nhiều rượu hoặc chuyển hóa sắt bất thường cũng như những người đang điều trị y tế dẫn đến hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên, người mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi cũng được coi là có nguy cơ cao và nên tránh ăn hàu sống hoặc nấu chưa chín.

Mặc dù các chuyên gia đồng ý rằng cần phải có biện pháp phòng ngừa khi ăn hàu nhưng họ cũng nêu bật giá trị dinh dưỡng của động vật thân mềm. Khoảng 3 ounce hàu sống không vỏ có khoảng 5g protein và vượt quá nhu cầu kẽm và vitamin B12 hàng ngày của người lớn.

Cách ăn hàu an toàn nhất

Trong khi CDC cho biết hầu hết các trường hợp nhiễm vibrio xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10 khi nhiệt độ nước ấm hơn thì nguy cơ hàu gây ra quanh năm do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Vậy bạn có thể làm gì để giảm thiểu rủi ro?

Trước khi thưởng thức hàu sống, các chuyên gia khuyên chỉ nên mua hàu từ các nhà cung cấp và nhà hàng có uy tín tuân thủ các quy trình xử lý và bảo quản thực phẩm thích hợp. Nếu bạn mua hàu về cho nhà, hãy bảo quản ngay trong tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon và hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn. Chỉ bóc vỏ những con hàu còn nguyên vỏ và nhớ rửa thật sạch để loại bỏ cặn bẩn.

Chuyên gia chỉ ra, đối với những người bị suy giảm miễn dịch, hãy lựa chọn các món hàu nấu chín như hầu nướng mỡ hành, hàu nướng phô mai, hàu tẩm bột chiên và hàu nấu cháo... để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng trong khi vẫn tận hưởng được những lợi ích dinh dưỡng từ chúng.

Thực hiện tốt các bước trước khi ăn hàu có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật. Nếu bạn nghi ngờ xuất hiện một trong các triệu chứng của bệnh vibriosis hoặc một bệnh khác do thực phẩm gây ra, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ y tế để kịp thời khắc phục.

Tác giả: Hoàng Ly

Nguồn tin: giadinhonline.vn

  Từ khóa: hàu sống , ăn hàu sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok