Xe

Những nguyên nhân khiến ô tô dễ bị lật

Lật xe là một trong những tình huống tai nạn nghiêm trọng, vậy, lý do nào khiến ô tô dễ bị lật?

Điều kiện đường đi

Đường đi mấp mô, gồ ghề, độ nghiêng hay độ dốc lớn là một trong những nguyên nhân dẫn đến lật ô tô. Ngoài ra, đường ướt, trơn trượt cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến xe bị trượt, mất lái và lật ngửa.

Lái xe tốc độ cao

Lái xe tốc độ cao dễ khiến ô tô bị lật. (Ảnh: Arlnow)

Di chuyển xe với tốc độ cao là nguyên nhân gây lật ô tô phổ biến nhất. Do lực quán tính tỷ lệ thuận với tốc độ nên tốc độ càng cao lực quán tính càng lớn. Khi lực quán tính lớn hơn trọng lực thì xe dễ bị lật. Theo thống kê của Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), khoảng 40% vụ ô tô bị lật liên quan tới việc chạy xe tốc độ cao. Trong đó 75% vụ lật xe xảy ra khi xe chạy từ 80 km/giờ trở lên.

Sử dụng chất kích thích hay đồ uống có cồn khi lái xe

Sử dụng chất kích thích hoặc đồ uống chứa cồn khi lái xe sẽ giảm khả năng làm chủ các tình huống của tài xế, đặc biệt dễ làm xe ô tô bị lật.

(Ảnh: Kent Online)

Tài xế trong tình trạng không tỉnh táo dễ vi phạm luật giao thông và liều lĩnh hơn, chẳng hạn như tăng tốc hoặc lạng lách gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Tính chất dòng xe

Trên thực tế, loại xe nào cũng có thể bị lật. Tuy nhiên, những chiếc xe có trọng tâm cao thì nguy cơ bị lật sẽ cao hơn. Theo đó, những dòng xe cao lớn hay gầm xe cao như xe SUV, bán tải, MPV...thường dễ lật hơn các dòng xe gầm thấp như sedan, hatchback...

Các vấn đề về lốp xe

Trượt bánh cũng là một trong những nguyên nhân gây lật xe, đặc biệt là dòng xe SUV hoặc xe tải 15 ghế ngồi. Khi xe có hiện tượng nổ lốp hoặc xẹp lốp, tài xế khó điều khiển xe hơn rất nhiều. Vì vậy, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp xe để đảm bảo an toàn.

Thói quen điều khiển xe

Theo Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ, có đến hơn 70% tai nạn lật xe do thói quen của tài xế tại thời điểm tai nạn. Chẳng hạn như thói quen nghe nhạc hoặc nghe điện thoại, gây mất tập trung khi lái xe.

Tác giả: BẰNG LĂNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok