Trong tỉnh

Những người phụ nữ làng chài làm việc dưới thời tiết nắng nóng 40 độ C

Dưới thời tiết nắng nóng như lửa đốt, những người phụ nữ ở vùng ven biển Thanh Hóa vẫn phải làm việc để mưu sinh cuộc sống hằng ngày.

Video: Những người phụ nữ ở xã Ngư Lộc (Thanh Hóa) làm thuê dưới thời tiết nắng nóng 40 độ C

Mấy ngày nay, nhiệt độ ngoài trời ở vùng ven biển Thanh Hóa nóng như chảo lửa có nơi cao đến 40 độ C, nhưng nhiều chị em phụ nữ ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa vẫn đầu đội nón, khiêng vác cá thuê thuê để kiếm sống.

Những phụ nữ đang khiêng vác tôm, cá thuê ở xã Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa dưới nắng nóng 40 độ C

Lấy tay gạt mồ hôi trên khuôn mặt, cô Nguyễn Thị Bảy (48 tuổi, thôn Chiến Thắng, xã Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) tâm sự, "chúng tôi là người dân ven biển, chủ yếu làm nghề gánh cá thuê cho các tàu thuyền ngoài khơi vào. Khiêng 1 cái nồ tôm hoặc nồ cá từ 70 – 80kg từ dưới thuyền lên trên đê biển cũng chỉ được mỗi người 4 - 5 nghìn đồng. Công việc không kể thời gian, khi nào thuyền về thì mấy chị em ra làm, thường thì bắt đầu từ 5h sáng đến hơn 12h trưa mới về nhà ăn cơm, ăn xong lại ra đi làm có hôm đến 22h đêm".

Thời tiết nắng nóng đến 40 độ C nhưng các chị vẫn miệt mài làm việc

“Dù nắng hay mưa, thì chúng tôi vẫn phải bám cái nghề làm thuê ở biển, cực nhọc mà thu nhập lại thấp, mấy hôm nay nhiệt độ cao đến 40 độ C, cái nắng nóng như hắt vào mặt, khiến những chị em chúng tôi càng thêm vất vả”. Cô Bảy còn cho biết, đây là công việc thu nhập chính của cô để nuôi chồng bại liệt và 4 đứa con nhỏ đang ăn học", chị Bảy chia sẻ..

Cùng thuyền với cô Bảy, là bà Hoàng Thị Duyến (61 tuổi, ở thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) dù đã nhiều tuổi nhưng bà vẫn phải bươn trải nghề dưới cái nắng nóng để khiêng những nồ tôm, nồ cá nặng trĩu trên đôi vai.

Chị Bảy chia sẻ với phóng viên về công việc hàng ngày

Bà Duyến cho biết, đã làm nghề này 30 năm nay, hiện tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nhưng vẫn phải đi khiêng vác thuê cho các chủ thuyền để kiếm tiền sinh sống. Các con bà đã lớn nhưng mà khó khăn nên đã phải đi làm ăn xa. Ở nhà còn một mình bà Duyến tự đi làm thuê để nuôi bản thân, cố gắng đến đâu hay đến đó...

Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số những phụ nữ đang làm thuê nơi đây đều có hoàn cảnh khó khăn và làm nghề khiêng vác thuê hàng chục năm nay, làm cật lực cũng chỉ được khoảng gần 100 nghìn/ngày công.

Công việc của các chị thường bắt đầu từ 5h sáng cho tới 22h đêm

Nghề khó nhọc và tiền công rẻ bèo là vậy nhưng không phải lúc nào những chị em phụ nữ nơi đây cũng có việc để làm. Công việc là khiêng vác tôm, cá đều phụ thuộc tất cả vào những tàu thuyền vươn khơi. Mỗi chuyến tàu đánh bắt xa khơi, người nhà của các ngư chài thì mong ngóng người thân về, còn các những người lao động thuê nơi đây thì mong ngóng cho cá tôm đầy thuyền để có việc làm.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng những người phụ nữ đầu sóng ngọn gió này vẫn miệt mài làm việc, bươn trải dưới cái nắng 40 độ C để mưu sinh là điều trân trọng và là sự cố gắng phi thường để vươn lên trong cuộc sống.

Tác giả: Hà Vân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok