Theo phản ánh của nhiều người sử dụng dịch vụ chuyển phát của Giao Hàng Nhanh (GHN), đã rất nhiều lần đơn vị này để hư hỏng hàng chuyển phát của khách hàng, giao chậm ngày, lạc mất hàng và thậm chí là tráo hàng có giá trị thành hàng kém chất lượng, thậm chí thành cục gạch, chai nước.
Nhẹ thì chậm ngày giao, hàng rách nát
"Mình có một đơn hàng giao từ Quảng Ninh về Hà Nội, thông thường các đơn vị khác chỉ mất 2-3 ngày là khách nhận được hàng nhưng đơn hàng DG1DDS4AU thì đợi hàng tuần không có hàng. Tới ngày thứ 8 thì GHN báo là hàng đã thất lạc và yêu cầu khách hủy đơn hàng", anh Ngọc T., một tiểu thương kinh doanh qua mạng bức xúc.
"GHN khiến minh vừa mất công giải thích cho khách đang chờ đợi, vừa hỏng hết kế hoạch của khách do không nhận được hàng để sử dụng, vừa không bán được hàng", anh Ngọc T. nói.
Cũng theo anh T., cả anh và khách hàng đều tìm cách liên hệ với GHN nhưng đơn vị này liên tục hứa hẹn "sẽ tìm hiểu", "sẽ thông tin lại", "hàng sẽ giao hôm nay" nhưng đều không nhận được lại thông tin nào từ GHN.
Giao Hàng Nhanh bị tố nhiều lần làm mất hàng hoặc bị tráo hàng của khách. |
"Nếu Giao Hàng Nhanh không thể giao nhanh bằng các đơn vị khác thì mình nghĩ doanh nghiệp nên đổi tên để không gây hiểu lầm cho người dùng", khách hàng nhận đơn hàng DG1DDS4AU chia sẻ.
Không chỉ mình anh T. phải trải nghiệm chất lượng dịch vụ kém của GHN. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, rất nhiều thành viên cũng lên tiếng cảnh báo về dịch vụ của nhà chuyển phát này, thậm chí còn huy động tẩy chay GHN.
Cụ thể, thành viên Nguyệt D. chia sẻ sau khi mua sách từ một trang thương mại điện tử, D. nhận được hộp hàng từ GHN trong tình trạng rách nát, móp méo "như nhặt từ đống rác". Khách hàng này đã ngay lập tức yêu cầu đổi trả.
"Hộp sản phẩm cực kì nhàu nát, chất lượng sản phẩm bên trong không đảm bảo. Do hộp bị rách nghiêm trọng dẫn đến sản phẩm bên trong bị ngấm nước, sách bị nhàu nát, quăn mép đủ cả", khách hàng tên D. bức xúc.
Một tiểu thương tên Phương Q. (Hà Nội) chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng phản ánh về việc gửi hơn 60 đơn hàng ở các đơn vị khác nhau không gặp vấn đề gì nhưng đơn đầu tiên dùng dịch vụ của GHN thì hàng đến tay người nhận đã vỡ nát, không thể sử dụng được.
Nặng thì mất hàng, bị tráo hàng
Tuy nhiên, những trường hợp trên vẫn được đánh giá là thiệt hại nhẹ so với việc bị tráo hàng có giá trị.
Cụ thể, anh Chu Văn Bình, chủ cửa hàng kinh doanh máy ảnh trên phố Vọng Đức (Hà Nội) chia sẻ, anh có dùng dịch vụ của GHN để chuyển một chiếc máy ảnh trị giá 18 triệu đồng từ Hà Nội vào TP.HCM. Tuy nhiên khi nhận lại hàng, anh Bình phát hiện máy ảnh trong hộp đã bị "hô biến" thành chai nước khoáng 500 ml.
Anh Bình gửi đi một máy ảnh Sony A6300 Kit 16-55 trị giá 18 triệu đồng nhưng nhận về một chai nước khoáng 500 ml. Ảnh: NVCC. |
Chủ nhân của món hàng sau đó đã phản ánh vụ việc với 2 đơn vị là GHN và Shopee. Đến ngày 8/8, đại diện Shopee cho biết phía GHN sẽ hoàn lại số tiền tương đương giá trị chiếc máy ảnh cho anh Bình. Tuy nhiên đơn vị này cũng không nói rõ chiếc máy ảnh biến mất như thế nào.
Tương tự, anh Đình T. khi giao đơn hàng DDS45H74 qua GHN đã bị đánh tráo chiếc máy đọc sách trị giá khoảng 3,4 triệu đồng thành một cục gạch có kích cỡ và cân nặng tương đương.
Cũng theo phản ánh từ anh T., GHN đã mất tới 22 ngày để giao chiếc máy của anh tới tay khách hàng, quá lâu so với các đơn vị khác và khi nhận lại hàng từ đơn vị này, anh T. rất bức xúc khi máy đọc sách không thấy đâu, chỉ thấy một viên gạch.
"Sau đó GHN đã bồi thường 100% giá trị sản phẩm, tuy nhiên mình còn phải chịu nhiều thiệt hại khác như thời gian, uy tín cũng như ảnh hưởng rất nhiều tới công việc của mình", anh T. cho hay.
Theo anh T., một đơn hàng khác của anh gửi qua GHN có sản phẩm là một chiếc điện thoại iPhone X cũng đang trong tình trạng chậm sâu ngày giao và anh đang lo có thể bị tráo hàng.
Một trường hợp khác là đơn hàng DED4DL96 của anh Long H. (Bến Tre) khi anh chuyển một chiếc điện thoại Oppo A83 và nhận được chiếc bàn phím có giá thị trường 100.000 đồng.
"Dù mã vận đơn, mã ID hàng đúng nhưng đã bị dán nhãn đóng lại và sản phẩm bên trong đã bị đánh tráo", anh Long H. chia sẻ. "Sau khoảng thời gian dài làm việc với cả Shopee và GHN, GHN đã chấp nhận bồi thường cho tôi", anh H. kể lại.
Theo ghi nhận của Zing.vn qua các phản ánh, các sản phẩm thường xuyên bị đánh tráo khi gửi qua dịch vụ của GHN là điện thoại di động, máy ảnh, đồng hồ hay những sản phẩm có giá trị khác.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện GHN cho hay doanh nghiệp đang xử lý tới 250.000 đơn hàng mỗi ngày nên sai sót là điều rất khó tránh khỏi, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển phát.
Tác giả: Ngô Minh
Nguồn tin: zing.vn