13 vụ tai nạn do gãy hệ thống treo, Ford Explorer ‘lãnh án’ triệu hồi
Tập đoàn Ford vừa triển khai chương trình triệu hồi khẩn cấp gần 380.000 xe Explorer, sau khi xác định sự cố liên quan đến hệ thống treo trên mẫu SUV này được xem là nguyên nhân dẫn đến 13 vụ tai nạn làm 6 người bị thương.
Theo đó, đợt triệu hồi này liên quan đến 370.200 xe Ford Explorer tại thị trường Bắc Mỹ, bao gồm khoảng 350.000 xe đã bán ra ở Mỹ và 25.200 xe ở Canada. Tất cả đều được hãng xe Mỹ sản xuất tại nhà máy Chicago từ ngày 4/9/2012 đến ngày 25/1/2017.
Nguyên nhân được Ford xác định do tay đòn liên kết của hệ thống treo sau được sản xuất không đảm bảo kỹ thuật, nên nhiều khả năng xe sẽ không đủ sức chịu lực uốn, qua đó làm tăng nguy cơ nứt gãy dẫn tới mất an toàn và tai nạn cho người sử dụng xe. Điều này không chỉ là lý thuyết, bởi tập đoàn ô tô Mỹ đã nhận được phản ánh về 13 vụ tai nạn làm 6 người bị thương liên quan đến vấn đề này.
Ford Explorer ‘lãnh án’ triệu hồi sau khi nhận được 13 vụ tai nạn liên quan tới hệ thống treo. Ảnh: Thanh niên |
Do đã có tai nạn, thương tích liên quan đến lỗi tay đòn liên kết của hệ thống treo sau bị nứt gãy, vì vậy Ford đưa ra khuyến cáo khách hàng sở hữu Explorer thuộc diện triệu hồi sớm mang xe đến các đại lý, trung tâm dịch vụ của Ford để được kiểm tra, sửa chữa.
Ford Việt Nam triệu hồi gần 700 xe Explorer nguy cơ gãy hệ thống treo
Ford vừa ra thông báo triệu hồi gần 700 xe Explorer tại Việt Nam, sau khi phát hiện tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên mẫu SUV cỡ trung cao cấp này có nguy cơ bị nứt gãy.
Chương trình triệu hồi xe Explorer lần này đang được Ford triển khai thông qua các đại lý ủy quyền của Ford tại Việt Nam. Explorer là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung cao cấp, được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất ở Mỹ và phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2016 với mức giá hơn 2,1 tỉ đồng. Trước đó, mẫu xe này cũng từng được một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô không chính hãng nhập khẩu và phân phối.
Theo thông tin từ Ford Việt Nam, tổng cộng có khoảng 672 xe Explorer tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi do vấn đề liên quan đến hệ thống treo sau. Tất cả các xe này đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 26/5/2010 đến ngày 24/1/2017.
Sau khi lắng nghe phản hồi thực tế từ phía khách hàng, Ford Việt Nam đã tiến hành kiểm tra và xác định các xe Explorer thuộc diện ảnh hưởng có thể xảy ra hiện tượng hệ thống treo thường xuyên bị xóc nảy và bật trả lại hết hành trình khi xe di chuyển trên đường gồ ghề. Hiện tượng này có thể làm tăng ứng suất uốn lên các tay đòn liên kết (tay đòn chỉnh độ chụm) của hệ thống treo sau. Theo thời gian, hiện tượng này có thể dẫn đến nứt gãy tay đòn liên kết gây mất an toàn cho người dùng.
Ford Việt Nam cho biết, hãng đã gửi thư đến từng khách hàng sở hữu xe thuộc diện triệu hồi do lỗi tay đòn liên kết hệ thống treo sau. Bên cạnh đó, Ford Việt Nam đã ủy quyền cho đại lý Ford để kiểm tra, thay thế miễn phí tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các xe Ford Explorer nằm trong diện ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra, thay thế trên mỗi xe mất khoảng nửa ngày làm việc.
Ford Việt Nam triệu hồi 2 dòng xe Ranger và Explorer để thay thế linh kiện
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Công ty TNHH Ford Việt Nam vừa đưa ra thông báo về đợt triệu hồi 25.293 chiếc PickUp Ranger của hãng để kiểm tra, thay thế tay đòn liên kết hệ thống treo sau và ống dầu phanh trước...
Cụ thể, dòng xe PickUp Ford Ranger nhập khẩu, Ford Việt Nam tiến hành triệu hồi 5 xe thuộc loại IFBW9B40003 có thời gian sản xuất từ 7-3-2018 đến 13-4-2018 để kiểm tra và thay thế xy lanh phanh trước (nếu cần thiết) trên các xe bị ảnh hưởng; 25.288 xe thuộc các loại IFBS9AR0001, IFBS9AR0002, IFBS9DH0001, IFBT9A60001, IFBW9A4, IFBW9AR0001, IFBW9B40003, IFBX9D60004, IJBX9A6, IXBS94R0001, IXBS9DH0001, IXBT9460001, IXBW94R0001, IXBW9G40001, IXBX9D60001, IFBS9AR0002, IFBS9DH0001, IFBT9A60001, IFBW9A4, IFBW9AR000, IFBW9B40003, IFBX9D60004, IJBX9A6 có thời gian sản xuất từ 1/3/2016 đến 16/4/2018 để thay thế ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm) trên các xe bị ảnh hưởng.
Hệ thống treo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo sự êm dịu trong quá trình chuyển động của ô tô. Hệ thống treo nằm ở phần gầm của xe, do đó rất hay xảy ra hư hỏng. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất đó là thân xe bị chúi xuống; Thân xe bị rung lắc; Sự đảo bánh trước: rung lắc hay bị rơ bánh trước; Rung bánh xe phía sau; Lốp mòn không đều biểu hiện ở hai lốp xe trên cùng một cầu mòn không giống nhau. Sau vài năm sử dụng, các phần tử đàn hồi bị mỏi, giảm khả năng đàn hồi và độ cứng. Nhíp bị oải (võng), lò xo bị chùn lại khiến chiều cao gầm xe giảm, khả năng hấp thụ mấp mô mặt đường kém, xe không còn êm dịu như trước. Thường xuyên đi xe đầy và quá tải thì hiện tượng này càng nhanh xảy ra. Nếu để hiện tượng này quá lâu có thể dẫn đến gãy nhíp (lò xo), hỏng lây sang giảm chấn và một số phần tử khác. Ngoài ra, khi hệ thống treo của xe có vấn đề còn gây nên các hiện tượng bất thường ở các hệ thống khác như: gây văng đuôi hoặc văng đầu mỗi khi vào cua, lốp xe mòn không đều, xe bị xệ về một bên. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây nên nguy hiểm khi vào cua, lốp nhanh mòn sẽ tăng chi phí sử dụng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe và mức độ thoải mái của người sử dụng và nhiều hệ lụy khác. Vì vậy, cần tiến hành thay thế sớm khi phát hiện các hiện tượng trên xuất phát từ hệ thống treo. |
Tác giả: An Dương (T/h)
Nguồn tin: vietq.vn