Hyundai thu hồi 3 mẫu xe do lỗi động cơ
Vụ thu hồi gần đây nhất phải nhắc tới đó chính là Hyundai thu hồi 3 mẫu xe Santa Fe, Veloster và Sonata do lỗi động cơ. Đợt triệu hồi lần này ảnh hưởng đến 128.948 xe tại Hoa Kỳ.
Theo nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, các xe Veloster 2015-2016, Santa Fe 2012, Sonata Hybrid 2011-2013 và Sonata Hybrid 2016 sẽ bị thu hồi. Thông báo thu hồi cho thấy rằng nguyên nhân là do vòng bạc thanh truyền của động cơ có khả năng bị lỗi. Nếu ổ trục thanh truyền bị hỏng, thanh kết nối và pít-tông có thể làm thủng khối động cơ và đổ dầu nóng lên các bộ phận khác nhau trong khoang động cơ, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.
Theo Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), vấn đề là do các mảnh vụn gia công trong quá trình sản xuất có thể hạn chế dòng chảy của dầu. Vấn đề này ảnh hưởng đến các loại xe được trang bị động cơ 1,6 lít, 2,0 lít và 2,4 lít nói trên.
Hyundai cho biết, các chủ xe có thể được cảnh báo bởi “tiếng ồn từ động cơ, đèn báo lỗi động cơ hoặc đèn báo mức nhiên liệu thấp phát sáng trên bảng điều khiển.”
Theo đó những chiếc Hyundai Velosters tham gia vào đợt triệu hồi được sản xuất từ ngày 26 tháng 5 năm 2014 đến ngày 13 tháng 7 năm 2016 trong khi Santa Fe được sản xuất từ ngày 10 tháng 1 năm 2012 đến ngày 3 tháng 7 năm 2012, những chiếc Sonatas được sản xuất từ ngày 2 tháng 6 năm 2010 đến ngày 17 tháng 12 năm 2013 và mới hơn Sonatas được sản xuất từ ngày 25 tháng 2 năm 2015 đến ngày 25 tháng 4 năm 2016.
Hyundai thu hồi 3 mẫu xe Santa Fe, Veloster và Sonata do lỗi động cơ |
Toyota thu hồi toàn bộ dòng xe Camry 2020 tại Mexico vì lỗi động cơ
Hãng chế tạo ô tô Toyota của Nhật Bản ngày đã thu hồi toàn bộ xe Camry và Camry Hybrid đời 2020 tại Mexico, do một số xe có thể được trang bị động cơ bị lỗi. Lỗi này có thể gây rò rỉ chất làm mát từ bên trong hoặc bên ngoài trong quá trình vận hành động cơ bình thường. Điều này sẽ gây ra tiếng ồn động cơ, khói từ khí thải động cơ, làm hỏng đèn cảnh báo và tín hiệu âm thanh. Thậm chí trong một số trường hợp, lỗi sẽ khiến động cơ quá nóng và có thể làm hỏng động cơ từ bên trong.
Đối với động cơ chạy bằng xăng, động cơ có thể ngừng vận hành khi xe chạy ở tốc độ cao mà không có cảnh báo trước, làm tăng nguy cơ va chạm. Còn với động cơ hybrid (chạy kết hợp xăng và điện), trong trường hợp động cơ xăng ngừng hoạt động, xe sẽ vào chế độ bảo vệ. Điều này sẽ khiến xe vận hành với công suất thấp hơn để đảm bảo an toàn. Trong cả hai trường hợp dùng động cơ thông thường và động cơ hybrid, sự hư hại bên trong động cơ có thể gây rò rỉ dầu và qua đó làm tăng nguy cơ hỏa hoạn nếu gặp mồi lửa.
Hơn 50.000 xe Toyota và Lexus phải triệu hồi để thay động cơ
Mới đây hãng xe Nhật Bản tiếp tục thông báo triệu hồi 52.000 xe tại thị trường Bắc Mỹ để thay thế động cơ. Theo thông báo, Toyota sẽ phải triệu hồi khoảng 44.000 xe tại Mỹ và hơn 8.200 xe tại Canada vì dính lỗi khá nghiêm trọng khiến hãng sẽ phải thay thế động cơ mới cho khách hàng.
Các mẫu xe Toyota và Lexus thuộc diện triệu hồi lần này đều là phiên bản 2019 và 2020 bao gồm các mẫu: Toyota Avalon Hybrid 2020, Toyota Camry 2020, Toyota Camry Hybrid 2020, Toyota RAV4 2019-2020, Toyota RAV4 Hybrid 2019-2020, Lexus ES 300h 2020.
Theo Toyota Motor, nguyên nhân khiến các mẫu xe này phải triệu hồi là do các động cơ được sản xuất không đúng chuẩn, nên có hiện tượng rò rỉ nước làm mát vào động cơ. Điều này có thể khiến người lái nghe thấy những tiếng động bất thường từ động cơ, cũng như khiến đèn cảnh báo động cơ bật sáng.
Ford Focus tiếp tục bị thu hồi do lỗi động cơ
Cũng do lỗi động cơ, hãng xe Mỹ Ford ra thông báo triệu hồi đối với mẫu xe Focus do liên quan tới lỗi một loại van của hệ thống kiểm soát khí thải bay hơi (EVAP) trên gây biến dạng bình xăng.
Đợt triệu hồi mới nhất lần này liên quan tới khoảng 58.000 xe ở thị trường Bắc Mỹ. Trong đó, có khoảng 57.400 chiếc bán ra tại Hoa Kỳ, 400 chiếc ở Canada và 480 xe ở thị trường Mexico.
Các xe Focus bị triệu hồi (phiên bản Focus 2012 và 2017MY) được trang bị động cơ GDI 2.0 lít, được sản xuất tại nhà máy lắp ráp Michigan ở Wayne, từ ngày 7/10/2010 đến ngày 23/7/2012 và từ ngày 24/8/2016 đến ngày 13/4/2017.
Trong khi đó, Focus ST 2013-2014 được trang bị GTDI 2.0 lít cũng bị ảnh hưởng và số lượng xe này được sản xuất từ ngày 3/5/2012 và ngày 11/12/2014.
Nguyên nhân của vụ triệu hồi lần này nằm ở một van trong bộ kiểm soát khí thải của hệ thống nhiên liệu. Nếu nó bị kẹt ở tình trạng mở thì sẽ tạo ra môi trường chân không quá cao. Trong một số trường hợp, bộ điều khiển động cơ của xe (ECU) không phát hiện ra sự cố, dẫn tới nhiều vấn đề. Ví dụ, xe có thể tắt máy và không khởi động lại được, hoặc môi trường chân không quá lớn có thể làm biến dạng bình nhiên liệu.
Tác giả: An Dương (T/h)
Nguồn tin: vietq.vn