Xe

Những dấu hiệu cảnh báo ô tô cần thay dầu gấp

Nếu đang sở hữu ô tô và nhận thấy chiếc xe có một trong các dấu hiệu dưới đây bạn hãy mau chóng đưa xe về gara để thợ kỹ thuật kiểm tra, thay dầu.

Đèn báo dầu sáng: Đây là dấu hiệu cho thấy áp suất bên trong xe đã quá thấp so với tiêu chuẩn bình thường và lượng dầu trong xe không còn nhiều, hoặc có thể dầu đã quá cũ và không đảm bảo độ nhớt ổn định cho xe.

Có tiếng động lạ từ động cơ: Khi dầu động cơ sử dụng lâu ngày, không còn đủ khả năng bôi trơn cho các bộ phận trong động cơ xe, dẫn đến khi vận hành gây ra các tiếng ồn khó chịu, thậm chí là bị mài mòn và hỏng hóc. Vì vậy, khi nghe thấy những tiếng động lạ phát ra từ động cơ, các chủ xe cần nhanh chóng gọi gara, đưa xe đi kiểm tra và kịp thời thay dầu.

Xe chạy chậm dần: Một dấu hiệu phổ biến khác cho thấy ô tô của bạn cần được thay dầu là tốc độ của xe chạy chậm hơn bình thường và có dấu hiệu bị ì máy. Sau một khoảng thời gian, dầu nhớt cũ sẽ không còn đảm bảo chất lượng và không thể bôi trơn động cơ một cách hoàn hảo, làm ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và vận hành của xe. Nếu xuất hiện tình trạng này, các bạn cần kiểm tra nhớt ô tô ngay và tiến hành thay mới.

Dầu nhớt có màu đen và chứa sạn: Dấu hiệu này đòi hỏi các chủ xe phải thường xuyên kiểm tra tình trạng nhớt của xe. Màu sắc dầu nhớt bình thường có màu vàng nhạt hoặc màu mật ong. Khi dầu nhớt trong xe đã chuyển sang màu đen và chứa cả cặn bẩn thì chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải thay nhớt ô tô mới để duy trì tác dụng của dầu nhớt.

Dầu nhớt quá cạn: Nếu mức dầu nhớt luôn ở dưới mức nhỏ nhất của que thăm thì bạn nên thay dầu ngay lập tức. Lượng dầu nhớt xe sử dụng sẽ giảm dần theo thời gian và sẽ mất dần khả năng bôi trơn. Từ đó, làm kém hiệu quả trong việc hỗ trợ động cơ vận hành trơn tru, dẫn đến xe của bạn phải tiêu tốn nhiều dầu hơn và bạn sẽ phải làm đầy bình nhớt liên tục. Dấu hiệu này cho thấy xe ô tô của bạn cần phải thay loại dầu nhớt xe ô tô khác phù hợp với động cơ xe hoặc cần kiểm tra xem động cơ xe của bạn có trục trặc gì không.

Không nhớ được lần cuối thay dầu: Việc lên lịch để thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ là một việc rất quan trọng để duy trì hiệu suất tốt nhất của xe. Nếu như bạn thường xuyên quên mất lần cuối thay dầu nhớt là khi nào sẽ khiến cho dầu trong xe bị cũ và không còn hoạt động tốt. Vì vậy bạn nên đặt ra một lịch trình thay nhớt động cơ cụ thể và đều đặn để thay nhớt mới cho xe.

Chú ý thay dầu ô tô kịp thời để tránh những thiệt hại về sau. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Tác dụng của việc thay nhớt ô tô

Dầu nhớt xe ô tô đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với động cơ xe. Trong quá trình xe hoạt động, dầu nhớt sẽ hạn chế những cặn bẩn và bụi tích tụ bên trong động cơ, giúp làm sạch và giảm ma sát cho các chi tiết máy hoạt động êm ái. Nếu sau một thời gian dài xe không được thay dầu nhớt mới, độ nhớt của dầu cũ sẽ không còn đủ tốt, dẫn đến các bụi bẩn tích tụ ngày một nhiều và gây hư hỏng động cơ.

Thêm vào đó, các chất bẩn tích tụ trong động cơ và làm giảm hiệu suất của xe, dẫn đến tình trạng xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Do đó, việc thay nhớt định kỳ sẽ giúp loại bỏ tạp chất hiệu quả hơn, duy trì khả năng bôi trơn hoàn hảo của dầu. Đồng thời, khi động cơ xe được bôi trơn sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động của xe giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Việc kiểm tra và thay dầu nhớt xe ô tô định kỳ sẽ giúp xe luôn được bảo dưỡng đúng thời điểm, giữ được trạng thái hoạt động tốt nhất, từ đó giúp thời gian sử dụng xe lâu và bền hơn.

Tác giả: CÔNG HIẾU

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok