Bạn cần biết

Những công dụng bất ngờ của vỏ sầu riêng, đừng vội vứt đi sau khi ăn cùi

Theo y học cổ truyền, vỏ sầu riêng có thể được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để hỗ trợ điều trị các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu, cảm sốt….

Trong vỏ sầu riêng có gì?

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vỏ sầu riêng tuy chiếm tới 50% trọng lượng của quả và thường bị xem là phế phẩm nông nghiệp, nhưng thực chất lại là một nguồn nguyên liệu quý giá. Không chỉ có thể chế biến thành các món ăn độc đáo, vỏ sầu riêng còn được y học cổ truyền đánh giá cao về mặt dược tính.

Ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng. Ảnh minh họa

Vị hơi đắng, chát, tính ấm của vỏ sầu riêng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, vỏ sầu riêng còn được sử dụng để làm ấm phổi, cầm mồ hôi, nhuận tràng và đặc biệt là hỗ trợ điều trị các chứng như cảm sốt, viêm gan vàng da, tiêu chảy khi kết hợp với các vị thuốc khác.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong vỏ sầu riêng có chứa nhiều hợp chất quan trọng như axit phenolic, phenolic glycoside, flavonoid, coumarin, tritepen, glycoside đơn giản, cellulose, chất béo, pectin...

Đặc biệt, các hợp chất flavonoid, phenolic và glycoside trong vỏ sầu riêng có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Chiết xuất coumarin propacin có tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, các flavonoid còn có khả năng ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây bệnh.

Không chỉ vậy, vỏ sầu riêng còn chứa polysacarit giúp điều hòa chuyển hóa lipid, cùng với hoạt chất flavonoid hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách ức chế hấp thu đường, tăng cường chức năng thận và đẩy nhanh quá trình đào thải glucose.

Tác dụng của vỏ sầu riêng có thể bạn chưa biết

Hỗ trợ tiêu hóa: Vỏ sầu riêng có vị hơi đắng, chát, tính ấm, giúp tiêu thực, giảm đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy.

Vỏ sầu riêng có vị hơi đắng, chát, tính ấm, giúp tiêu thực, giảm đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy. Ảnh minh họa

Bảo vệ gan: Có khả năng hỗ trợ điều trị viêm gan vàng da khi kết hợp với các vị thuốc khác.

Giảm cảm sốt: Tính ấm của vỏ sầu riêng giúp làm ấm phổi, giảm các triệu chứng cảm sốt.

Cải thiện chức năng thận: Kết hợp với các vị thuốc khác như đậu đen, hà thủ ô, vỏ quýt,... giúp bổ thận, tăng cường tuần hoàn máu.

Các tác dụng khác: Làm mát cơ thể, cầm mồ hôi, nhuận tràng.

Chống oxy hóa: Các hợp chất flavonoid, phenolic và glycoside trong vỏ sầu riêng có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.

Chống viêm, giảm đau: Chiết xuất coumarin propacin có tác dụng chống viêm và giảm đau hiệu quả.

Kháng khuẩn: Các flavonoid trong vỏ sầu riêng có thể ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây bệnh như tụ cầu vàng và trực khuẩn mủ xanh.

Điều hòa chuyển hóa lipid: Polysacarit trong vỏ sầu riêng giúp điều hòa chuyển hóa lipid, giảm mỡ máu.

Kiểm soát đường huyết: Hoạt chất flavonoid giúp ức chế sự hấp thu đường, tăng cường chức năng thận và đẩy nhanh quá trình đào thải glucose, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: vỏ sầu riêng , Công dụng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok