Trong tỉnh

Như Thanh (Thanh Hóa): Công ty Cổ phần Đông Bắc dùng đất “lậu” để làm đường giao thông

Tại dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nối Quốc lộ 45 với Tỉnh lộ 505, huyện Như Thanh, nhà thầu đã tận dụng hàng nghìn m3 đất thừa trong quá trình hạ cốt nền của người dân để đưa vào công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Vị trí nhà thầu lấy đất đắp nền đường và lề đường đoạn qua UBND xã Yên Lạc.

Theo thông tin phản ảnh tới Báo điện tử Xây dựng, thời gian qua, Công ty Cổ phần Đông Bắc có địa chỉ tại Khu đô thị Đông Bắc Ga, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa, là nhà thầu thi công dự án nâng cải tạo, nâng cấp đường giao thông nối Quốc lộ 45 với Tỉnh lộ 505, huyện Như Thanh đã sử dụng đất đắp nền đường và lề đường sai hồ sơ thiết kế. Cụ thể, Công ty Cổ phần Đông Bắc đã tận dụng hàng nghìn m3 đất thừa trong quá trình hạ cốt nền của một số hộ dân trên địa bàn xã Yên Lạc, huyện Như Thanh để làm nền và lề đường.

Để xác minh nguồn tin trên phóng viên đã về xã Yên Lạc tìm hiểu, qua đó nội dụng người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Một số người dân cho hay, Công ty Cổ phần Đông Bắc đã lấy đất tại vị trí đất của hộ bà Hương tại thôn Ba Cồn, xã Yên Lạc và của hộ ông Sơn tại thôn Tân Tiến, xã Yên Lạc để đắp lề đường đoạn qua UBND xã Yên Lạc và nền đường ở một số vị trí trên tuyến.

Những vị trí nhà thầu sử dụng đất “lậu” để làm đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đăng Xuân - Chủ tịch UBND xã Yên Lạc xác nhận: Việc Công ty Cổ phần Đông Bắc lấy đất tại nhà bà Huỳnh Thị Hương để đắp lề đường trước mặt UBND xã là có thật, vì hôm trước xã có nhận được đơn của người dân xin hạ cốt nền để làm nhà, sau đó dân tự thỏa thuận với Công ty, dân được hạ cốt nền để làm nhà còn Công ty được đất làm đường.

Còn đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh cho biết: Ngay từ ngày đầu nhà thầu lấy đất không đúng hồ sơ thiết kế, chúng tôi đã lập biên bản tạm dừng và yêu cầu nhà thầu xúc toàn bộ phần đất không đúng hồ sơ thiết kế ra khỏi công trình, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa được triệt để. Khi phóng viên hỏi về vị trí lấy đất đắp bù phụ theo hồ sơ thiết kế được lấy ở đâu? “Theo hồ sơ thiết kế thì đất đắp bù phụ được quy hoạch lấy ở xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống”, đại diện Ban quản lý dự án cho biết thêm.

Được biết, ngày 26/3/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1027/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông nối Quốc lộ 45 với Tỉnh lộ 505, huyện Như Thanh. Dự án trên có quy mô cải tạo, nâng cấp 13,482km đảm bảo quy mô đường cấp VI đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005; tại địa phận xã Yên Lạc, Thanh Tân, huyện Như Thanh và xã Thăng Long, Công Bình, huyện Nông Cống. Với tổng mức đầu tư là gần 50 tỷ đồng, do UBND huyện Như Thanh làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh làm đại diện chủ đầu tư quản lý dự án.

Vấn đề trên đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc xử lý theo đúng quy định của pháp luật và có câu trả lời trước dư luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Hà Chi

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok