Du lịch

Nhộn nhịp làng chài Phước Hải 100 năm tuổi

Thị trấn Phước Hải thuộc huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong những làng chài nổi tiếng hơn trăm năm tuổi với nghề đánh bắt cá, làm khô, làm nước mắm và có lịch sử lâu đời nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để đến đây từ TP.HCM, bạn chạy xe máy theo quốc lộ 51C (đường ra Vũng Tàu), quãng đường dài hơn 100km mất khoảng ba giờ đồng hồ. Còn từ trung tâm thành phố Vũng Tàu, đi theo tỉnh lộ 44 khoảng 16km, mất 30 phút là đến được Phước Hải.

Vô số thuyền thúng của ngư dân Phước Hải neo đậu trên bến, bên làn nước biển xanh biếc. Hoạt động đánh bắt, mua bán cá của ngư dân nơi đây diễn ra nhộn nhịp mỗi khi tàu thuyền đánh bắt trở về, nhất là vào sáng sớm.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn (34 tuổi), ngư dân sống ở làng chài, chia sẻ: "Làng chài đã có từ rất lâu. Tôi đã cùng cha ông bám biển từ khi mới 12 tuổi. Ngư dân đánh cá nhiều khung giờ tùy vào điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người, khoảng 1h sáng ra biển thì tầm 5h vào bờ. Buổi chiều khoảng 14h - 19h thuyền bè vẫn còn hoạt động. Làng chài ở đây hầu như hoạt động suốt ngày, chứ không phải chỉ riêng buổi sáng".

Ông Nguyễn Văn Bình (64 tuổi) cho biết: "Đợt dịch COVID-19 vừa rồi, tàu thuyền đánh bắt cá về không ai mua, chợ vắng, hàng hóa ế ẩm nên cuộc sống cũng thiếu hụt nhiều thứ. Nhưng may mắn là Nhà nước ngăn chặn kịp thời, khống chế được dịch bệnh, như vậy là mừng rồi".

Làng chài hơn trăm năm tuổi Phước Hải vẫn còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng qua bao năm tháng, mang lại giá trị kinh tế, là nơi cung cấp hải sản, nước mắm và khô nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhiều thuyền thúng của ngư dân được neo đậu trên bờ cát ở làng chài Phước Hải - Ảnh: THANH NGÂN

Rạng sáng, ngư dân lên thuyền đánh cá cho kịp buổi chợ sáng - Ảnh: THANH NGÂN

Ngư dân vận chuyển cá lên bờ, đảm bảo cung cấp sản phẩm tươi ngon nhất - Ảnh: THANH NGÂN

Nhiều tiểu thương có mặt ngay tại bờ biển để thu mua hải sản mang ra chợ bán - Ảnh: THANH NGÂN

Ruốc là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng chài Phước Hải - Ảnh: THANH NGÂN

Những mẻ hải sản tươi sống được người dân mang lên bờ tiêu thụ - Ảnh: THANH NGÂN

Ngư dân gỡ lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi thứ hai trong ngày - Ảnh: THANH NGÂN

Không chỉ nổi tiếng với hải sản, Phước Hải còn nổi tiếng là một bãi biển đẹp thu hút rất đông khách du lịch - Ảnh: THANH NGÂN

Tác giả: Thanh Ngân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok