Trong tỉnh

Nhiều văn bản trái chiều trong vụ gian lận hồ sơ đấu thầu tại dự án trăm tỷ Thành nhà Hồ

Liên tục xuất hiện nhiều văn bản trái chiều trong việc xử lý vi phạm gian lận hồ sơ đấu thầu của Công ty CP Tu bổ di tích và Kiến trúc cảnh quan tại dự án Thành nhà Hồ. Cùng với đó là các văn bản trúng thầu rồi lại vô hiệu văn bản trúng thầu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như tỉnh Thanh Hóa.


Ngày 3/6 Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết: Cần xử lý dứt điểm việc Công ty CP Tu bổ di tích và Kiến trúc cảnh quan gian lận hồ sơ tại dự án trăm tỷ Thành nhà Hồ phản ánh về việc Sở Văn hoá, thể thao và Du lịch (Sở VHTT&DL) tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) - cơ quan chuyên môn về công tác đấu thầu trên toàn tỉnh, nghiên cứu để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý vi phạm cấm thầu đối với mình Công ty CP Tu bổ di tích và Kiến trúc cảnh quan hay xử lý vi phạm cấm thầu đối với toàn bộ 06 Công ty thuộc Liên danh Kiến trúc cảnh quan khi Công ty này đã có hành vi gian lận (không trung thực) khi sử dụng chữ ký của ông Phạm Văn Thiện được lấy từ file PDF không phải là do ông Phạm Văn Thiện ký để tham gia đấu thầu, gói thầu số 3: “Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Bảo tồn, phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình thuộc khu vực Thành nội, Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc (Nhóm dự án số 3, giai đoạn 1)”.

Công văn số 966/SKHĐT-ĐTTĐGS của Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hoá gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá kiến nghị và cho rằng quá trình tổ chức, lựa chọn nhà thầu của Sở VHTT&DL chưa phù hợp với các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tại công văn số 966/SKHĐT-ĐTTĐGS ngày 24/2/2023 do ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hoá cho rằng quá trình tổ chức, lựa chọn nhà thầu của Sở VHTT&DL chưa phù hợp với các quy định của pháp luật về đấu thầu, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, quá trình đánh giá E-HSDT chưa đảm bảo theo quy định của E-HSMT và các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đồng thời, Sở KH&ĐT cũng chỉ rõ những căn cứ trong luật Đấu thầu để xử lý vi phạm của Công ty CP Tu bổ di tích và Kiến trúc cảnh quan nằm trong liên danh (Kiến trúc cảnh quan) nhưng Sở lại cho rằng: “do qua thông tin nắm bắt được Công an tỉnh Thanh Hoá cũng đang kiểm tra các nội dung liên quan đến việc tổ chức, lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên...”.

Cùng với đó, Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hoá lại đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc: Tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định của Sở VHTT&DL về việc phê duyệt E-HSMT, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này. Yêu cầu Sở VHTT&DL khẩn trương tổ chức lựa chọn lại nhà thầu tại gói thầu số 3 đảm bảo theo đúng quy định.

Ngay sau khi nhận được công văn số 966/SKHĐT-ĐTTĐGS ngày 24/2/2023 của Sở KH&ĐT thì Sở VHTT&DL cũng như Công ty CP xây dựng và Đầu tư Gia Vũ (Công ty Gia Vũ) đều có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phản ánh về việc các kiến nghị của Sở KH&ĐT là chưa phù hợp, không đúng nội dung mà chủ đầu tư kiến nghị.

Công văn số 282 của Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Gia Vũ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phản bác lại kiến nghị của Sở KH&ĐT.

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có công văn số 2398/UBND-VX ngày 1/3/2023 do ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký đồng ý thống nhất với báo cáo đề xuất, tham mưu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 966/SKHĐT-ĐTTĐGS và có ý kiến chỉ đạo: Tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt E-HSMT, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Bảo tồn, tu bổ, phục hồi tôn tạo một số hạng mục công trình thuộc khu vực Thành nội di sản văn hoá Thế giới Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc do Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa thực hiện bấp chấp việc Công ty Gia Vũ có công văn số 282/CV-TVĐT ký ngày 28/2/2023 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá viện dẫn đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu và Luật Đấu thầu để phản bác lại kiến nghị của Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa.

Công văn số 2389 do ông Đậu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký tuyên bố vô hiệu các quyết định của Sở Văn hoá thể thao và du lịch theo kiến nghị của Sở KH&ĐT tại gói thầu này.

Tại văn bản này Công ty Gia Vũ cho rằng: “Việc Sở Kế hoạch và đầu tư về nội dung hồ sơ mời thầu do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phê duyệt có một số nội dung chưa rõ ràng, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu là không phù hợp, không đánh giá đến tính toàn diện của hồ sơ mời thầu bởi theo quy định tại Điểm 1, mục 2 tại mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ tư vấn kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết về việc lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia có nêu tiêu chuẩn đánh giá kinh nghiệm và năng lực của nhà thầu bao…Từ đó, Công ty Gia Vũ khẳng định việc đưa thêm tiêu chí xác định SPPS năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn là không trái với quy định, không gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Trụ sở Công ty CP tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan có địa chỉ tại số nhà 17, ngõ 132 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Hơn nữa, kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng công trình văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng tính đến thời điểm đóng thầu quy định nhà thầu đã hoàn thành hợp đồng tư vấn tương tự trong thời gian 4 năm trở lại đây nhằm mục đích lựa chọn nhà thầu có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và các năm gần đây cũng có nhiều hợp đồng tư vấn tương tự nếu nhà thầu đạt 2 yếu tố trên thì càng chứng minh năng lực nhà thầu tốt hơn.

Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho rằng việc quy định nhà thầu phải chuẩn bị tài liệu gốc để phục vụ trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu khi có yêu cầu. Trong trường hợp cần xác minh, đối chiếu, bên mời thầu sẽ yêu cầu kiểm tra nhân sự chủ chốt kê khai tham gia gói thầu đến phỏng vấn trực tiếp kèm bản gốc bằng cấp, chứng chỉ...được quy định tại mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật trong E-HSMT là không đảm bảo theo quy định tại khoản 3, Điều 29 Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và đầu tư quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Vấn đề này, Công ty Gia Vũ cho rằng kiến nghị của Sở KH&ĐT là không phù hợp, chưa xét đến thực tế đấu thầu, ảnh hưởng đến kết quả lựa chọn nhà thầu và khả năng triển khai gói thầu này.

Quyết định số 09/QĐ-SVHTTDL ngày 10/1/2023 của Sở Văn hoá thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hoá về việc phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong đó Liên danh công ty CP bảo tồn văn hoá kiến trúc Việt - Công ty CP tư vấn và đầu tư Bắc Sông Mã được lựa chọn trúng thầu.

Công ty Gia Vũ kiến nghị nếu UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận với kiến nghị của Sở KH&ĐT thì cũng phải xử lý hàng trăm gói thầu cũng đưa các tiêu chí nêu trên vào trong E-HSMT như TBMT 20220755041 của Ban QLDADĐTXD huyện Vĩnh Lộc, TBMT số 20220695078 của Ban QLDA đầu tư công trình giao thông tỉnh Thanh Hoá.

Trong khi đó, Công ty Gia Vũ cho rằng kiến nghị của SKH&ĐT xét thấy theo quy định của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và đầu tư quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, nhà thầu có thể đề xuất nhân sự không thuộc quản lý của nhà thầu, đồng thời tại Điểm a, Khoản 5, mục 1 Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định HSMT/HSYC không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của các nhà thầu như: Yêu cầu nhấn sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đăng ký hợp đồng với nhà thầu....

Dự án bảo tồn thành nhà Hồ ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. (Ảnh Báo Lao động)

Vì vậy, Công ty Gia Vũ cho rằng việc Sở KH&ĐT kiến nghị vô hiệu đối với các quyết định của Sở VHTT&DL về việc phê duyệt E-HSMT, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu là không phù hợp.

Liên quan đến sự việc này, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Vũ Viết Hoàn, Giám đốc Công ty Gia Vũ. Tại buổi làm việc ông Hoàn cho biết: “Việc liên danh nhà thầu kiến trúc cảnh quan (Công ty CP Tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan -PV) sử dụng giấy tờ giả để tham gia đấu thầu là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, điều này đã được công ty chúng tôi kết luận và có văn bản kiến nghị rồi.

Việc Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hoá vô hiệu hoá toàn bộ quyết định của Sở VHTT&DL về quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, quyết định phê duyệt và lựa chọn đơn vị trúng thầu cho liên danh Kiến trúc Việt là không phù hợp, bởi quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu của đơn vị tư vấn đánh giá, lựa chọn nhà thầu đúng theo quy định của pháp luật...”.

Giám đốc Công ty Gia Vũ cho biết thêm: “Hiện nay các bên cũng có văn bản gửi Bộ Văn hoá, Bộ xây dựng, Bộ Kế hoạch và đầu tư để xin ý kiến về những nội dung UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận và thống nhất theo những tham mưu của Sở KH&ĐT. Hơn nữa việc huỷ quyết định trúng thầu tại gói thầu này cũng cần UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét huỷ tại các dự án khác để đảm bảo tính công bằng và minh bạch...”.

Để khách quan thêm thông tin, phóng viên cũng đã đặt lịch liên hệ làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá cùng với Sở KH&ĐT và Công ty CP tu bổ di tích và kiến trúc cảnh quan để làm rõ những nội dung này. (Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin ở kỳ sau).

Công văn số 2119/SVHTTDL-KHTC ngày 8/5/2023 của ông Phạm Hồng Nguyên, GIám đốc Sở Văn hoá thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hoá về việc tuyên bố vô hiệu các Quyết định mà ông đã ký trước đó.

Trong khi vụ việc giữa SKH&ĐT tỉnh Thanh Hóa với Công ty Gia Vũ chưa được giải quyết xong thì ngày 8/5/2023 Sở VHTT&DL lại có thông báo số 2119/SVHTTDL-KHTC do ông Phạm Nguyên Hồng ký thông báo vô hiệu đối với các quyết định của chính mình đã ban hành trước đó về việc phê duyệt E-HSMT, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu.

Được biết, hiện nay Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và Kiến trúc cảnh quan do PGS. KTS Hàn Tất Ngạn liên danh với Công ty TNHH Tu bổ di tích và Xây dựng công trình văn hóa Thanh Hóa do ông Hoàng Tuấn Liêm làm giám đốc đã và đang triển khai 3 dự án tâm linh trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa bao gồm: 1- Dự án Bảo tồn và Phỏng dựng Chính điện - Khu di tích lịch sử Lam Kinh, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa (Nơi thờ các vị Vua nhà Hậu Lê ở tỉnh Thanh Hóa); 2- Dự án Tôn tạo khu Di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa (Nơi thờ các Chúa Trịnh ở Thanh Hóa); 3- Dự án Bảo tồn, tôn tạo khu Di tích Lăng miếu Triệu Tường, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (Nơi thờ các Chúa Nhà Nguyễn ở Thanh Hóa). Đây đều là những dự án trọng điểm có ngân sách lớn của tỉnh Thanh Hoá. Vậy ba dự án này được thi công xây dựng ra sao, chất lượng như thế nào?

Tác giả: Đình Quyết - Nguyễn Quang

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok