Trong tỉnh

Nhiều sai phạm tại dự án Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 xã Nga Liên

Huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã cho đấu giá nhiều lô đất tại dự án Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 xã Nga Liên khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện theo quy định của Pháp luật.

Phối cảnh dư án Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 – xã Nga Liên, huyện Nga Sơn – tỉnh Thanh Hóa

Được biết, ngày 23/3/2018, UBND huyện Nga Sơn có thông báo số 40/TB-UBND đồng ý chủ trương cho UBND xã Nga Liên làm chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng có sở hạ tầng, chợ và đấu giá quyền sử dụng đất ở năm 2018, với tổng diện tích khoảng 138.368,0m2, trong đó chuyển sang: Đất ở nông thôn khoảng 78.800,0m2; đất LKCT KT và mở rộng chợ khoảng 63.568,0m2.

Diện tích thu hồi đất để thực hiện Dự án mở rộng chợ và đấu giá quyền sử dụng đất ở năm 2018 thuộc địa bàn các xóm 2, 3, 4, 6, 7, 8, 9 của xã Nga Liên.

Dự án do UBND xã Nga Liên làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty CP tư vấn xây dựng thương mại Phú Tài.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, ban đầu dự án được quy hoạch để trở thành khu dân cư cao cấp với nhiều khối nhà liền kề cao 3 - 4 tầng. Tuy nhiên, thay vì thi công hoàn thiện dự án theo đúng quy hoạch ban đầu thì chủ đầu tư lại xin thay đổi quy hoạch và được UBND huyện Nga Sơn chấp thuận.

Không những thế, huyện Nga Sơn còn cho xã Nga Liên tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ngay khi chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Về vấn đề này, trao đổi với PV, ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Nga Liên đã thừa nhận có sự việc trên và cho biết: “Việc xã Nga Liên tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng là trái quy định. Tuy nhiên, với những khó khăn thực tế của địa phương như thiếu nguồn vốn để chi trả cho các hộ dân, đơn vị thi công nên xã mới phải trình gửi UBND huyện Nga Sơn xin tổ chức đấu giá”.

Ông Nguyễn Văn Thành, phó Ban quản lý dự án huyện Nga Sơn cho biết thêm: Dự án này do xã Nga Liên làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chỉ tham gia giám sát, hiện tại chưa có nghiệm thu công trình. Việc tổ chức đấu giá, cho xây dựng khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng là sai quy định, phía Ban quản lý cũng đã có ý kiến vấn đề này. Gần đây nhất, dự án cũng đã có quyết định điều chỉnh lại, tuy nhiên, Ban không giữ quyết định này.

Việc dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra như thế nào? Tại sao có chuyện dự án đang thi công dở phải phá đi làm lại… hay việc đơn vị thi công dùng vật liệu như đá thái cỡ lớn, đất thải trong san nền có đúng quy định? Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong những bài sau…

Một số hình ảnh thực tế tại dự án mà PV đã ghi nhận tại dự án Dự án Khu dân cư dọc tỉnh lộ 524 xã Nga Liên.

Mặc dù chưa hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng, chưa nghiệm thu cong trình theo quy định quả Pháp luật nhưng UBND xã Nga Liên, UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã tiến hành đấu giá, bán nhiều lô đất tại dự án này.

Nhiều hạng mục công trình cơ bản chưa hoàn thiện.

Ngoài việc tổ chức đấu giá sai quy định, UBND xã Nga Liên tiến hành cho người dân xây dựng ngay trên những mảnh đất đã trúng đấu giá.

Do sai thiết kế nên dự án này đã bị đào xới tung nhiều nơi.

Rất nhiều đất thải được tập kết trên mặt bằng dự án, nhiều câu hỏi đặt ra liệu đơn vị thi công có dùng đất, vật liệu thải này để san lấp hay không?

Theo phản ánh của người dân, ngoài việc tổ chức bán đất khi chưa xong cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư còn cho xây dựng trên đất dự án khi chưa nghiệm thu công trình.

Theo điểm b, Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Quy định đối với điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán: “Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”.

Tại Mục 5, Điều 7, Quyết định 07/2018/QĐ- UBND quy định đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Đối với trường hợp đấu giá đất chia lô cho hộ gia đình, cá nhân phải được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật theo mặt bằng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tác giả: Doãn Tài

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok