Trong tỉnh

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Thanh Hóa đang chậm tiến độ

Nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang rất lớn, tuy nhiên một số dự án được phê duyệt không đảm bảo tiến độ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có 18 dự án nhà ở xã hội đã và đang đầu tư xây dựng, trong đó, 12 dự án đảm bảo tiến độ, đã đưa vào sử dụng một phần hoặc toàn bộ dự án, 6 dự án chậm tiến độ.

Nguyên nhân chậm tiến độ được các cơ cơ chức năng nhận định do công tác giải phóng mặt bằng dự án chậm, chủ đầu tư chậm triển khai đầu tư xây dựng đối với phần diện tích đất đã được giao, khả năng quản lý việc đầu tư xây dựng cho các dự án chưa khoa học...

Đơn cử như dự án Khu nhà ở xã hội AMC I tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa nhiều năm liền “đắp chiếu”.

Dự án nhà ở xã hội 379 đang vướng nhiều rắc rối

Ngày 24/9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8870 về việc chấp thuận đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội Khu nhà ở xã hội AMC I tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội AMC I. Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm tạo điều kiện cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có chỗ ở ổn định, đáp ứng cho khoảng 900 hộ dân.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng gần 527 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn vốn tự có và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Tháng 8/2020, dự án Khu nhà ở xã hội AMC I được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian và tiến độ thực hiện trong khoảng 36 tháng.

Sau khi chính thức khởi công tháng 1/2021, đến nay Khu nhà ở xã hội AMC I chỉ có vài hạng mục xây dựng rồi bỏ dang dở, bên trong khuôn viên dự án cỏ dại mọc um tùm.

Tiếp đến, là dự án nhà ở xã hội phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa do Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 (có địa chỉ tại Hà Nội) làm chủ đầu tư. Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kết luận dự án có nhiều vi phạm.

Cụ thể, cuối năm 2022, mặc dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiệm thu, cho phép đưa vào sử dụng nhưng nhiều hộ dân mua nhà ở Chung cư 379 đã vào ở, sinh hoạt tự do. Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định xử phạt hành chính 80 triệu đồng đối với Công ty CP Xây dựng - Phát triển nhà 379 với lý do đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Sau khi tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình, mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản trả lời UBND tỉnh Thanh Hóa trong đó nêu rõ, công trình nêu trên chưa điều kiện để được chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành theo quy định.

Trong bối cảnh những khó khăn và vi phạm của các dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Thanh Hóa, việc tăng cường giám sát và kiểm soát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng là cần thiết để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án, từ đó đáp ứng nhu cầu về nhà ở ổn định cho người dân đang có thu nhập thấp trên địa bàn.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok