Giáo dục

Nhiều cán bộ không đáp ứng tiêu chuẩn vẫn làm lãnh đạo Sở GĐ&ĐT

Qua kiểm tra thấy được nhiều hạn chế trong việc bổ nhiệm, biên chế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Qua thanh tra, kiểm tra, xác minh trực tiếp tại 5 Bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông) và 12 tỉnh (Lào Cai, Yên Bái, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau), kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (công bố ngày 29/12) đã chỉ ra nhiều khuyết điểm trong việc biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Không đủ tiêu chuẩn chức danh

Trong đó, nhiều địa phương bổ nhiệm lần đầu quá tuổi bổ nhiệm, bổ nhiệm nhưng còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh theo quy định, bổ nhiệm không có trong quy hoạch, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam.

Cụ thể Gia Lai có 114 trường hợp; Kon Tum có 28 trường hợp; Bình Định có 63 trường hợp; Long An có 113 trường hợp; Tiền Giang có 250 trường hợp; Đồng Tháp có 200 trường hợp; Kiên Giang có 134 trường hợp; Cà Mau có 69 trường hợp.

Đáng chú ý, qua quá trình kiểm tra thấy được đã có việc bổ nhiệm 14 trường hợp là lãnh đạo Sở GD&ĐT nhưng chưa đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT do Bộ GD&ĐT quy định.

Những sai phạm này diễn ra ở Long An có 2 trường hợp; Tiền Giang có 3 trường hợp; Đồng Tháp có 4 trường hợp; Kiên Giang có 1 trường hợp; Cà Mau có 4 trường hợp.

Riêng Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, trong giai đoạn 2014-2018 đã được nhiều cơ quan tiến hành thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong thực thi nhiệm vụ, phát hiện nhiều thiếu sót, khuyết điểm liên quan đến công tác cán bộ, về việc này đã có yêu cầu Sở GD&ĐT kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Tuy nhiên, chưa được Sở GD&ĐT tiếp thu nghiêm túc, chậm thực hiện, thực hiện không đầy đủ các kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm tra dẫn đến công tác bổ nhiệm, tuyển dụng vẫn lặp lại vi phạm.

Nhiều trường hợp tuyển dụng viên chức ngành giáo dục không đúng quy định (Ảnh: Hữu Thắng).

Cùng với đó nhiều địa phương việc điều chuyển, tiếp nhận viên chức chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về vị trí việc làm. Một số trường hợp chưa đáp ứng yêu cầu bổ sung đội ngũ, đảm bảo cân đối về cơ cấu bộ môn.

Quá trình điều chuyển giáo viên bộ môn mà các cơ sở giáo dục không có nhu cầu bổ sung hoặc đang dôi dư, nhiều bộ môn cơ sở giáo dục đề xuất bổ sung nhưng không được bố trí, sắp xếp.

Vấn đề này diễn ra ở Sở GD&ĐT, UBND các huyện Cai Lậy, Gò Công Đông, Gò Công Tây thuộc tỉnh Tiền Giang; riêng Sở GD&ĐT điều chuyển 39 trường hợp không đúng quy định.

Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác chưa triệt để, vẫn còn nhiều viên chức thuộc các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT và UBND các huyện chưa được thực hiện chuyển đổi theo quy định.

Tuyển dụng viên chức không đúng quy định

Một số đơn vị khi được kiểm tra, xác minh thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau còn một số hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm về thủ tục, trình tự triển khai tuyển dụng viên chức, không đúng theo quy định của Bộ Nội vụ và quy định của địa phương.

Các địa phương này trong quá trình tuyển dụng viên chức không thành lập ban kiểm tra, sát hạch, ban phúc khảo.

Cùng với đó không thực hiện giám sát tuyển dụng, cử cán bộ giám sát kỳ tuyển dụng không đúng thẩm quyền, quy trình xét tuyển đặc cách chưa đúng quy định, tổ chức xét tuyển đặc cách trong thời gian ngắn chưa minh bạch.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chưa thẩm tra văn bằng, chứng chỉ đối với người trúng tuyển trước khi ký hợp đồng làm việc theo quy định. Tuyển dụng viên chức do Hội đồng tuyển dụng của tỉnh thực hiện chưa phù hợp với thẩm quyền quy định.

Tác giả: Nguyễn Hoa Trà

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Sở GĐ&ĐT , cán bộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok